ขับรถทางไกลเลี่ยงอาหารประเภทแป้ง เน้นผลไม้วิตามินซีสูง พร้อมแนะท่าคลายเมื่อย

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ยํ้า คนขับรถระยะไกลเลี่ยงอาหารประเภทแป้ง ขนมปัง ของหวาน เน้นกินผลไม้ให้วิตามินซีสูงต้านความเหนื่อยล้า พร้อมแนะท่านั่ง ท่าบริหารร่างกายคลายเมื่อยระหว่างเดินทาง
นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ประชาชนนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือไปเที่ยวต่างจังหวัด ซึ่งระหว่างการเดินทางผู้ขับรถควรเลี่ยงกินอาหารประเภทแป้ง ขนมปังขาว ข้าวขาว และข้าวเหนียว เพราะการกินคาร์โบไฮเดรตในอาหารมื้อใหญ่ในปริมาณมาก จะทำให้กระเพาะอาหารย่อยอาหารในปริมาณมาก เป็นเหตุให้เลือดไหลหมุนเวียนไปส่วนอื่นๆ ของร่างกายน้อยลง พลังงานโดยรวมลดลง โดยเฉพาะสมอง ทำให้รู้สึกง่วงซึม เฉี่อยชา เลือกผลไม้ที่มีวิตามินซี เช่น ส้ม ฝรั่ง เพราะวิตามินซีจะช่วยต้านความเหนื่อยล้าที่มาจากความเครียดและกังวลขณะขับรถ ก่อนขับรถทางไกลทุกครั้ง ผู้ขับควรพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง เตรียมผ้าเย็นเวลาง่วงและสวมแว่นตากันแดดขณะขับรถ
ทางด้าน นายแพทย์กิตติ ลาภสมบัติศิริ ผู้อำนวยการกองกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ กล่าวว่า ผู้ขับรถทางไกลสามารถคลายเมื่อยได้ด้วยการบริหารร่างกาย 6 ท่าง่ายๆ เริ่มจากท่าที่ 1 ยืดเหยียดกล้ามเนื้อปลายแขนด้านหน้า หงายฝ่ามือซ้าย ยกแขนเหยียดตึงระดับไหล่ ใช้มือขวาจับที่ฝ่ามือซ้ายแล้วดึงเข้าหาตัวเอง รู้สึกตึงให้ค้างไว้ 10-30 วินาที จากนั้นทำอีกข้างหนึ่ง ท่าที่ 2 ยืดเหยียดกล้ามเนื้อปลายแขนด้านหลัง ควํ่าฝ่ามือซ้าย ยกแขนตึงระดับไหล่ ใช้มือขวาจับที่หลังมือซ้ายแล้วดึงเข้าหาตัวเอง รู้สึกตึงให้ค้างไว้ 10-30 วินาที จากนั้นทำอีกข้างหนึ่ง ท่าที่ 3 ยืดเหยียดกล้ามเนื้อคอ บ่าและไหล่ มือซ้ายจับไหล่ขวา ยกศอกขนานกับพื้น ใช้มือขวาจับศอกซ้ายเข้าหาตัวเองแล้วบิดคอมาทางด้านซ้าย ค้างไว้ 10-30 วินาที จากนั้นทำอีกข้างหนึ่ง ท่าที่ 4 บริหารหัวไหล่ ยกไหล่หมุนไปข้างหน้า 5-10 ครั้ง แล้วหมุนไหล่กลับไปด้านหลัง 5-10 ครั้ง ท่าที่ 5 ยืดเหยียดกล้ามเนื้อหลังและลำตัว นั่งหลังตรง มือขวาและซ้ายเอื้อมไปจับพนักพิงด้านซ้าย จากนั้นบิดตัวไปทางด้านซ้ายโดยใช้มือช่วยในการบิด ค้างไว้ 10-30 วินาที จากนั้นทำอีกข้างหนึ่ง และท่าที่ 6 บริหารเท้า นั่งเหยียดขาออกไปด้านหน้า ยกเท้าให้ลอยขึ้นพ้นพื้น จากนั้นกระดกปลายเท้าขึ้น-ลง ทำ 5 ครั้ง แล้วสลับข้าง ซ้าย-ขวา จะช่วยคลายเมื่อยได้
“การบริหารใบหน้าเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้คลายง่วง มีวิธีการง่ายๆ เริ่มจากท่าที่ 1 เอียงศีรษะไปทางขวา ค้างไว้ 10 วินาที จากนั้นย้ายมาข้างซ้าย ทำสลับไปมา ท่าที่ 2 เอียงหน้าไปทางขวาค้างไว้ 5 วินาที กลอกตาขึ้นลง 5 วินาที หันไปทางด้านซ้ายทำเหมือนเดิม ทำซํ้า 2-10 ครั้ง ท่าที่ 3 แลบลิ้นออกมาให้ยาวที่สุดค้างไว้ 60 วินาที ท่าที่ 4 ยกคิ้วขึ้นเปิดตาให้กว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้ ห่อปาก ทำซํ้า 5 ครั้ง ท่าที่ 5 เปิดตาให้กว้างที่สุดโดยไม่ต้องยกคิ้วขึ้น ทำซํ้า 5 ครั้ง ท่าที่ 6 เงยหน้ามองที่เพดาน ค้างไว้ 5 วินาที ทำซํ้า 5 ครั้ง ท่าที่ 7 หายใจเข้าลึกๆ ขณะหายใจออกให้ห่อปากพ่นลมหายใจออกมาพร้อมกัน ทำท่านี้ 30 วินาที ถึง 1 นาที และท่าที่ 8 ให้นิ้วชี้ นิ้วกลาง
และนิ้วนางติดกัน วางไว้บนโหนกแก้มขวา กดลงเล็กน้อย จากนั้นให้ยิ้มกว้างเพื่อยกโหนกแก้มให้สูงขึ้น ค้างไว้ 5 วินาที จากนั้นสลับมาด้านซ้าย ทำซํ้าเหมือนเดิม สลับไปมา ข้างละ 3 ครั้ง จะช่วยผ่อนคลาย
และแก้ง่วง” ผู้อำนวยการกองกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ กล่าว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น