ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้าจีไอเพิ่ม

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียนเพิ่มสินค้า 4 รายการเป็นสินค้าจีไอ ส่งผลให้ล่าสุดไทยมีสินค้าจีไอแล้ว 53 จังหวัด เร่งเดินหน้าส่งเสริมให้มีครบทุกจังหวัด หวังสร้างรายได้ ยกระดับความเป็นอยู่ให้ชุมชน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2559 กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) ซึ่งเป็นสินค้าที่ผลิตได้เฉพาะในท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่งเท่านั้น เพิ่มเติมอีก 4 รายการ คือ ลองกองตันหยงมัส จ.นราธิวาส, ทุเรียนปราจีน จ.ปราจีนบุรี, สับปะรดบ้านคา จ.ราชบุรี และลำไยอบแห้งเนื้อสีทองลำพูน จ.ลำพูน

ส่งผลให้ปัจจุบันมีสินค้าไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าจีไอแล้ว 75 สินค้า จาก 53 จังหวัด ขณะเดียวกัน กรมยังอยู่ระหว่างพิจารณาคำขอขึ้นทะเบียนจีไอจาก 15 จังหวัด ทำให้ล่าสุดยังเหลืออีก 9 จังหวัด ที่ยังไม่มีการยื่นคำขอขึ้นทะเบียน ซึ่งกรมจะเร่งส่งเสริมให้มีสินค้าจีไอครบทั้ง 77 จังหวัดตามเป้าหมาย

ทั้งนี้ ในปี 2560 กรมทรัพย์สินทางปัญญามีแผนจะลงพื้นที่ 6 จังหวัดที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน หรือยื่นคำขอขึ้นทะเบียนจีไอ ได้แก่ กระบี่ กาญจนบุรี ระนอง สตูล สมุทรสาคร สิงห์บุรี และกำแพงเพชร ส่วนกรุงเทพฯ และสระแก้ว อยู่ระหว่างการยื่นคำขอในเร็วๆ นี้

โดยสินค้าจีไอที่ขึ้นทะเบียนแล้ว กรมจะส่งเสริมให้ผู้ผลิตพัฒนาคุณภาพของสินค้า ส่งเสริมการตลาดและสร้างการรับรู้คุณภาพ ชื่อเสียงของสินค้าทั้งภายในและต่างประเทศ เพื่อให้สินค้าจำหน่ายได้ในราคาสูงขึ้น ถือเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนและท้องถิ่น.

ร่วมแสดงความคิดเห็น