เตรียมจัดงาน Unseen Lanna กระตุ้นเศรษฐกิจต้นปีคึกคัก

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เตรียมจัดงาน Unseen Lanna 2017 สัมผัสแห่งภูมิปัญญา งามล้ำค่าล้านนาไทย มหกรรมสุดยอดสินค้าโอทอปล้านนา ในระหว่างวันที่ 6-12 มกราคม 2560 กระตุ้นเศรษฐกิจเชียงใหม่ช่วงต้นปี โกยเงินทะลัก

นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงความเป็นมาและวัตถุประสงค์การจัดงาน Unseen Lanna 2017 ซึ่งเป็นการจัดงานต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ว่า ด้วยนโยบายสำคัญของรัฐบาล ให้ความสำคัญที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการ OTOP และ SMEs จังหวัดเชียงใหม่จึงสนับสนุน และผลักดันสินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP และ SMEs เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมและเผยแพร่การท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่อีกทางหนึ่ง โดยมุ่งหวังที่จะพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพและเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจ ช่องทางการตลาดมีมากยิ่งขึ้น ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล และสร้างเอกลักษณ์ของสินค้า เพื่อสร้างมูลค่าให้กับสินค้าของผู้ประกอบการ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือมีศักยภาพและความโดดเด่นด้านการท่องเที่ยว (ธรรมชาติ,วัฒนธรรมและชาติพันธุ์) และมีการบริการเชิงสร้างสรรค์ ต้นทุนทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีหลากหลาย อีกทั้งมีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาต่อยอดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์/สินค้าอย่างต่อเนื่อง และได้มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการกระบวนผลิต โดยเน้นการผลิตสินค้าอย่างสร้างสรรค์ ประกอบกับการผลิตสินค้าหัตถอุตสาหกรรมที่มีอัตลักษณ์ล้านนา ซึ่งเป็นการนำเอาภูมิปัญญาและวิถีทางวัฒนธรรมเข้ามาผสมผสานกับการผลิตจึงทำให้ผลิตภัณฑ์มีอัตลักษณ์ที่โดดเด่น และสามารถจำหน่ายได้ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ นำไปสู่การจ้างงาน การสร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน ด้วยความหลากหลายทางอัตลักษณ์วัฒนธรรมและการนำภูมิปัญญามาใช้ ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่มสูง เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

วัตถุประสงค์การจัดงาน Unseen Lanna 2017 1. เพื่อจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP และ SMEs ที่มีคุณภาพมาตรฐาน และเป็นอัตลักษณ์ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 2. เพื่อให้ประชาชนได้ซื้อสินค้า OTOP และ SMEs ที่มีคุณภาพ ราคายุติธรรม จากผู้ผลิตและผู้ประกอบการ OTOP และ SMEs โดยตรง 3. เพื่อให้ผู้ผลิตและผู้ประกอบการ OTOP และ SMEs ได้เรียนรู้ความต้องการของลูกค้าที่อยู่ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 4. เพื่อประชาสัมพันธ์การดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) 5. เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดและขยายโอกาสทางการค้า การลงทุน และการเจรจาทางธุรกิจระหว่างผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และ SMEs โดยหน่วยงานที่ร่วมการจัดงานและรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการจัดงานกรมการพัฒนาชุมชน OTOP ภูมิภาค สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ Unseen Lanna 2017สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดน่าน OTOP สัญจร ณ จังหวัดน่าน หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ หอการค้าแฟร์ 2017

นายโชคชัย แก้วป่อง พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงรายละเอียดการจัดงานครั้งนี้ และไฮไลท์ที่สำคัญว่า กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย “OTOP ภูมิภาค ดั้งเดิมของไทย กินใช้ทั่วทุกภาค จากท้องถิ่นสู่สากล” The Treasure of Wisdom Parade จำนวน 300 บูธ ประกอบด้วย OTOP Pavilion/OTOP Premium (ผลิตภัณฑ์ KBO และOTOP ขึ้นเครื่องบิน) OTOP 5 ประเภท อาหาร เครื่องดื่ม สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร ผ้า เครื่องแต่งกาย ของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึกOTOP ชวนชิม Mini Concert จากศิลปินค่ายอาร์สยาม ลูกตาล , เมอร์ซี, ณัฏร์ กิตติสาร, ลูกน้ำ,บิทเติล, เอเซียร์ และหญิง ธิติกานต์

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน และแม่ฮ่องสอน) “Unseen Lanna 2017 สัมผัสแห่งภูมิปัญญา งามล้ำค่าล้านนาไทย” จำนวน 260 บูธ นิทรรศการ “พ่อหลวงในดวงใจราษฎร์” ซึ่งเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระปรมินทร มหาภูมิพล อดุลยเดช มหิตลาธิเบศร รามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร โดยนำเสนอพระราชกรณียกิจที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถที่ทั้งสองพระองค์ได้ทรงงานในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

Pavilion OTOP Slow Hands อาทิเช่น จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผ้าทอขนแกะ และกลุ่มจักสานบ้านเลโค๊ะ ชนเผ่ากะเหรี่ยง จังหวัดลำพูน กลุ่มทอผ้าบ้านหนองเงือก และกลุ่มผ้ายกดอกชุมชนแม่สารบ้านตอง จังหวัดลำปาง กลุ่มพัฒนาอาชีพไม้แกะสลัก งานปั้นจากเศษวัสดุผสม และงานเพ้นท์ผ้า จังหวัดเชียงใหม่ การตีแผ่นแร่ เครื่องเงิน ศิลาดล ผ้าจกแม่แจ่ม การจัดแสดงผลงานของศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบเชียงใหม่ (TCDC) ซึ่งเป็นศูนย์กลางความรู้ด้านการออกแบบ และบ่มเพาะความคิดสร้างสรรค์ครบวงจร ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน OTOP Premium 4 จังหวัด สินค้า 3-5 ดาว ล้านนาเมืองกาแฟ บรรยากาศกาแฟในสวน โดยมีร้านกาแฟชื่อดังมาออกบูธให้นักดื่มกาแฟได้ชิมลิ้มลองรสชาด อาทิเช่น กาแฟดอยทอง กาแฟอมก๋อย กาแฟแม่ออน กาแฟวาวี กาแฟแม่แตง กาแฟบ้านป๊อก วิสาหกิจกาแฟขุนช้างเคี่ยน Hill Coff และวัสดุอุปกรณ์ชงกาแฟ OTOP ยกนิ้ว อาหารเลิศรสที่ยกมาให้ท่านได้ลิ้มลอง 3.สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดน่าน “OTOP สัญจรจังหวัดน่าน” จำนวน 20 บูธ จัดแสดงและจำหน่าย OTOP Premium จังหวัดน่าน อาทิเช่น เครื่องเงิน ผ้าทอ กลุ่มวิสาหกิจแปรรูปข้าวและผลไม้

นางวิภาวัลย์ วรวุฒิพงค์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงภาพรวมของการจัดกิจกรรม หอการค้าแฟร์ 2017 ว่า หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ได้จัด งาน “หอการค้าแฟร์ 2017” ภายใต้โครงการ Unseen Lanna 2017 ต่อเนื่องเป็นปีที่สองขึ้น ในระหว่างวันที่ 6-12 มกราคม 2560 จำนวน 350 บู้ธ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ อันเป็นกิจกรรมที่แสดงถึงการบูรณาการจัดงาน ระหว่างภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ และเป็นงานแสดงสินค้าที่จัดเต็มรูปแบบครั้งใหญ่ที่สุดต่อเนื่อง ที่หอการค้าร่วมกับพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งต้องขอขอบพระคุณทางท่านพัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ที่ได้ให้โอกาส ในความร่วมมือครั้งนี้ อันจะเป็นต้นแบบของการจัดโครงการร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมในพื้นที่ภาคเหนือ

การจัดงานหอการค้าแฟร์ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์อย่างไร วัตถุประสงค์ที่สำคัญเพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสทางการค้า ขยายช่องทางการตลาดของผู้ประกอบการ ในช่วงฤดูการท่องเที่ยวช่วงต้นปีใหม่ พร้อมกับส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงได้สนับสนุนสินค้า “หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์” ของจังหวัด อันจะเป็นเป็นกระตุ้นให้เกิดการยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการในพื้นที่ และส่งเสริมให้เกิดการบริโภคการท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่ของจังหวัดและภาคเหนือ”

ในส่วนของหอการค้าแฟร์ 2017 ครั้งนี้นอกจากจะเป็นการสนับสนุนสินค้าในระดับชุมชนแล้ว หอการค้าฯ ก็จะได้นำผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกหอการค้าฯ ตลอดจนสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐานมาจัดแสดงภายในงานกว่า 350 บู้ธ รวมถึงโซนสินค้าและบริการฮาลาล ที่ที่จะมาเพิ่มสีสัน และความหลากหลายของสินค้าภายในงานเพิ่มขึ้น รวมถึงการจำลองตลาดโซนอาหารย้อนยุคสามชุกที่จะสร้างบรรยากาศให้งานด้วย

การจัดงานครั้งที่ 2 หอการค้า คาดว่าจะมีผู้ร่วมชมงานมากกว่า 200,000 คนตลอด 7 วัน และจะสร้างรายได้หมุนเวียนมากกว่า 40 ล้านบาทเนื่องจากตรงกับช่วงฤดูการท่องเที่ยวและช่วงปีใหม่ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือจำนวนมาก จากตัวเลขการจัดงานในปี 2559 ที่ผ่านมา จำนวน 5 วัน ระหว่างวันที่ 14 – 18 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้เข้าร่วมชมงานรวมจำนวนทั้งสิ้น 151,156 คน และสามารถสร้างรายได้หมุนเวียนมากกว่า 35 ล้านบาท

ไฮไลท์สำคัญของการจัดงานครั้งนี้ สำหรับการออกบูธแสดงสินค้า SMEs หอการค้าฯ ได้คัดสรรสมาชิกหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ และผู้ประกอบการเข้าร่วมในปีนี้มีกว่า 338 บู้ธ โดยแบ่งเป็น 9 โซนได้แก่ Zone A ตลาดสามชุก 100 ปี จำนวน 155 คูหา Zone B Motor Show จำนวน 8 คูหา Zone C หอการค้าแฟร์ จำนวน 22 คูหา Zone D หอการค้าแฟร์ จำนวน 4 คูหา Zone F หอการค้าแฟร์ จำนวน 17 คูหา Zone H หอการค้าแฟร์ จำนวน 12 คูหา Zone I หอการค้าแฟร์ จำนวน 4 คูหา Zone J หอการค้าแฟร์ จำนวน 112 คูหา Zone K เชียงใหม่เมืองกาแฟ จำนวน 4 คูหา

นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมบนเวทีที่จะสร้างสีสัน ให้กับงานโดยหอการค้าฯ ได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมบนเวทีได้แก่ มินิคอนเสิร์ต การแสดงแฟชั่นโชว์ การแสดงดนตรีออเครสต้า และการแสดงดนตรีในโซนเชียงใหม่เมืองกาแฟ เป็นต้น

จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่างานครั้งนี้ จะเป็นการเพิ่มโอกาสทางการค้า ขยายช่องทางการตลาด และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือในช่วงต้นปีซึ่งเป็นฤดูการท่องเที่ยว รวมถึงได้สนับสนุนสินค้า “หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์” ของภาคเหนือ อันจะเป็นเป็นกระตุ้นให้เกิดการยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการในพื้นที่ และส่งเสริมให้เกิดการบริโภคการท่องเที่ยวในช่วงต้นฤดูการท่องเที่ยวของจังหวัดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น