พิธีพระราชทานปริญญาบัตร ม.ราชภัฏเพชรบูรณ์-เชียงราย

เมื่อวันที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปยังหอประชุมทีปังกรรัศมีโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ประจำปีการศึกษา 2557 ถึง 2558 เป็นวันสุดท้าย

ในการนี้ มีผู้ทรงคุณวุฒิเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย จำนวน 5 ราย คือ

นายเกรียงไกร เจียมบุญศรี ดำรงตำแหน่ง Executive partner ทนายความ ที่ปรึกษากฎหมายในคดีแรงงานและการ
บริหารงานบุคคล สำนักงานกฎหมาย ES COUNSEL ทนายความอาสาสมัคร และอนุกรรมาธิการ ว่าด้วยจริยธรรม คุณธรรมในสภาผู้แทนราษฎร มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายแรงงาน ทำงานร่วมกับกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม จัดโครงการอาชีวะทวิภาค อุทิศตนเพื่อช่วยเหลือสังคม เข้ารับพระราชทานปริญญานิติศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชานิติศาสตร์

ท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ ดำรงตำแหน่งรองราชเลขา สำนักราชเลขาธิการ เลขาธิการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระราชูปถัมภ์ เป็นกรรมการมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำรินำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ยกระดับฐานะความเป็นอยู่ของประชาชน เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และกระตุ้นจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และศิลปวัฒนธรรมไทย เข้ารับพระราชทานปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา

นายมารชัย กองบุญมา ประธานกลุ่มบริษัทจันวาณิชย์ ธุรกิจสิ่งพิมพ์ที่ป้องกันการปลอมแปลงขั้นสูง สืบทอดธุรกิจโรงพิมพ์ของครอบครัว และพัฒนาบริษัทให้เติบโตในระดับชาติและนานาชาติ นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่มาใช้พัฒนาการพิมพ์ พัฒนาผลงานให้มีมาตรฐาน เป็นผู้บริหารที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ในองค์ความรู้ด้านการบริหารธุรกิจสิ่งพิมพ์ชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ เข้ารับพระราชทานปริญญาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาบริหารธุรกิจ

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ราม กานธา มาคาจู เชษฐา อธิการบดีมหาวิทยาลัยกาฐมาณฑุ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล ผู้บริหารที่มีความรู้ความสามารถในการพัฒนาและวางรากฐานระบบการศึกษา เป็นผู้นำด้านการจัดการคุณภาพการศึกษา สร้างความร่วมมือกับองค์กรทั้งในและต่างประเทศ วางระบบป้องกันภัยและพิทักษ์ทรัพยากรของประเทศ ปรับปรุงวิถีชีวิตและคุณภาพชีวิตชาวเนปาลมาอย่างยาวนาน เข้ารับพระราชทานปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา

นางพวงสร้อย อุ่นเมือง รองประธานสภาเทศบาลตำบลปาย ประธานคณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี และกรรมการสภาวัฒนธรรม อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นผู้ที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สร้างโอกาสทางการศึกษาผลักดันให้เกิดการขยายโอกาสทางการศึกษา เป็นผู้นำสตรีที่ได้รับการยอมรับจากชุมชนและท้องถิ่น ส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมและรักษาอัตลักษณ์ท้องถิ่นให้คงอยู่ตลอดไป เข้ารับพระราชทานปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์

ในวันนี้มีดุษฎีบัณฑิต มหาบัณฑิต และบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร รวมทั้งสิ้น 4,077 คน

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มีหน้าที่จัดการศึกษา ผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพ เป็นคนดีและมีคุณธรรม มีลักษณะตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเพื่อสนองตอบต่อการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ สร้างความก้าวหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน ส่งเสริมวิชาการและวิชาชีพ การวิจัยตามยุทธศาสตร์เพื่อรับใช้สังคม ให้โอกาสทางการศึกษาและบริการทางวิชาการแก่สังคม การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในท้องถิ่นกลุ่มชาติพันธุ์ และอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

ในวโรกาสนี้สภามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ทูลถวายปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ แด่ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ด้วยทรงมีพระวิสัยทัศน์กว้างไกล และทรงพระวิริยะอุตสาหะ มุ่งมุ่นปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อประเทศชาติและประชาชนชาวไทย อาทิ ทรงก่อตั้งมูลนิธิ Miracle of Life มูลนิธิคุณพุ่มเพื่อสนับสนุนการศึกษาและการพัฒนาตนเองแก่เด็กออทิสติกและเด็กพิการ เป็นองค์ประธานโครงการ TO BE NUMBER ONE เพื่อรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โครงการ “ใครติดยายกมือขึ้น” และทรงเปิดศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่น To Be Number One Friend Corner เพื่อพัฒนาศักยภาพ และคุณภาพเด็กและเยาวชนไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ตามพระปณิธานว่า “ทุกคนเป็นหนึ่งได้โดยไม่พึ่งยาเสพติด”

สำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ เปิดสอนนักศึกษาในระดับปริญญาบัณฑิต ปริญญามหาบัณฑิต และปริญญาดุษฎีบัณฑิต ได้ดำเนินงานโครงการบริการวิชาการเพื่อส่งเสริมและสืบสานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน 10 โครงการ ได้จัดตั้งหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจ หน่วยจัดการทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งงานวิจัยและงานบริการวิชาการแก่ท้องถิ่น ตลอดจนการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น ให้คงอยู่ตลอดไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น