ท่ารถเชียงใหม่อาเขตเนืองแน่น ประชาชนแห่เดินทางกลับภูมิลำเนา เตรียมตัวเฉลิมฉลองส่งท้ายปี

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 29 ธ.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่สถานีสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 3 หรืออาเขต 2 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ในวันนี้พบว่ามีประชาชนจำนวนมากได้ขนสัมภาระ ข้าวของต่างๆมานั่งและนอนรอที่ชานชาลา และมาเข้าแถวต่อคิว เพื่อที่จะซื้อตั๋วโดยสารเดินทางกลับยังภูมิลำเนา ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่กันอย่างเนืองแน่น และคาดว่าจะมีผู้เดินทางกลับ เพื่อเตรียมไปเฉลิมฉลองกันตลอดทั้งวัน และนอกจากนี้ยังพบว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยว เริ่มทยอยเดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก

ซึ่งจะสังเกตได้จากจำนวนรถโดยสารและรถประจำทาง รวมถึงรถโดยสารส่วนตัวที่สัญจรไปมาบนท้องถนนภายในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่มีรถจากต่างจังหวัดสัญจรไปมาอยู่เป็นจำนวนมาก จนทำให้ถนนบางสายเกิดปัญหาการจราจรติดขัดจนต้องมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรคอยอำนวยความสะดวก และจัดระเบียบการสัญจรของรถบนท้องถนนหลายเส้น

นอกจากนี้หลายพื้นที่ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงใหม่ต่างแน่นขนัด ไปด้วยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวสัมผัสอากาศหนาวและร่วมเคาท์ดาวน์ ในวันที่ 31 ธ.ค. ที่จะถึงนี้อย่างคับคั่ง นอกจากนี้รถโดยสารประจำทางที่ให้บริการจากเชียงใหม่ ปลายทาง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยว ก็พบว่ามีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ มาเข้าคิวเพื่อรอซื้อตั๋วโดยสารตลอดทั้งวันเช่นเดียวกัน เนื่องจากผู้ประกอบการไม่รับจองล่วงหน้า แต่จะเปิดขายให้นักท่องเที่ยวที่มาซื้อตั๋วที่สถานีขนส่งอาเขตในวันเดินทาง โดยได้มีการนำรถตู้มาเสริมเพิ่มเติม เพื่อให้บริการออกทุกๆ ชั่วโมงหากขายตั๋วเต็ม

ขณะที่ทางด้าน นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับช่วงหยุดยาวเทศกาลส่งท้ายปีเก่า- ต้อนรับปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางกันเป็นจำนวนมาก ทางขนส่งจังหวัดฯก็ได้มีการเตรียมความพร้อมในทุกๆด้าน โดยในส่วนของรถโดยสารประจำทาง ก็ได้มีการเตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางของกลุ่มประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างเช่นทุกๆ ปี โดยเส้นทางสายเหนือ จะมีการเดินทางมากที่สุด ซึ่งจากปกติแล้วรถโดยสารนั้นจะเข้ายังสถานีขนส่งอาเขต 3 ประมาณวันละ 200 เที่ยว แต่ช่วงเทศกาลจะเพิ่มเป็น 400 – 500 เที่ยวต่อวัน

ดังนั้นจึงได้มีการเพิ่มจำนวนรถขึ้นอีก 100 คัน เฉพาะในสายเหนือ ส่วนสายอื่นๆ ก็มีการเพิ่มรถสำรองเช่นกันแต่ก็ไม่มาก และทางด้านนักท่องเที่ยวที่ขึ้นรถโดยสารหากไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือคิดว่าถูกเอารถเอาเปรียบจากกลุ่มผู้ประกอบการเดินรถ ด้วยการขึ้นราคาโดยไม่รับอนุญาต ก็สามารถแจ้งมาที่สายด่วน 1584 ได้ ซึ่งก็จะได้เรียกผู้ประ กอบการเดินรถคันดังกล่าวมาสอบสวน และเปรียบเทียบปรับอัตราสูงสุด ถึง 10,000 บาท

นอกจากนี้แล้วทางขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้รับมอบนโยบายจากกรมการขนส่งทางบก ที่ให้มีการดูแลจัดเตรียมรถโดยสารสาธารณะให้เพียงพอตลอดช่วงเทศกาล และการตรวจความพร้อมของรถ การให้บริการของพนักงานขับรถ จะต้องมีจิตสำนึก มีวินัย ไม่ขับรถเร็วเกินอัตราที่กำหนด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของมาตรการความปลอดภัยในบริ เวณสถานีขนส่งเป็นอย่างมาก จึงขอให้เจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ ได้ปฏิบัติตามนโยบายของอธิบดีกรมการขนส่งทางบกที่ได้ให้ไว้ ในการปฏิบัติงานช่วงเทศกาลอย่างเคร่งครัด เพื่อนำพาผู้โดยสารกลับสู่ภูมิลำเนาและท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลโดยสวัสดิภาพ ซึ่งคาดว่าช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีนี้ จะมีผู้โดยสารใช้บริการรถโดยสารสาธารณะเพิ่มเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ตั๋วโดยสารขากลับยังคงมีอยู่ ขอให้ประชาชนวางแผนการเดินทางล่วงหน้า เพื่อป้องกันความผิดพลาด

ร่วมแสดงความคิดเห็น