7 วันอันตราย ชม.ตายแล้ว 6 รั้งอันดับ 2 ของประเทศ

อุบัติเหตุทางถนนเชียงใหม่ตายแล้ว 6 ศพ บาดเจ็บ เสียชีวิต ติดอันดับ 2 ของประเทศ สั่งเพิ่มความเข้มทุกด่านตรวจ จุดตรวจ โดยเฉพาะในชุมชน กำชับกำนันผู้ใหญ่บ้าน กวดขันเตือนปรามผู้มีพฤติกรรมเสี่ยง ในชุมชนหมู่บ้าน

วันที่ 31 ธันวาคม 2559 เวลา 10.00 น. นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานประชุมคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 ที่ห้องประชุม สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อติดตามและเฝ้าระวังการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเฝ้าระวัง 7 วันอันตราย สรุปสถิติอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 ประจำวันที่ 30 ธันวาคม 2559 เกิดอุบัติเหตุ 30 ครั้ง มากกว่าปี 2559 จำนวน 16 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ (Admit) จำนวน 31 คน (ชาย 25 คน หญิง 6 คน) มากกว่าปี 2559 จำนวน 18 คน ผู้เสียชีวิต 4 ราย เป็นชายทั้งหมด ในพื้นที่ อ.เชียงดาว อ.แม่แตง อ.แม่ริม และ อ.จอมทอง ประเภทยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุ คือ รถจักรยานยนต์ รถปิคอัพ และรถเก๋ง สาเหตุหลักมาจากขับรถเร็วเกินกำหนด เมาสุรา และตัดหน้ากระชั้นชิด ตามลำดับ

สรุป 2 วัน ของการเฝ้าระวังอุบัติเหตุทางถนน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย มากกว่า ปี 2559 จำนวน 2 ราย เสียชีวิตอุบัติเหตุสะสม 51 ครั้ง ผู้ได้รับบาดเจ็บ 52 คน ส่วนใหญ่จะเกิดกับคนในพื้นที่ ในอำเภอที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยจะเกิดในหมู่บ้านชุมชนมากที่สุด และสาเหตุหลักมาจากเมาสุรา สูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองจาก จ.อุดรธานี

นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า แม้ จ.เชียงใหม่จะมีคำสั่ง พร้อมทั้งขอความร่วมมือในการเฝ้าระวัง อำนวยความสะดวก โดยเฉพาะ 5 ดอย และจุดท่องเที่ยวสำคัญ รวมถึงให้ใช้มาตรการบังคับใช้กฏหมายอย่างเข้มงวด โดยตั้งด่านตรวจ จุดตรวจบนถนนสายหลัก 49 จุด ใช้เจ้าหน้าที่ประจำจุด 1,483 คน ด่านตรวจชุมชน 2,066 แห่ง และจุดตรวจร่วมถนนสายรอง และใช้กำลังอาสาสมัครร่วมปฏิบัติหน้าที่ แต่ยังมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุสูง จึงได้สั่งให้นายอำเภอ และผกก. สภ.ทุกแห่ง กำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำท้องถิ่นให้เพิ่มความเข้มในการตรวจจับยานพาหนะ และผู้ขับขี่ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย โดยเฉพาะวันส่งท้ายปี ขณะเดียวกันให้นำคำสั่ง คสช.ที่46/2558 มาใช้บังคับใช้อย่างเคร่งครัด

นายไพรินทร์ ลิ่มเจิญ หน.สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยจะส่งเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์มาเพิ่มที่เชียงใหม่อีก 31 เครื่อง ให้กวดขันร้านเหล้าตองข้างทาง และให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เตือนปรามผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงในชุมชนเพิ่มขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น