“พาณิชย์” ลุยตรวจ ชุดกระเช้าปีใหม่ ลำพูนจับหลายที่ ไม่โชว์ป้ายราคา

ตรวจกระเช้า……….เจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน ร่วมกับทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้า กระเช้าของขวัญ และเครื่องชั่งน้ำหนัก ผลไม้ เพื่อป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภค ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พบผู้ประกอบการหลายรายไม่ยอมติดป้ายแสดงราคา ตามข่าว

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน ร่วมกับทหาร กองบัญชาการควบคุม กองกำลังรักษารักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำพูน, ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน, ศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือ (เชียงใหม่) และสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดลำพูน ตรวจการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้า, กระเช้าของขวัญและ เครื่องชั่งน้ำหนักผลไม้ เพื่อป้องกันการเอาเปรียบของผู้ประกอบการในช่วงเทศกาลปีใหม่

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2559 คณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการจังหวัดลำพูน นำโดย นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน ร่วมกับ ผอ.ศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือ (เชียงใหม่), ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน, ทหารกองบัญชาการควบคุม กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำพูน และเจ้าหน้าที่สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดลำพูน ไปตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าและบริการ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและค่าบริการ พ.ศ.2542 ในหลักเกณฑ์ที่กำหนด ให้มีการปิดป้ายแสดงราคา สินค้าอุปโภคบริโภค อาหาร, เครื่องดื่ม, ชุดกระเช้าของขวัญ ชุดสังฆทาน, ชุดไทยธรรม ต้องแสดงราคาให้ชัดเจน และจำหน่ายสินค้าหรือบริการในราคาที่เหมาะสม พร้อมทั้งตรวจสอบเครื่องชั่งน้ำหนักไม่ได้มาตรฐานตามที่กำหนด โดยไปตรวจยังแหล่งจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค และจำหน่ายของฝาก/ของ ที่ระลึกในพื้นที่จังหวัดลำพูน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ไปตรวจที่ห้างสรรพสินค้าแจ่มฟ้าช้อปปิ้งมอลล์ ต.เวียงยอง อ.เมืองลำพูน พบว่า มีการปิดป้าย ราคาสินค้า, รายละเอียดฉลากผลิตภัณฑ์, ขนาดน้ำหนักต่อหน่วย, ปริมาณการบรรจุ, อายุสินค้าในกระเช้าของขวัญปีที่ชัดเจน ราคาจำหน่ายยังคงปกติไม่มีการปรับขึ้นราคา และ เครื่องชั่งน้ำหนักผักผลไม้สามารถชั่งได้น้ำหนักตรงตามมาตรฐาน ซึ่งพาณิชย์จังหวัดลำพูนได้ติดเครื่องหมาย รับรองมาตรฐานที่เครื่องชั่งให้ด้วยที่ชัดเจน ส่วนการตรวจสอบแหล่งจำหน่าย ผลไม้, ของฝาก ที่ริมถนนเชียงใหม่ – ลำปาง (กาดดอยติ) เขตตำบลป่าสัก และ ตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมืองลำพูน พบว่ามีร้านค้าที่ไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มาตรา 28 และมาตรา 40 จำนวน 6 ราย เจ้าหน้าที่ฯจึงได้บันทึกการจับกุมแล้วเปรียบเทียบปรับรายละ 400 บาท พร้อมทั้ง ได้แนะนำการปิดป้ายแสดงรายการสินค้า / ราคาที่มีจำแนกรายการสินค้าให้ครบถ้วน เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีโอกาส พิจารณาเลือกซื้อสินค้า

นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ คาดว่าประชาชนส่วนใหญ่จะเดินทางมาท่องเที่ยวยังภาคเหนือ และจังหวัดลำพูน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงลงพื้นที่ตรวจสอบ ร้านค้าที่จำหน่ายสิ่งของอุปโภคบริโภค และของฝาก เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค มิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาส ปรับขึ้นราคาสินค้าและไม่แสดงราคาจำหน่าย ซึ่งเป็นการเอารัดเอาเปรียบประชาชน จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ห้างร้านค้าปลีก, ร้านของฝาก และหน่วยงานที่กำกับดูแล ร้านค้าในสถานีขนส่ง, สถานีรถไฟ ให้กำกับดูแลผู้ประกอบการในพื้นที่รับผิดชอบให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ป้องกันการฉวยโอกาสเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคและประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ หากผู้ใดพบเห็นการกระทำความผิดหรือได้รับความเดือดร้อนจากการฉวยโอกาสของผู้ประกอบการ

สามารถแจ้งที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้าและบริการ สำนักงานคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการจังหวัดลำพูน อาคารสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน เลขที่ 218 หมู่ 3 ถนนหน้าวัดพระยืน ตำบลเวียงยอง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน หมายเลขโทรศัพท์ 053-562267, 053-561489 หรือสายด่วน 1569

ร่วมแสดงความคิดเห็น