เชียงใหม่จัดยาว งานฤดูหนาวปีนี้

อลังการ……นายปวิณ ชำนิ ประศาสน์ ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้องและประชาชนชาวเชียงใหม่ ร่วมพิธีเปิดงานฤดูหนาวและงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2560

เปิดแล้ว “งานฤดูหนาวและงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่” ประจำปี 2560 ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 81 เน้นสร้างความรื่นเริง พร้อมจัดแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่งใหญ่ ร้านมัจฉากาชาดและส่วนแสดงผลงานผลิตภัณฑ์ของดีเมืองเชียงใหม่ยังมีครบ ชลประทานจัดเต็มแสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพด้านน้ำของรัชกาลที่ 9 ปีนี้ยาว 12 วัน 12 คืน

วันที่ 28 ธ.ค.59 นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้านายฝ่ายเหนือ กงสุลต่างประเทศ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาวเชียงใหม่ ร่วมพิธีเปิดงานฤดูหนาวและงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2560 ที่สนามด้านหลังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ (ตรงข้ามสนามกีฬา 700 ปี) โดยพิธีเปิดได้จัดโชว์แสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นที่โดดเด่นของเมืองเชียงใหม่ การตีกลองสะบัดชัย และฟ้อนเทียน พร้อมทั้งได้มีการเปิดตัวผู้เข้าประกวดนางสาวเชียงใหม่ ประจำปี 2560 ท่ามกลางความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ไปร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวรายงานว่า งานฤดูหนาวและงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ เป็นงานที่จัดต่อเนื่องมายาวนานถึง 81 ปี ระยะเริ่มแรกมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรชาวเชียงใหม่และประชาชนในอำเภอต่างๆ นำผลผลิต สัตว์พาหนะ ปศุสัตว์ งานฝีมือ หัตถกรรมมาประกวดและนำมาจำหน่ายให้แก่ผู้มาเที่ยวชมงานในราคาถูก ซึ่งมีทั้งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่และประชาชนชาวเชียงใหม่ที่ถือโอกาสเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ จับจ่ายซื้อของเพื่อนำไปเฉลิมฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนต่างๆ ก็จะนำความรู้ทางวิชาการ ผลงานความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์มาออกร้านจัดแสดง ซึ่งสมัยนั้นเรียกว่า “งานแสดงพืชผล” โดยนำรายได้จากการเก็บเงินค่าผ่านประตูมาใช้บำรุงการศึกษา การสาธารณสุข และส่งเสริมการเพาะปลูกของเกษตรกร ต่อมาจึงมีการประกวดนางสาวเชียงใหม่ การออกร้านมัจฉากาชาด เพื่อหารายได้นำไปใช้บำเพ็ญกุศลและสงเคราะห์ราษฎรที่ประสบภัยพิบัติ ด้อยโอกาส และยากจนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

“สำหรับงานฤดูหนาวฯ ในปีนี้ มีกิจกรรมเพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้า อยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และนิทรรศการรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยจัดแสดงเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วม 26 หน่วยงาน นอกจากนี้ยังมีการประกวดนางสาวเชียงใหม่ การแสดงศิลปวัฒนธรรม และประเพณีท้องถิ่น บริเวณเวทีกลาง ในส่วนของภาคเอกชนได้จัดจำหน่ายสินค้าและสวนสนุก เพื่อให้ประชาชนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวได้พักผ่อนหย่อนใจ หาความสุขในช่วงส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่ มีการจัดแสดงคอนเสิร์ตของนักร้องนักแสดงที่มีชื่อเสียงตลอดการจัดงาน ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค.59 ถึงวันที่ 8 ม.ค.60 ที่สนามด้านหลังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ตรงข้ามสนามกีฬา 700 ปี” รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

ด้านนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า งานฤดูหนาวและงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ มีความเป็นมาที่ยาวนานและเป็นงานที่อยู่ในความทรงจำของคนเชียงใหม่ทุกเพศทุกวัยว่า ในห้วงเวลาคาบเกี่ยวระหว่างปลายเดือนธันวาคมต่อเนื่องถึงต้นเดือนมกราคมของปีถัดไปในทุกๆ ปี จะมีงานรื่นเริงของจังหวัดเพื่อให้ พี่น้องประชาชนได้พักผ่อนและเลือกซื้อสินค้าราคาถูก เป็นการหาความสุขในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนปีใหม่

“สำหรับปีนี้เป็นปีพิเศษ งานฤดูหนาวฯ ได้กำหนดแนวทางการจัดงานเพื่อจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทร เทพยวรางกูร ในโอกาสขึ้นทรงราชย์เป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 โดยหน่วยงานทุกภาคส่วนได้แสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในรูปแบบการจัดนิทรรศการ นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ OTOP ของ จ.เชียงใหม่ เพื่อให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนของเชียงใหม่ด้วยอีกทาง” ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

เสร็จสิ้นพิธีเปิดงานฤดูหนาวและงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ นายประจวบ กันธิยะ รอง ผวจ.เชียงใหม่ นางมลสุดา ชำนิประศาสน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกเหล่ากาชาดเชียงใหม่ ร่วมกันเปิดงานร้านมัจฉากาชาดและนิทรรศการสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) และของดี 25 อำเภอ ซึ่งจัดขึ้นภายในงานฤดูหนาวและงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2560

นายมนัส ขันใส ปลัดจังหวัดเชียง ใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดงานฤดูหนาว และงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2560 โดยได้รวมกิจกรรมร้านมัจฉากาชาดและนิทรรศการสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) และของดี 25 อำเภอ มาอยู่ในบริเวณเดียวกัน เพื่อให้มีความสวย งาม กลมกลืน ผู้เข้าร่วมงานได้เห็นความร่วม มือและการประสานของเหล่ากาชาดกับอำเภอในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทั้ง 25 อำเภอ

“เหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการจำหน่ายสลากกาชาดการกุศลและบัตรมัจฉากาชาด ซึ่งปีนี้มีการจัดพิมพ์สลากการกุศล จำนวน 90,000 ฉบับๆ ละ 80 บาท โดยมีของรางวัลใหญ่เป็นรถยนต์ถึง 3 คัน ประกอบด้วย รางวัลที่ 1 รถยนต์นิสสัน JUKE 1 รางวัล รางวัลที่ 2 รถยนต์กระบะโตโยต้า REVO (แบบตอนเดียว) 1 รางวัล และรางวัลที่ 3 รถยนต์กระบะนิสสัน NAVARA (แบบตอนครึ่ง) 1 คัน เป็นรางวัลที่เหลือจากการออกสลากกาชาด ประจำปี 2559 จำนวน 1 รางวัล รางวัลที่ 4 รถจักรยานยนต์ Honda Wave 110i จำนวน 3 รางวัล รางวัลที่ 5 สร้อยคอทองคำ 2 สลึง 5 รางวัล รางวัลที่ 6 โทรศัพท์มือถือ 5 รางวัล รางวัลที่ 7 ตู้เย็น 10 รางวัล รางวัลที่ 8 ทีวี 10 รางวัล รางวัลที่ 9 จักรยาน 2 ล้อ มูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท และรางวัลที่ 10 รางวัลเลขท้าย 3 ตัว หมุน 2 ครั้ง รางวัลมูลค่าไม่เกิน 1,000 บาท จำนวน 180 รางวัล” นายมนัส ขันใส ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

ทั้งนี้ทางโครงการชลประทานเชียงใหม่ได้มีการจัดแสดงนิทรรศการแสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพด้านน้ำของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและแบบจำลองเกี่ยวกับการจัดการน้ำอย่างยิ่งใหญ่อีกด้วย โดยประชาชนชาวเชียงใหม่และผู้ที่สนใจ สามารถเที่ยวชมงานและแวะไปอุดหนุนร้านมัจฉากาชาดหรือซื้อสลากกาชาดได้ภายในงาน ตลอดทั้ง 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2559 ถึงวันที่ 8 มกราคม 2560 ที่สนามด้านหลังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ (ตรงข้ามสนามกีฬา 700 ปี)

ร่วมแสดงความคิดเห็น