ไทย-โสร่งจับมือเดินหน้า เปิดด่านการค้าถาวร

การประชุม TBC ไทย และเมียนมา ครั้งที่ 33 ณ ศาลาประชาคมจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมเปิดด่านการค้าถาวร ด่านห้วยต้นนุ่น พบปะพัฒนาสัมพันธ์ของผู้นำชุมชนส่งเสริมให้ราษฎรมีความรู้ในการเสริมรายได้เช่นการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและลงมือแก้ปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดน ทั้งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจค้าชายด่าน

พันเอกวรเทพ บุญญะ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นฝ่ายไทย ได้จัดการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย – เมียนม่า ครั้งที่ 33 ณ ศาลาประชาคมจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยทางฝ่ายพม่า มี พันโท ตองมินทุด ผู้บังคับกองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 430 ในฐานะประธาน คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นฝ่ายเมียนม่า สำหรับภาพรวมการประชุมได้เน้นเรื่องการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารการประสานงานและการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ เพื่อนำไปสู่การสร้างความร่วมมือในทุกด้าน เช่นความร่วมมือในการเพิ่มการจัดกิจกรรมร่วมกันตามแนวชายแดนการพัฒนาสัมพันธ์ระหว่างทหารการจัดกิจกรรมโครงการหมู่บ้านเข้มแข็งคู่ขนานยกตัวอย่าง การส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นส่งเสริมการจัดจัดกิจกรรมตามประเพณี
ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬาความสามัคคีการพบปะพัฒนาสัมพันธ์ของผู้นำชุมชนส่งเสริมให้ราษฎรมีความรู้ในการเสริมรายได้เช่นการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและลงมือแก้ปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดน การเห็นพ้องร่วมกันและการพัฒนาของสองประเทศ เพื่อยกระดับจุดผ่อนปรนช่องทางห้วยต้นนุ่นเป็นจุดผ่านแดนถาวร เพื่อเชื่อมโยงการค้าการลงทุนการท่องเที่ยวการกีฬาและวัฒนธรรมการร่วมมือรักษาทรัพยากรธรรมชาติและแก้ไขปัญหาลักลอบตัดไม้ ทำลายป่า การลอบค้าขายสิ่งผิดกฎหมายตามแนวชายแดนการโจรกรรมข้ามแดนการประสานงานด้านสาธารณสุขและการนำสินค้าโอท้อปไปจัดแสดงและจำหน่ายเนื่องในวันชาติคะยา ที่ จ.ลอยก่อง์ ในห่วงระหว่างวันที่ 13 -17 มกราคม 2560
สำหรับจุดมุ่งหมายในการประชุมเพื่อให้เกิดความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนรวมทั้งสามารถร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาเดี๋ยวจะเกิดขึ้นตามแล้วชายแดนได้อย่างรวดเร็ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น