นักท่องเที่ยวนับหมื่น เยือนอินทนนท์ ท่ามกลางอุณหภูมิ 4 องศา จราจรต้องห้ามรถใหญ่ขึ้นดอย ทั้งดอยสุเทพ ดอยอินทนนท์ และดอยอ่างขาง

 

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 29 ธ.ค. 59 บรรยากาศที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ คึกคักเป็นอย่างมาก นักท่องเที่ยวมารอเข้าชมจุดชมวิวกิ่วแม่ปานตั้งแต่เช้ามืด เพื่อเดินลัดเลาะชมธรรมชาติระยะทาง ร่วม 3 กิโลเมตร ซึ่งที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปานวันนี้ จะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ทาง อ.แม่แจ่ม ได้อย่างดงาม และยังสามารถมองเห็นพระอาทิตย์ยามเช้าสวยงามเช่นกัน ขณะที่การจราจรเริ่มหนาแน่นตั้งแต่เช้ามืดที่ผ่านมา และคงจะแน่นไปตลอดทั้งวันนับจากนี้ไปเนื่องจากนักท่องเที่ยวมีอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า หมื่นคนต่อวัน ส่วนอุณหภูมิเช้านี้วัดได้ต่ำสุด 4 องศา ที่บริเวณยอดดอย ส่วนกิ่วแม่ปาน วัดได้ 6 องศา และที่ทำการอุทยานฯวัดได้ 11 องศา

อย่างไรก็ตาม ด้านความพร้อมตอนนี้ นับว่าเราเตรียมพร้อมกันอย่างเต็มที่ ทั้งด้านรถพยาบาล เราก็นำมาสแตนบายไว้ตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถที่จะช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ทันที

ทางด้าน นายบัญชา รามศิริ หน.อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง อ.แม่แตง เปิดเผยว่าอากาศ และบรรยากาศการท่องเที่ยว วันที่ 29 ธค.59 จุดชมวิวกิ่วลม และลานกางเต็นท์ การจราจรบริเวณจุดชมวิวดอยกิ่วลม ระดับ 2-3 สภาพอากาศท้องฟ้าเปิด มีทะเลหมอกสวยงาม ทั้งฝั่ง อ.แม่แตง และ อ.ปาย อุณหภูมิต่ำสุด 12 องศา พระอาทิตย์ขึ้น เวลา 06.55 น.จำนวนนักท่องเที่ยว รวม 2,123 คน ชาวไทย 2,021 คน ต่างชาติ 101 คน พักค้างแรม 852 คน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางตนได้สั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มข้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวเริ่มแน่น และจะหนาแน่นตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป และวันนี้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมจุดต่างๆ ของอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังท่ามกลางอากาศเย็นสบายทั้งวัน จึงขอแจ้งเตือนไปยังนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังในการขับขี่ เนื่องจากมีหมอกลงหนาจัด ทำให้วิสัยทัศน์ในการมองเห็นเพียง 100 – 200 เมตร

ส่วนทางด้าน พ.ต.อ.ฐาปนพงศ์ ชัยรังษี ผกก.กลุ่มงาน จร.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า พล.ต.ต.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ รรท.ผบช.ภ.5 และ พ.ต.อ.สรายุทธ สงวนโภคัย รรท.ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ มีความห่วงใยในสวัสดิภาพของพี่น้องประชาชน จึงได้เตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และเฝ้าระวังอุบัติเหตุสำหรับการเดินทางของผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงเวลาดังกล่าวดังนี้

1.สำหรับการขนส่งสาธารณะ กลุ่มงานจราจร ภ.จว.เชียงใหม่ จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวก ด้านการจราจรตามสถานีขนส่งสาธารณะ เช่น สนามบินนานาชาติเชียงใหม่ สถานีรถไฟเชียงใหม่ สถานีขนส่งผู้โดยสารอาเขต มีการสุ่มตรวจวัดแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่รถยนต์โดยสารสาธารณะ และตรวจวัดความเร็วรถโดยสารสาธารณะ/รถทั่วไป เป็นระยะๆ

2. สำหรับผู้ที่ใช้รถยนต์ส่วนตัว ขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเตรียมความพร้อมในการเดินทาง วางแผนการเดินทางศึกษาข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวที่หมาย เส้นทางจุดพักรถ เส้นทางเลี่ยงเมือง เส้นทางรอง จุดก่อสร้างทาง หลีกเลี่ยงเส้นทางผ่านตามแยกสำคัญ ที่มีการจราจรคับคลั่ง เพื่อลดระยะเวลาการเดินทาง ตรวจเช็คความพร้อมของยานพานะ จัดเตรียมเอกสารประจำรถให้พร้อม พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มสุราหรือของมึนเมาอย่างใด ไม่ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ปฏิบัติตามกฎหมาย รักษาวินัยจราจร มีสติ เอื้อเพื้อมีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทาง

3. ในช่วงดังกล่าวทางตำรวจภูธร จว.เชียงใหม่ จะได้มีการประกาศคำสั่งของเจ้าพนักงานจราจร ห้ามรถโดยสารขนาดใหญ่ใช้เส้นทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพ ราชวรวิหาร วัดพระธาตุดอยคำ ดอยอินทนนท์ และดอยอ่าง

4. สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวสำคัญยอดฮิตในช่วงดังกล่าว เช่น กิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์ ม่อนแจ่ม ดอยอ่างขาง แม่กำปอง พระธาตุดอยคำ ตลาดวโรรส ย่านถนนนิมมานเหมินทร์ ถนนคนเดินวัวลาย ตลาดไนท์บาร์ซา และบริเวณที่ตั้งของห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนน ศึกษาข้อมูลการเดินทาง สภาพเส้นทาง สภาพการจราจร ลานจอด ของที่หมายเพื่อสะดวกปลอดภัยในการเดินทาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น