ขนส่งเพิ่มชั่วโมงอบรม ขอใบขับขี่ลดอุบัติเหตุ

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยว่า กรมฯ ตระหนักในภารกิจสร้างเสริมความปลอดภัยในการขับขี่ ได้จัดทำโครงการยกระดับมาตรฐานคุณภาพผู้ขับรถ เพื่อเพิ่มคุณภาพมาตรฐานของผู้ขับรถให้มีทักษะและความรู้ในการขับรถอย่างปลอดภัย ลดปัญหาอุบัติเหตุ ตามนโยบายของรัฐบาล ได้มีการปรับหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตขับรถให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น เพิ่มเนื้อหาการอบรมสำหรับการขอรับใบอนุญาตขับรถใหม่ (ชนิดชั่วคราวรวมถึงกรณีผู้ที่ได้รับใบอนุญาตขับรถชั่วคราวแล้ว แต่ใบอนุญาตขับรถเดิมสิ้นอายุเกินกว่า 1 ปี) จาก 4 ชั่วโมง เป็น 5 ชั่วโมง โดยเพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับข้อปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน และการขับรถอย่างปลอดภัยให้มากขึ้น เริ่มดำเนินการทั่วประเทศ ตั้งแต่ 4 มกราคม 2560 เป็นต้นไป ก่อนเข้ารับการทดสอบข้อเขียน และทดสอบขับรถ การปรับเพิ่มจำนวนชั่วโมงอบรมเป็นเพียงหนึ่งในเครื่องมือเพื่อเสริมสร้างความรู้ในการขับรถที่ถูกต้องและปลูกฝังจิตสำนึกเท่านั้น ส่วนสำคัญอยู่ที่ผู้ขับขี่ซึ่งต้องตระหนักถึงความปลอดภัยและนำไปปฏิบัติอย่างจริงจัง อุบัติเหตุบนท้องถนนก็จะลดลงตามไปด้วย
สำหรับผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถรายใหม่ ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ในส่วนภูมิภาค สอบถามข้อมูลและระเบียบการจองคิวอบรมได้ที่สำนักงานขนส่งจังหวัด
นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังได้เพิ่มทางเลือกให้ประชาชนที่อาจไม่สะดวกในการติดต่อเข้ารับการอบรมกับกรมการขนส่งทางบก ในวันและเวลาราชการ สามารถเลือกเข้ารับการอบรมกับโรงเรียนสอนขับรถที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก หรือหน่วยงานภาครัฐที่ทำความตกลงกับกรมการขนส่งทางบก ภายใต้หลักสูตรเดียวกัน และนำหนังสือรับรองผ่านการอบรมมายื่นแสดงเป็นหลักฐานขอเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย ทดสอบข้อเขียน และทดสอบขับรถกับสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น