สสจ.ชม.นำทีมลงตรวจตลาดสด สุ่มตรวจตัวอย่างอาหาร สร้างความเชื่อมันให้กับผู้บริโภค

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 ม.ค.60 ที่บริเวณภายในตลาดศิริวัฒนา ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นพ.วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศ มนตรีนครเชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขฯ เข้าทำการออกตรวจเยี่ยมตลาดสด เพื่อสุ่มเก็บตัวอย่างอาหารเพื่อตรวจเฝ้าระวังการปนเปื้อนด้านเคมี อาทิ สารบอแรกซ์ สารฟอกขาว สารกันรา สารฟอร์มาลีน ยาฆ่าแมลง และน้ำมันทอดซ้ำ  เป็นต้น อีกทั้งเพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์หลักการเลือกซื้อ เลือกบริโภคอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ให้ปลอดภัย และได้รับประโยชน์สูงสุด

โดยทาง  นพ.วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขฯ เปิดเผยว่า การดำเนินการในเรื่องของการตรวจตลาดสด ทางสำนักงานสาธารณสุขฯ ได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะในช่วงของเทศกาลปีใหม่และเทศกาลสำคัญต่างๆ เพื่อเป็นการตรวจความสะอาด และมาตรฐนของอาหารที่วางจำหน่ายภายในตลาด ซึ่งผลการสุ่มตรวจเฝ้าระวังด้านความปลอดภัยอาหาร ในปี 2559  เขตพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ตรวจทั้งสิ้น 3,488 ตัวอย่าง ไม่ผ่านมาตรฐาน 237 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 6.7

โดยกลุ่มอาหารที่พบปัญหาการปนเปื้อนส่วนใหญ่ เป็นอาหารที่ใช้น้ำมันในการทอด  อาหารใส่สี และการปนเปื้อนสารฟอร์มาลีนในอาหารบางประเภท อย่างไรก็ตามสิ่งที่ประชาชนและผู้บริโภค ควรคำนึงถึงคือความปลอดภัยด้านอาหารทะเล เพราะส่วนใหญ่อาหารทะเลจะตรวจเจอสารฟอร์มาลีนเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงเรื่องของยาฆ่าแมลง

ขณะเดียวกันอยากฝากเตือนถึงผู้บริโภคด้วยว่า แม้การดำเนินการสุ่มตรวจอาจจะไม่พบสารปนเปื้อน แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะมีสารบางชนิด ที่ไม่ได้ตรวจหลงเหลืออยู่ ดังนั้นในการเลือกซื้ออาหารหรือสินค้า จึงควรที่จะเลือกซื้อจากสถานที่ที่มีความสะอาดและเชื่อถือได้ อย่างเช่นตลาดสดที่ได้มาตรฐานเป็นต้น เนื่องจากหากมีการผ่านกระบวนการรับรองมาตรฐาน ก็จะค่อนข้างเชื่อได้ว่ามีความปลอดภัย แต่อย่างไรก็ดีเรื่องของการล้างการทำความสะอาดนั้น ยังมีความจำเป็นมาก ซึ่งวิธีการล้างหรือการทำความสะอาดที่ถูกต้อง ก็สามารถศึกษาข้อมูลได้จากสื่อต่างๆ ทั่วไปที่มีการเสนอข้อมูล แต่วิธีที่ดีที่สุด อย่างเช่นการล้างผักสด คือการแช่ด้วยผงฟูทิ้งไว้ ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เป็นต้น

สำหรับปี 2560 นี้ ทางสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ มีคำแนะนำสำหรับประชาชนชาวเชียงใหม่ ในการเลือกซื้ออาหารสด เพื่อนำไปปรุงรับประทานเองที่บ้าน  ให้เลือกซื้อวัตถุดิบที่ใหม่ สด สะอาด จากแหล่งที่เชื่อถือได้  หรือถ้าเป็นอาหารปรุงสุกพร้อมบริโภค ก็ให้สังเกตความสะอาดของ ผู้ปรุง ผู้จำหน่าย หรือป้ายรับรองด้านคุณภาพจากหน่วยงานราชการ  หรือ หากเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร ในภาชนะบรรจุพร้อมจำหน่าย ควรตรวจสอบเลขรับรองด้านมาตรฐานกระบวนการผลิตจากกระทรวงสาธารณสุข (เลข อย.) เป็นสำคัญ เพราะเป็นเครื่องหมายที่แสดงว่าผ่านกระบวนการตรวจสอบ ตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนดใว้แล้ว และการลดปริมาณยาฆ่าแมลงในผักและผลไม้ ควรใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต (เบคกิ้งโซดา) แช่ และล้าง ตามด้วยนำสะอาดอีก 2-3 ครั้ง ก็จะสามารถลดปริมาณสารอันตราย ได้ถึง 90 %

ร่วมแสดงความคิดเห็น