นักท่องเที่ยวแห่สัมผัส 5 องศาที่อินทนนท์ พร้อมชมทะเลหมอก และพระอาทิตย์ยามเช้า

อากาศหนาวที่ดอยอินทนนท์เหลือ 5 องศา ท้องฟ้าเปิดนักท่องเที่ยวเห็นทะเลหมอก พระอาทิตย์ยามเช้า สัมผัสอากาศหนาวช่วงวันหยุดคึกคัก

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 7 มค 60 นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทองเชียงใหม่ได้เปิดเผยว่า เช้าวันนี้อากาศเปิดนักท่องเที่ยจำนวนมากมาลุ้นพระอาทิตย์ยามเช้า และก็ได้พบแสงแรกของพระอาทิตย์หลังฝนตกมาหลายวันแล้ว ทะเลหมอกที่สวยงามอย่างมาก อุณหภูมิยอดดอยอินทนนท์วัดได้ 5 องศา ที่กิ่วแม่ปานวัดได้ 5.4 องศา ส่วนที่ทำการอุทยานแห่งชาติฯ วัดได้ 10 องศา สูงสุด 18.3 องศา นักท่องเที่ยวพากันบันทึกภาพตามจุดต่าง ๆ และเดินศึกษาธรรมชาติตามโครงการของอุทยานแห่งชาติฯ ที่กิ่วแม่ปานและอ่างกา ชมดอกฤดูหนาว ดอกกุหลาบพันปี รวมทั้งดอกไม้ฤดูหนาวนานาชนิดและดอกพญาเสือโคร่งที่เบ่งบานเต็มต้นในหลายจุด ช่วงวันหยุดทางเจ้าหน้าที่อุทยานแหงชาติดอยอินทนนท์ ได้เตรียมพร้อมกำลังไว้คอยอำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ และยังได้แจกถุงดำเพื่อใส่ขยะให้กับนักท่องเที่ยวด้วยเพื่อช่วยกันนายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนทื ได้เปิดเผยอีกว่า นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์เป็นจำนวนมากถึงแม้สภาพอากาศอาจจะไม่เป็นใจสักเท่าไรในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา แต่ฝนที่ตกหมอกที่ปิดปกคลุมดอยอินทนนท์ก็ช่วยทำให้ป่าเกิดความชุ่มชื้นได้มาก ซึ่งปีนี้โอกาสที่จะเกิดความแห้งแล้งเหมือนปี 2559 คงจะน้อยกว่า สำหรับเรื่องที่น่าสนใจและเป็นสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าวคือ ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์โดยความร่วมมือกับธนาคารออมสินได้รณรงค์ให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวในอุทยานฯ ได้ร่วมกิจกรรมนำขยะคืนถิ่น ซึ่งได้แจกถุงขยะพร้อมเอกสารประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้กับนักท่องเที่ยวซึ่งได้ผลตอบรับดีมาก สังเกตุได้จากไม่พบถุงที่แจกไปถูกทิ้งในถังขยะในแหล่งท่องเที่ยวมากนัก ดังนั้นนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จึงนำขยะที่นำเข้ามาออกไปทิ้งหรือกำจัดนอกเขตอุทยานแห่งชาติ จึงถือว่าเป็นการแบ่งเบาภาระของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติที่รับผิดชอบดูแลเก็บขยะได้มากพอสมควร

และยังมีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นอีกในอุทยานแห่งชาติ กรณีนักท่องเที่ยวได้ลืมกระเป๋าเงินไว้ในแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติได้มาพบและได้ติดต่อส่งคืนให้กับนักท่องเที่ยวเป็นที่เรียบร้อยแล้วถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ก็สร้างความภาคภูมิใจให้กับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ไม่น้อยเลย

ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จ เชียงใหม่ได้รายงานมาว่า บริเวณความกดอากาศสูงจากกาลังปานกลางประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกกาลังเคลื่อนผ่านภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทาให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป กับมีฝน/ฝนฟ้าคะนองในช่วงตลอดระยะปลายสัปดาห์นี้ข้อควรระวัง : ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนา และดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็นไว้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น