ชาวบ้าน ม.5 ร่วมบวชป่าถวายเป็นพระราชกุศลฯ

ชาวบ้านร่วมบวชป่าถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่9 และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ณ ป่าชุมชนบ้านป่าม่วง

นายประสิทธิ์ ม่วงมา ผู้ใหญ่บ้านบ้านทุ่งห้า-ป่าม่วง ม.5 ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นำชาวบ้าน คณะสงฆ์วัดอัมพวัน พร้อมด้วยกำลังทหารจากกรมรบพิเศษที่ 5 ค่ายขุนเณร ร่วมกันจัดกิจกรรมบวชป่าชุมชน บริเวณป่าชุมชนบ้านทุ่งห้า-ป่าม่วง ซึ่งเป็นผืนป่าชุมชนที่ชาวบ้านรักษาไว้ให้เป็นแหล่งต้นน้ำ สร้างความชุ่มชื่น เป็นปอดของคนในชุมชน และเป็นศูนย์เรียนรู้ป่าชุมชนของเยาวชนรุ่นหลัง

ซึ่งการปลูกป่านอกจะเป็นกุศโลบายในการรักษาต้นไม้ไม่ให้ถูกโค่นทำลาย ยังเป็นกิจกรรมที่ทำเพื่อร่วมใจ สร้างความสมานสามัคคีในชุมชน ก่อให้เกิดความรัก ความหวงแหนป่า ไม่เฉพาะป่าที่อยู่ใกล้เคียงชุมชนของตนเองเท่านั้น ยังรวมถึงป่าทั่วไปที่ชาวบ้านมักจะใช้วิธีการบวชป่าเพื่อป้องกันการบุกรุกตัดไม้และยึดพื้นที่ครอบครอง

ทั้งนี้ นายวิชัย ชัยวิทย์นนท์ นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรม พร้อมทั้งทหารจากกรมรบพิเศษที่ 5 ได้นำผ้าห่มกันหนาวมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านตามโครงการต้านภัยหนาว หลังจากที่เสร็จสิ้นพิธีบวชป่าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น