กลุ่มแปรรูปสตรอเบอรี่บ่อแก้ว แนะทานสตรอเบอรี่เพื่อสุขภาพ

สตอเบอร์รี่ แหล่งปลูกสตรอเบอรี่ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยคือ ต.บ่อแก้ว อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ เริ่มแรกพื้นที่ส่วนนี้ชาวเขาใช้สำหรับการปลูกฝิ่นและทำไร่เลื่อนลอยทำให้มีผลกระทบหลายๆ ส่วนตามมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตระหนักถึงความสำคัญจึงมีพระราชดำริให้ชาวเขาปลูกสตรอเบอรี่แทนการปลูกฝิ่นจากนั้นก็มีการพัฒนาสายพันธุ์มาโดยตลอดแต่เดิมกระแสการใช้สารเคมีในการควบคุมพืชสูงแต่ปัจจุบันมีการใช้เกษตรอินทรีย์แนวใหม่สำหรับการลดการใช้สารเคมีโดยการใช้ปุ๋ยหมักและนํ้าหมักสกัดจากสมุนไพรแทนการใช้สารเคมีและยังมีการตรวจสารเคมีตกค้างจากมูลนิธิโครงการหลวงวอยู่เสมอจึงทำให้ผู้บริโภคปลอดภัยนอกจากนี้ผลไม้ สีแดงลายจุด นอกจาก สวยงามน่าทานแล้ว ยังมีสรรพคุณทางยาด้วยหน้าหนาวจะมีผลไม้บางชนิดที่ออกมาเฉพาะฤดูกาลนั่นคือ สตอเบอร์รี่ นอกจากสีสันสวยงามก็ยังมีสรรพคุณมากมายเช่น  1.ช่วยลดไขมัน หากทานผลสดๆ เพราะสีแดง จากผลสตอเบอร์รี่นั้นอุดมไปด้วยซูเปอร์ไฟเบอร์เพกทิน
จึงช่วยลดคอเลสเรอลได้ระดับหนึ่ง  2.เป็นยาระบาย อ่อนๆ และขับปัสสาวะ รับประทานผลสดครั้งละ 5-6 ผล เพราะสตรอเบอร์รี่นั้นอุดมไปด้วยวิตามินซีและธาตุเหล็ก  3.ผิวสวยใสไร้ริ้วรอย นำผลสตเบอร์รี่สดฝานบางๆ วางให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออกด้วยนํ้าอุ่น ใช้บำรุงผิวหน้าก่อนนอนเป็นประจำ จะช่วยลบริ้วรอยจากแสงแดดได้ 4. บำรุงร่างกายหลังฟื้นไข้ โดยรับประทานนํ้าคั้นจากผลสตรอเบอร์รี่สดวันละ 1 แก้ว

วันนี้จะขอแนะนำกลุ่มเกษตรพัฒนาแปรรูปสตรอเบอรี่บ่อแก้ว หมู่ 4 ต.บ่อแก้ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่โดยมีนางบัวถา โปธา เป็นประธานกลุ่มซึ่งได้ให้ข้อมูลว่า พื้นที่ในเขตอำเภอ โดยเฉพาะตำบลบ่อแก้วถือว่าเป็นแหล่งปลูกสตอเบอรี่มากที่สุดพันธ์ที่นิยมปลูกก็คือเบอร์329 ผลโต เนื้อแนน กรอบ รสเปี้ยวอมหวาน รูปทรงไม่สวย อายุการเก็บยาวนาน และสตรอเบอร์รี่พันธุ์พระราชทาน 80 จากการที่เราเป็นแหล่งผลิตสตอเบอรี่ดังนั้นจึงมีการรวมกลุ่มกันเป็นกลุ่มเกษตรพัฒนาแปรรูปสตรอเบอรี่บ่อแก้ว โดยมีองค์การภาครัฐ เข้ามาช่วยในเรื่องข้อมูลความรู้ในการแปรรูป เพื่อสร้างมูลค่าผลิตผลที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้สูงขึ้น โดยกลุ่มของตนมีการรวมตัวของสมาชิกกว่า 10 ท่านได้เข้ามาอบรมเรี้ยนรู้ในการจำหน่ายสตรอเบอรี่สด การแปรรูปทำสตอเบอรี่อบแห้ง ไวน์สตรอเบอรี่ แยมสตรอเบอรี่ และก็น้ำสตรอเบอร์รี่พร้อมดื่มสามารถจำหน่ายสร้างอาชีพเสริมให้กับสมาชิกในกลุ่ม ที่สำคัญทางศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมได้เข้ามาให้ความรู้และพัฒนาในเรื่องของการออกแบบผลิตภัณฑ์เป็นการออกแบบพัฒนาของเดิมที่มีอยู่แล้ว จากเดิมไม่มีชื่อ ให้ชื่อว่า ไขแสง ณวันนี้ลูกค้าจะรู้จักผลิตภัณฑ์เขาเพิ่มมากขึ้น

ผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อของทางกลุ่มก็คือ สตรอเบอรี่อบแห้ง วิธีทำ…ใส่ผลสตรอเบอรี่ลงไปในหม้อ ตามด้วยนํ้าตาลทราย ตั้งไฟอ่อน ประมาณ 20 นาที นํ้าตาลทรายจะละลายเอง อย่าปล่อยให้ทิ้งไว้นาน เพราะผลสตรอเบอรี่จะเละตักผลสตรอเบอรี่ขึ้น ปล่อยทิ้งไว้ให้สะเด็ดนํ้า แล้วนำผลสตรอเบอรี่ไปอบในตู้อบใช้เวลาประมาณ 5-7 ชั่วโมงเท่านี้ก็เป็นอันใช้ได้ บรรจุลงในกล่องพลาสติกนอกจากนี้เราทางกลุ่มเรายังผลิตไวน์สตรอเบอรี่ แยมสตรอเบอรี่ และนํ้าสตรอเบอรี่พร้อมดื่ม ซึ่งผลิตภัณฑ์ของเราได้รับการยอมรับของลูกค้าในเรื่องรสชาติ ความสะอาด ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกซื้อได้ที่ศูนย์จำหน่ายสินค้าโอทอป อำเภอสะเมิง และก็มีจำหน่ายตามบูธที่หน่วยงานราชการจัดขึ้นโดยทางกลุ่มจะนำจำหน่ายหรือจะโทรสอบถามรายละเอียดได้ที่ 089-9998295

ร่วมแสดงความคิดเห็น