2016 ปีทองของวงการกอล์ฟไทย


ปี 2016 เป็นปีที่วงการกอล์ฟไทยได้สร้างชื่อเสียงในวงการกอล์ฟระดับโลกอีกครั้ง โดยเฉพาะวงการกอล์ฟหญิงที่นำหัวหาดโดย เอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟสาวไทย ที่โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นตลอดทั้งปี
แม้ว่าในฤดูกาล 2015 โปรเมต้องเจอกับความผิดหวัง เล่นไม่ผ่านตัดตัวกว่า 10 รายการ แต่ด้วยกำลังใจจากครอบครัว เธอยังคงมุ่งมั่นและแข็งแกร่ง นำเอาความผิดหวัง และความผิดพลาดมาเป็นแรงใจ เป็นบทเรียนให้ก้าวต่อไป เธอขยันฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง และเมื่อได้รับคำแนะนำจากนักจิตวิทยากีฬาให้เธอมองโลกในแง่บวก ชื่นชมผลงานที่ตัวเองทำได้ และสนุกกับการแข่งขัน ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป ไม่น่าเชื่อว่าจากคำพูดเพียงไม่กี่คำ แต่มันกลับกลายเป็นเหมือนกุญแจดอกสำคัญ ที่ปลดล็อคศักยภาพของโปรเมออกมาได้สำเร็จ เมื่อเธอเปลี่ยนมุมมองกับสิ่งรอบตัว ผลงานในสนามของเธอก็ก้าวกระโดดแบบเกินคาด
ทุกอย่างเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 8 เดือนพฤษภาคม โปรเมหวดได้เข้าฝัก จนกลายเป็นสาวไทยคนแรกที่คว้าแชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ได้สำเร็จ จากรายการโยโกฮาม่า ไทร์ แอลพีจีเอ คลาสสิค ที่สหรัฐฯ และในวันที่ 22 ของเดือนเดียวกัน โปรเมก็ยังคงรักษาฟอร์มร้อนแรงได้ต่อเนื่อง พิชิตชัยชนะจากรายการคิงส์ มิลล์ แชมเปียนชิพ ที่สหรัฐฯ ได้สำเร็จ ก่อนจะเก็บชัยชนะจากรายการแอลพีจีเอ วอลวิค แชมเปียนชิพ ที่สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 29 ในเดือนพฤษภาคมได้เป็นรายการที่ 3 ต่อเนื่อง
หลังจากนั้น โปรเมยังคงคุมเกมได้ดี จนกระทั่งสร้างชื่อเป็นนักกอล์ฟสาวไทยคนแรกที่พิชิตแชมป์จากรายการเมเจอร์ของแอล พีจีเอ ทัวร์ได้สำเร็จ ในรายการริโชห์ วีเมนส์ บริทิช โอเพน เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม หลังจากนั้น ในช่วงกลางเดือนสิงหาคม โปรเมได้ลงแข่งโอลิมปิก เกมส์ ที่บราซิลด้วย แต่เสียดายว่าโปรเมมีอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าขณะลงแข่ง ทำให้จำใจต้องถอนตัว และเมื่อเธอได้พักฟื้นจนอาการดีขึ้นแล้ว เธอก็รีบคืนสนาม เดินหน้าโกยชัยชนะต่อ ด้วยการสอยแชมป์จากรายการแคนาเดียน แปซิฟิก วีเมนส์ โอเพน ที่แคนาดา ในวันที่ 28 สิงหาคม อีกรายการส่งท้าย
รวมแล้วฤดูกาลนี้ โปรเมคว้าแชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ ไปได้ถึง 5 รายการ โดยหนึ่งในจำนวนนี้เป็นแชมป์เมเจอร์ 1 รายการ ทำให้เธอได้ผงาดขึ้นครองตำแหน่งนักกอล์ฟหญิงมือวางอันดับ 2 ของโลก และในช่วงปลายของฤดูกาลนี้เอง ที่โปรเมถูกนำไปเปรียบเทียบกับ ลิเดีย โค นักกอล์ฟสาวมือหนึ่งของโลกจากนิวซีแลนด์ ที่ปีนี้ทำผลงานซิวแชมป์ได้ 4 รายการ ซึ่งเป็นแชมป์เมเจอร์ 1 รายการ พ่วงด้วยเหรียญเงินจากโอลิมปิก เกมส์ และเนื่องจากทั้งคู่ทำผลงานได้สูสีกันมาตลอด ทำให้ต้องลุ้นกันจนถึงสนามสุดท้ายว่า ใครกันแน่ที่จะได้เป็นนักกอล์ฟยอดเยี่ยมของฤดูกาล โดยที่โคเหลือทางเหลือเดียวคือต้องคว้าแชมป์จากรายการดังกล่าวให้ได้เท่านั้น จึงจะเก็บคะแนนสะสมทุกอย่างแซงหน้าโปรเมสำเร็จ
และแล้วโปรเมก็ไม่ทำให้คนไทยต้องผิดหวัง เธอผงาดจบรั้งอันดับที่ 4 ในรายการรายการซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปียนชิป ที่สหรัฐฯ ซึ่งเป็นสนามปิดฤดูกาลได้สำเร็จ ส่วนโคแม้จะเร่งเครื่องเต็มที่ แต่ก็ทำได้แค่จบรั้งที่ 10 ทำให้ต้องกลับบ้านมือเปล่า ขณะที่เอรียากวาดรางวัลกลับ บ้านเพียบ ทั้งรางวัลนักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปีของแอลพีจีเอ ทัวร์, รางวัลนักกอล์ฟทำเงินรางวัลสูงสุดของแอลพีจีเอ ทัวร์, รางวัลเรซ ทู ซีเอ็มอี โกลบ ซึ่งมีเงินโบนัสให้ 1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 35 ล้านบาท, รางวัลเก็บเบอร์ดีได้สูงสุดของฤดูกาล และรางวัลเฮเธอร์ ฟาร์ ซึ่งเป็นรางวัลความพยายามดีเด่นที่ได้จากการโหวตจากเพื่อนนักกอล์ฟอีกด้วย
โปรเมยอมรับว่า เธอรู้สึกดีใจมาก เหมือนความฝันได้เป็นจริงที่ชื่อของเธอจะถูกสลักลงในถ้วยรางวัล ตอนนี้เธอภูมิใจในตัวเองมาก หลังจากที่ปีที่แล้วเธอไม่ผ่านตัดตัวเป็นสิบรายการ แต่ถ้าไม่มีวันนั้น เธอก็คงไม่มีวันนี้ อย่างไรก็ดี รางวัลนักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปีเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับเธอ เป้าหมายต่อไปของเธอคือ การคว้าตำแหน่งนักกอล์ฟมือหนึ่งของโลก โดยเธอยืนยันว่าจะยังคงใช้เคล็ดลับสำคัญที่ทำให้มาถึงจุดนี้ได้ นั่นคือพยายามคิดบวกต่อไป ลงสนามแข่งอย่างมีความสุข และสนุกกับการแข่งให้มากขึ้น
ขณะที่โปรสาวอีกรายก็ประสบความสำเร็จในระดับสากลเช่นกัน เธอคนนั้นคือ โปรออมŽ สุภมาส แสงจันทร์ อดีตนักกอล์ฟทีมชาติไทยจากสุโขทัย ที่โชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยม จนเก็บแชมป์เลดีส์ ยูโรเปียน ทัวร์ ใบแรกให้ตัวเองได้สำเร็จ จากรายการซานย่า เลดีส์ โอเพน ที่แดนมังกร เมื่อปลายเดือนตุลาคม 2016 คาดว่าต่อจากนี้ เธอน่าจะเก็บแชมป์ได้เพิ่มอีกในเร็ววัน
ขณะที่บรรดานักกอล์ฟสาวไทยรุ่นใหม่ๆ ยังหวดผ่านควอลิฟายอิ้งกันเพียบ ทำให้ได้ตบเท้าไปลงแข่งแอลพีจีเอ ทัวร์ร่วมกับโปรรุ่นพี่หลายราย ตอนนี้ในแอลพีจีเอ ทัวร์เลยคับคั่งไปด้วยโปรไทยอย่าง เอรียา – โมรียา จุฑานุกาล, นนทยา ศรีสว่าง, พรอนงค์ เพชรล้ำ, พัชรจุฑา คงกระพันธ์, ธิฎาภา สุวัณณะปุระ, วิชาณี มีชัย, เฌอมาลย์ สันติวิวัฒนพงศ์, ปวริศา ยกทวน ส่วน ปัณณรัตน์ ธนพลบุญรัศมิ์, เบญญาภา นิภัทร์โสภณ, บุษบากร สุขพันธ์ และ พริมา ธรรมรักษ์ ซึ่งได้สิทธิ์ลงแข่งในบางรายการ
ทางด้านฝั่งนักกอล์ฟชาย โปรช้างŽ ธงชัย ใจดี นักกอล์ฟฟอร์มเก๋าของไทย ก็อวดฟอร์มแจ่ม ผงาดคว้าแชมป์จากศึกโอเพน เดอ ฟรองซ์ ที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อเดือนกรกฎาคม 2016 พร้อมรับเงินรางวัลกลับบ้านกว่า 583,330 ยูโร หรือกว่า 23.3 ล้านบาท ทุบสถิติเป็นแชมป์รายการนี้ที่อายุมากที่สุดด้วยวัย 46 ปี นับเป็นแชมป์ยูโรเปียน ทัวร์ใบที่ 8 ในอาชีพนักกอล์ฟของธงชัย เสียดายว่าโปรช้างมาฟอร์มล้าจากการลงแข่งต่อเนื่องในช่วงปลายฤดูกาล ทำให้มือวางอันดับโลกจบรั้งที่ 54 ไม่ใช่ท็อป 50 ตามคาด จึงพลาดสิทธิ์ดวลเดอะ มาสเตอร์ส ปีหน้าไปอย่างน่าเสียดาย
ส่วน กิรเดช อภิบาลรัตน์ ถึงแม้ปีนี้จะไม่สามารถเก็บแชมป์ให้ตัวเองได้ แต่ก็ทำผลงานได้ดีในหลายรายการเลยทีเดียว ประเดิมด้วยการรั้งอันดับที่ 6 ในรายการอาร์โนลด์ พาลเมอร์ อินวิเทชั่นแนล ในเดือนมีนาคม ต่อด้วยการจบรั้งอันดับที่ 5 ในรายการบีเอ็มดับเบิลยู อินเตอร์เนชั่นแนล โอเพน ในเดือนมิถุนายน ตามมาด้วยการรั้งอันดับที่ 5 ในการแข่งขันโอลิมปิก เกมส์ ประเภทชาย ในเดือนสิงหาคมที่บราซิล และจบรั้งอันดับที่ 12 ในรายการบริทิช มาสเตอร์ส ในเดือนตุลาคม ทำให้ปัจจุบัน โปรอาร์มรั้งมือวางอันดับที่ 80 ของโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ
ขณะที่ อุดร ดวงเดชา นักกอล์ฟมือดีของเชียงใหม่นั้น ถึงแม้จะไม่ค่อยได้ไปโลดแล่นในยุทธจักรต่างแดน แต่สำหรับการแข่งในประเทศไทยนั้น เรียกได้ว่าเห็นเงียบๆ โปรดร กวาดเรียบนะจ๊ะ จนทำให้โปรดรมีลุ้นรางวัลนักกอล์ฟทำเงินรางวัลสะสมสูงสุดทั้งสองทัวร์ นาเมนต์ คือ ไทยแลนด์ พีจีเอ ทัวร์ และออล ไทยแลนด์ กอล์ฟ ทัวร์ แต่เสียดายว่าโปรดรมาฟอร์มแผ่วช่วงท้าย ทำให้โดน นำโชค ตันติโภคากุล ซึ่งเก็บแชมป์สิงห์ เอสเอที แชม เปียนชิพสนามสุดท้าย เบียดแซงคว้ารางวัลทำเงินสูงสุดของไทยแลนด์ พีจีเอ ทัวร์ ไปครองแทน ด้วยยอดเงินสะสม 974,722 บาท ตัดหน้าโปรดรไปแค่ 15,077 บาท ส่วน ออล ไทยแลนด์ กอล์ฟ ทัวร์ นั้น โปรดรไม่พลาด รั้งตำแหน่งทำเงินสูงสุดได้สำเร็จ ด้วยยอดเงินรางวัลสะสม 1,489,225 บาท
ถือได้ว่าปี 2016 ได้ผ่านพ้นไปแล้วอย่างสวยงามสำหรับวงการกอล์ฟไทย ขอให้ปี 2017 เป็นปีที่นักกอล์ฟของไทยทั้งชาย และหญิงประสบความสำเร็จในการแข่งขันกันถ้วนหน้านะเจ้าคะ ที่สำคัญแฟนกอล์ฟชาวไทยอย่าลืม ส่งกำลังใจให้นักกอล์ฟทุกคนกันด้วย ใครไปเชียร์ถึงขอบสนามได้ยิ่งดี แต่ถ้าใครไม่สะดวกจะส่งแรงใจผ่านโลกโซเชียลก็ไม่ว่ากันเจ้าค่ะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น