แนะผู้ประกันตนพกบัตร ชูสิทธิ์หากเกิดอุบัติเหตุ


ประกันสังคมจังหวัดน่าน แนะผู้ประกันตนพกบัตรรับรองสิทธิฯ ขณะเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ หากเกิดอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน เข้ารักษาที่โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด
นางพรพิไล มะลอย ประกันสังคมจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปีประชาชนมักจะเดินทางกันเป็นจำนวนมาก ทั้งเดินทางกลับภูมิลำเนา และเดินทางเพื่อการท่องเที่ยว จึงแนะนำให้ผู้ประกันตนควรพกบัตรรับรองสิทธิฯ ติดตัวไว้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิได้ แต่หากไม่สามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิ ก็สามารถรับการรักษาที่โรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดได้ทันทีโดยผู้ประกันตน ญาติ หรือ ผู้เกี่ยวข้องจะต้องรีบแจ้งให้โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ทราบในทันที เพื่อจะได้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลหรือรับตัวผู้ประกันตนไปรักษาต่อ
นางพรพิไล กล่าวต่อว่า ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นก่อนเข้ารับการรักษา ในโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ สำนักงานประกันสังคมจะรับผิดชอบตามหลักเกณฑ์ และอัตราที่กำหนด ภายใน 72 ชั่วโมง นับแต่ผู้ประกันตน เข้ารับการรักษาจนถึงเวลาที่โรงพยาบาลตามบัตรฯได้รับแจ้ง
ทั้งนี้หากเข้ารับการรักษาโรงพยาบาลรัฐทั้งที่เป็นผู้ป่วยนอก และผู้ป่วยในสามารถขอเบิกค่ารักษาคืนได้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดโดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง โดยผู้ป่วยนอกสามารถขอเบิกค่ารักษาได้เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น หากเป็นผู้ป่วยใน สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น ภายในระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง ยกเว้นค่าห้องและค่าอาหารเบิกได้ไม่เกินวันละ 700 บาทหากเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของเอกชนไม่ว่าจะเป็นกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินเบิกคืนได้ตามหลักเกณฑ์ และอัตราที่สำนักงานประกันสังคมกำหนด
หากมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลได้ที่ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดน่าน โทร.054 –716069 หรือที่สายด่วน 1506 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น