ราคาสินค้าเกษตร เริ่มขยับรับปีใหม่


เผยราคาสินค้าเกษตรบางตัวที่ดีขึ้น หนุนรายได้เกษตรกรปี’60 เป็นบวก 2 ปีติดต่อกัน
ภาพรวมราคาสินค้าเกษตรหลักในประเทศปี 2560 อาจให้ภาพที่ทยอยฟื้นตัวขึ้น โดยราคายางพารา ปาล์มน้ำมัน และอ้อย คาดว่าจะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 5.6 6.0 และ 22.0 ตามลำดับ
จากผลของราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ขยับขึ้น และความต้องการในตลาดที่มีรองรับ ขณะที่ราคาข้าว มันสำปะหลัง คาดว่า ยังหดตัวอยู่ที่ร้อยละ 1.8 และ 6.7 เนื่องจากอุปทานที่ยังอยู่ในระดับสูง จากผลของสถานการณ์น้ำที่อยู่ในเกณฑ์ดี ผนวกกับกำลังซื้อของคู่ค้าหลักอย่างจีนที่ชะลอลง จะยังเป็นปัจจัยท้าทายราคา
สำหรับเม็ดเงินของเกษตรกรผู้ปลูกพืชเศรษฐกิจหลักในปี 2560 ประเมินว่า กำลังซื้อของเกษตรกรอาจเพิ่มขึ้นรวมราว 35,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเป็นผลจากการปรับเพิ่มขึ้นของราคายางพารา ปาล์มนํ้ามัน และอ้อย ผนวกกับผลจากการปรับเพิ่มขึ้นของปริมาณผลผลิตข้าว และมันสำปะหลัง
ทำให้โดยรวมจะเป็นแรงหนุนให้เกษตรกรผู้ปลูกพืชเศรษฐกิจหลักมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นในทุกภาคของไทย นำโดยเกษตรกรในภาคใต้ จะมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นมากที่สุดอยู่ที่ราว 11,000 ล้านบาท เนื่องจากมีพืช
ที่มีราคาดีขึ้นในสัดส่วนที่สูง ตามมาด้วยเกษตรกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น 10,600 ล้านบาท เกษตรกรในภาคกลาง มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น 6,700 ล้านบาท เกษตรกรในภาคเหนือ มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น 5,500 ล้านบาท และเกษตรกรในภาคตะวันออก มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น 900 ล้านบาท
เมื่อประกอบกับผลของแนวโน้มภาคปศุสัตว์ และประมงที่ดีขึ้น จึงคาดว่า
ภาพรวมรายได้เกษตรกรในปี 2560 อาจขยายตัวที่ร้อยละ 3.9 ปรับเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวราวร้อยละ 0.22 ในปี 2559 อันส่งผลต่อเม็ดเงินหมุนเวียนในพื้นที่ และจะส่งผลไปยังธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่อาศัยกำลังซื้อของเกษตรกรเป็นหลักให้อาจได้รับอานิสงส์เช่นกัน อาทิ ธุรกิจค้าปุ๋ย/เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกล
การเกษตร ค้าปลีก เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น