มรดกของพ่อ “ยิ่งทำยิ่งได้ ยิ่งใช้ยิ่งมี”

เมื่อเร็ว ๆ นี้ รายการตามไปดูครูทำดี ได้รับข่าวสารจาก บรมครู ได้กรุณาส่งข่าวความภาคภูมิใจให้กับบัญชรข่าวได้รับทราบ นับว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะได้มีโอกาสรับรู้เรื่องราวของความภาคภูมิใจในฐานะ “ลูก” ของ “พ่อครูแห่งแผ่นดิน” และในฐานะ “พ่อของลูก” ก่อนนี้สักหนึ่ง สัปดาห์ บรมครูท่านได้ให้สัมภาษณ์แสดงความรู้สึกเสียใจกับการสูญเสีย“พ่อแห่งแผ่นดิน”ที่เราเคารพรักอาลัยอย่างหาที่สุดมิได้ ท่านได้กล่าวถึงพระมหากรุณาธิคุณแห่งองค์รัชกาลที่ 9 ว่า..พระองค์ทรงเป็นมหาราชที่ยิ่งใหญ่ ทรงพร้อมด้วยทศพิธราชธรรม ทรงเป็นครูยิ่งกว่าครู หลักการแห่งปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พระบรมราโชวาท พระราชดำรัส หลักการทรงงานในโครงการตามพระราชดำริกว่า 4 พันโครงการ พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างในการดำเนินพระองค์ที่ประเสริฐยิ่งอย่าง ที่ยากจะคำใดมากล่าวเทียบได้ คือ มรดกที่มีคุณค่าอย่างอเนกอนันต์ที่มีไว้ให้ลูกหลานไทย และกล่าวรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เกิดใต้ร่มพระบารมีแห่งพระองค์

ศาสตราจารย์ ดร.มนัส สุวรรณบรมครู ที่ดิฉันกล่าวถึง ในวันนี้ ท่าน มนัส สุวรรณ ได้กล่าวถึงความภาคภูมิใจในความเป็นคนไทยที่อยู่ใต้ร่มพระบารมีแห่งองค์สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แล้ว อีกหนึ่งของความภาคภูมิในชีวิตครอบครัว ว่า เมื่อราวปีเศษที่ผ่านมา ลูกสาวคนโตได้รับปริญญา Ph.D. Food Science and Technology จาก University of Nebraska และลูกชายคนเล็กรับปริญญา M.A. Geoinformatics จาก California State University, USA ในปีนี้ ลูกคน 2 จบปริญญาตรีวิศวกรรมโยธา จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จบปริญญาโททาง Construction Management จาก Kingston University สหราชอาณาจักร (UK) ล่าสุดปีนี้ รับปริญญา Ph.D. Civil Engineering (วิศวกรรมโยธา) จาก Brunel University, UK

ท่าน ศ.มนัส ได้กล่าวถึงความภาคภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่ของ” พ่อ” ว่า “ถึงวันนี้ผมและภรรยารู้สึกสบายขึ้นมากหลังจากเหน็ดเหนื่อยเพื่อส่งเสียหามรดกในชีวิตให้กับเขาทั้งสามคน บัดนี้พวกเขาได้มรดกจากผมและภรรยาไปพอสมควรแล้ว ที่สำคัญคือ ผมได้สัญญากับปู่ของพวกเขาซึ่งคือพ่อของผมเรียบร้อยแล้ว ….พ่อผมให้มรดกทางปัญญากับผมมามาก จนสร้างเนื้อสร้างตัวได้ ผมสัญญาว่าผมจะรักษามรดกชิ้นนี้ให้ดีที่สุด และจะถ่ายทอดมรดกนี้ให้กับลูกๆทุกคน ผมทำสำเร็จแล้ว และก็บอกกับลูกๆทุกคนว่า นี้คือมรดกของปู่ เป็นมรดกอย่างเดียวที่ “ยิ่งทำยิ่งได้ ยิ่งใช้ยิ่งมี” เป็นมรดกของปู่ คือมรดกที่ “พ่อ”มนัส สุวรรณ มีให้ลูกทั้งสามคนของท่าน คือ การศึกษา ที่มีคุณค่านั่นเอง

บัญชรนี้ ขอแสดงความยินดี กับความสำเร็จและความภาคภูมิใจร่วมกับท่านด้วย เท่าที่ได้มีโอกาสได้ศึกษากับท่าน นับได้ว่า ท่านคือพ่อที่มีความเพียร เป็นหัวหน้าครอบครัวที่เป็นแบบอย่าง และท่านคือครูผู้มีเมตตา และจิตวิญญาณของความเป็นครูโดยแท้แท้จริง

โดย:กรศิริ กรองสุดยอด
คนของครูเชิดชูครูดี:ตามไปดูครูทำดี:

ร่วมแสดงความคิดเห็น