ฝนเทกระหน่ำ เหนือชุ่มฉ่ำทั่ว

ผอ.อุตุฯ แจ้ง“ฝนจะมีแบบนี้อีก 3 วัน” ชี้ปัจจัยมาจากลมตะวันออกเฉียงใต้หอบความชื้นขึ้นมาส่งผลกระทบ ภาคเหนือทั้งภาคประกอบกับกระแสลมตะวันตกที่พัดปกคลุมส่งผลฝนกระจายบริเวณภาคเหนือเป็นวงกว้าง ย้ำปีนี้ฤดูหนาวจะยาวนานกว่าปกติ คาดมีนาคมยังมีอากาศเย็น ยันเหมยขาบยังจะมีให้เห็น ชี้อีกปีนี้ดีกว่าปีที่ผ่านมามีตั้งแต่ต้นปีต่อเนื่องไปโดยตลอด ส่งผลดีจะทำให้ปัญหาหมอกควันไฟป่าเบาบางได้ คาดฝนอาจหนักในช่วงกลางฤดูแต่จะไม่หนักเหมือนภาคใต้ แจงฝนที่จะทำให้ภาคเหนือน้ำท่วมเป็นฝนที่มาจากพายุถ้าจะเจอต้องกลางสิงหาคมไปแล้ว

นายเมธี มหายศนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ

วันที่ 10 ม.ค.60 เวลา 08.00 น. นายเมธี มหายศนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ “เชียงใหม่นิวส์” กรณีมีฝนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดของวันนี้เป็นต้นมา ว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดฝนตกในช่วงนี้เนื่องจากความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณภาคใต้ของประเทศไทยเกิดทะลักขึ้นมาส่งผลกระทบต่อพื้นที่ภาคใต้ตอน บนๆ ประกอบกับมีลมตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นลมผิวพื้นระดับล่างๆ ความเร็วไม่ถึง 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้นำความชื้นจากด้านล่างๆของประเทศขึ้นมา ส่งผลให้จากที่ฟ้าโปร่งในพื้นที่ภาคเหนือ กลายเป็นมีเมฆมาก ครึ้มเป็นบริเวณกว้างตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.60 ที่ผ่านมา กระทั่งเช้าวันนี้มีฝนครึ้มเต็มไปหมด

“อีกปัจจัยหนึ่งที่เข้ามามีอิทธิพลด้วยคือ กระแสลมตะวันตก ความเร็ว 5-7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะส่งผลให้ภาคเหนือมีฝนตกทั่วบริเวณต่อไปได้อีก 3 วัน โดยจะเป็นฝนกระจายตกเป็นบริเวณกว้างทั่วทั้งภาค แต่จะไม่เป็นฝนหนักอย่างเช่นที่พื้นที่ภาคใต้ประสบอยู่ขณะนี้” ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กล่าว
นายเมธีฯ กล่าวต่อว่า ฤดูหนาวของภาคเหนือจะมีฝนมาเป็นครั้งๆ ดังเช่นนี้ไปโดยตลอดจะสิ้นสุดฤดูหนาว แต่ความถี่ที่จะเกิดฝนจะไม่มาก คาดว่าอาจจะมีฝนได้อีกรอบในช่วงปลายเดือนมกราคม จากนั้นเดือนกุมภาพันธ์ เดือนมีนาคม ฝนก็จะห่าง ครั้นเดือนเมษายนช่วงกลางเดือนไปแล้วคาดว่าจะมีฝนอีกรอบ หากเทียบกับปีที่แล้วปริมาณฝนจะดีกว่ามาก ในปีที่ผ่านมาช่วงเดือนมกราคม 59 พอจะมีฝนอยู่บ้าง แต่พอเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 59 ไม่ฝนเลย ส่วนปีนี้จะมีฝนเป็นช่วงๆ อย่างต่อเนื่องไปจนถึงฤดูฝน แต่อาจจะถี่ห่างบ้างขึ้นอยู่กับปัจจัย ที่สำคัญช่วงหมอกควันไฟป่าปีนี้โดยพื้นฐานทางด้านอุตุฯ คาดว่าจะรุนแรงน้อยกว่าปีที่แล้ว

“เชียงใหม่ยังมีโอกาสหนาวเย็นอีก โดยปกติแล้วกลางเดือนกุมภาพันธ์จะสิ้นสุดฤดูหนาวแล้วอาจหนาวเช้าสายๆ ร้อนแล้ว แต่ปีนี้จะไม่ใช่แบบนั้นกลางเดือนกุมภาพันธ์ยังจะหนาวเย็นอยู่ อากาศหนาวอาจจะขยับไปจากกลางกุมภาพันธ์อีกเล็กน้อยราว 1 สัปดาห์ได้ ฤดูหนาวปีนี้จะหนาวเย็นนานกว่าปีที่ผ่านมา ช่วงเดือนมีนาคมมีโอกาสที่จะเจออากาศเย็นๆ ในช่วงเช้าได้อยู่ ส่วนอุณหภูมิโดยเฉพาะแล้วจะหนาวเย็นใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ส่วนเหมยขาบหรือน้ำค้างแข็งยังจะมีให้เห็นอีกในช่วงฤดูหนาวที่เหลือนี้” ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ แจ้งต่อประเด็นคำถามที่ว่า ปริมาณฝนในปีนี้มากหรือน้อยเพียงใด นายเมธี มหายศนันท์ แจ้งว่า ในปี 2559 ปริมาณฝนตลอดจะใกล้เคียงกับค่าปกติโดยมากกว่าค่าปกติราว 2-3 เปอร์เซ็นต์ สำหรับปี 2560 นี้คาดว่าฝนยังจะใกล้เคียงกับค่าปกติโดยตั้งไว้ว่า อาจจะมากกว่าค่าปกติราว 5 เปอร์เซ็นต์ แต่ในส่วนตัวแล้วตั้งไว้ว่าน่าจะเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ สำหรับฝนในปีที่แล้วในช่วงต้นปีไม่ค่อยดีจะดีตอนปลายปี แต่ในปี 2560 นี้ ฝนจะดีตั้งแต่ต้นปีและจะดีต่อเนื่องไปตลอดทั้งปีและอาจจะหนักได้ในช่วงกลางฤดูฝน แต่จะไม่หนักเหมือนเช่นที่ภาคใต้ประสบอยู่ขณะนี้ เพราะที่ภาคใต้ประสบอยู่ขณะนี้เป็นเรื่องที่เกินกว่าปกติที่ควรเป็น เพราะโดยปกติแล้วในช่วงนี้ฝนจะลงไปตกบริเวณมาเลเซียแล้ว แต่ปีนี้ฝนยังอยู่ที่ภาคใต้อีกทั้งยังเจอมรสุมแบบแรงๆ โดยตรงด้วย ส่วนฝนที่จะทำให้ภาคเหนือเกิดน้ำท่วมนั้นจะเป็นฝนที่เกิดจากพายุมากกว่าที่จะเป็นฝนแบบที่ภาคใต้ประสบ หากแต่พายุ ที่จะส่งผลกระทบต่อภาคเหนือก็จะเป็นฝนตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมหรือกันยายนไปแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น