ยืดเส้น ยืดสายสักนิด เพื่อชีวิตทำงานที่สดใส ห่างไกลออฟฟิศซินโดรม

“ปวดคอ ปวดบ่า ปวดไหล่ ปวดสะบักและศีรษะ ลามจนมาถึงปวดหลัง ลงมาเอว บางครั้งอาจมีอาการมือชาร่วมด้วย” ใครเคยมีอาการอย่างนี้บ้างครับ ?? …. และเสียงส่วนใหญ่ที่ได้ยินมาส่วนใหญ่มักมาจาก หนุ่มสาวออฟฟิศหรือมนุษย์ทำงานตามบริษัทส่วนใหญ่มักจะมีพฤติกรรมมักจะนั่งทำงานติดต่อกันนาน ๆ เพ่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ติดต่อกันนานเกิน 1 ชั่วโมง หรือมักมีปัญหากับโต๊ะ – เก้าอี้ ที่ใช้นั่งทำงานไม่สะดวกสบาย ซึ่งอาการหรือพฤติกรรมการทำงานเหล่านี้ ล้วนเป็นที่มาของการเกิดโรคที่เรียกว่า “ออฟฟิศซินโดรม” (Office Syndrome)
เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงงานประจำที่ต้องทำงานกับหน้าคอมพิวเตอร์หรือการนั่งนานๆได้ แต่เราสามารถปฏิบัติตนและหมั่นบริหารร่างกายให้ห่างไกลจากโรคออฟฟิศซิมโดรมได้ วันนี้ครับทางโรงพยาบาลลานนา จะมาแนะนำท่าบริหารร่างกายแบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ในออฟฟิต

ท่าที่ 1 … ท่ายืดกล้ามเนื้อข้อมือและแขน … ประสานมือเข้าด้วยกัน บิดขึ้นลงโดยให้ศอกขนาดกับพื้น ค้างไว้ท่าละ 5 วินาที ทำ 5 ครั้ง

ท่าที่ 2 … ท่ายืดกล้ามเนื้อร่างกายส่วนบน … ประสานนิ้วมือเข้าด้วยกัน แล้วยืดฝ่ามือขึ้นเหนือศีรษะ หายใจเข้าลึก ๆ ค้างไว้ 10-15 วินาที หายใจออกในขณะที่ค่อย ๆ ผ่อนมือลง ทำ 5 ครั้ง

ท่าที่ 3 … ท่ายืดกล้ามเนื้อไหล่และแขน … ประสานมือไว้ด้วยกันไว้ข้างหลัง แล้วยืดแขนขึ้นลงพร้อมๆ กัน โดยค้างไว้ 3 วินาที ทำ 5 ครั้ง
ท่าที่ 4 …ท่ายืดกล้ามเนื้อหลังส่วนบน … ประสานนิ้วมือเข้าด้วยกันไว้หลังศีรษะ โดยให้ข้อศอกทั้งสองด้านกางออกนอกลำตัว ค่อย ๆ ดึงไหล่เข้าออกพร้อมกัน โดยให้ค้างไว้ 5 วินาที ทำ 5 ครั้ง

ท่าที่ 5 …ท่ายืดกล้ามเนื้อข้างลำตัว … ใช้มือขวาดึงข้อศอกด้านซ้ายมาทางด้านหลังศีรษะ ให้รู้ว่าไหล่และหลังยึดจนตึง ค้างไว้ 10 วินาที ทำอีกด้านเช่นเดียวกัน โดยทำข้างละ 3 ครั้ง
ท่าที่ 6 … ท่ายืดกล้ามเนื้อแขนและหลังส่วนบน … ให้ยืดแขนขวามาทางแขนซ้าย แล้วใช้มือซ้ายกุมที่ข้อศอก ดึงเข้าหาลำตัว โดยทำค้างไว้ 5 วินาที ข้างละ 3 ครั้ง และสลับข้างกัน

นี่เป็นเพียงท่าทางกายบริหารบางส่วน ที่เราสามารถทำได้ในออฟฟิศ เพียงใช้เวลาไม่มาก เราก็สามารถห่างไกลจากโรคออฟฟิศซินโดรมได้แล้ว อีกทั้งควรหมั่นลุกจากหน้าคอมพิวเตอร์ ทุกๆ 1-2 ชั่วโมง และหามองอะไรไกลๆ ก็ช่วยให้ผ่อนคลายได้แล้วครับ นอกจากนั้นควรดื่มน้ำมากๆ ก็จะทำให้ร่างกายได้รู้สึกสดชื่นอีกครั้ง เคล็ดลับง่ายๆ ที่หนุ่มสาวออฟฟิศหลายคนก็ทำได้ ลองทำดูกันนะครับ

ด้วยความปรารถนาดีจาก ศูนย์โรคปวดหลัง โรงพยาบาลลานนา โทร.053-999-777

ร่วมแสดงความคิดเห็น