มั่นใจทัวร์จีน ทะลักเข้าไทย ก่อนตรุษจีน

ยังมั่นใจปีไก่ พานักท่องเที่ยวทะลักไทย 35 ล้านคน หนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เงินสะพัด 1.8 ล้านล้านบาท มั่นใจทัวร์จีนกลับมาฟื้นชีพอีกครั้งก่อนตรุษจีน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในปี 2560 นี้ทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รวมถึงสมาคมโรงแรมไทย ต่างคาดการณ์กันว่าธุรกิจท่องเที่ยวของไทย จะยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดจีนที่เชื่อกันว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ก่อนตรุษจีนปีนี้ ทำให้คาดการณ์กันว่า ในปี 2560 นี้ ประเทศไทยจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาทั้งหมดกว่า 35 ล้านคน และสร้างรายได้กว่า 1.8 ล้านล้านบาท

นาย อิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) มองว่า ทิศทางภาคการท่องเที่ยวไทยปี 2560 จะเห็นการเติบโตของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งในเชิงจำนวนและรายได้อย่างชัดเจน

โดย สทท.คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย ราว 33.73-34.39 ล้านคน เติบโต 3.75-5.78% เมื่อเทียบกับปี 2559 และมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1.82-1.85 ล้านล้านบาท เติบโต 8.98-10.78% จากปี 2559 แม้ตลาดกรุ๊ปทัวร์จีนจะได้รับผลกระทบ จากนโยบายการปราบทัวร์ผิดกฎหมายของรัฐบาล แต่ สทท.มองว่า    นโยบายดังกล่าวจะส่งผลดีต่อ ภาคการท่องเที่ยวไทยในระยะยาว

โดยสถานการณ์ตลาดกรุ๊ปทัวร์จีน จะไม่ส่งผลกระทบต่อเป้าหมายภาพรวมจีนเที่ยวไทยด้วย เพราะโครงสร้างตลาดนักท่องเที่ยวจีนในปัจจุบัน เป็นกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง(เอฟ.ไอ.ที.)ถึง60% แล้ว ส่วนตลาดกรุ๊ปทัวร์ซึ่งครองสัดส่วน 40% พบว่ากลุ่มที่มีปัญหาอยู่ที่ ประมาณ 20% ของตลาดกรุ๊ปทัวร์จีนทั้งหมด

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่มั่นใจว่าภาคการท่องเที่ยวในปี 2560 จะเติบโตอย่างสดใส โดยวางเป้าหมายตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเติบโต 10% เมื่อเทียบกับปี 2559 ในทุกตลาด ทั้งตลาดระยะใกล้อย่างจีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย และตลาดระยะไกลอย่าง ยุโรป และอเมริกา เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายการเติบโตเดิมที่วางไว้ 8% โดยจะเน้นขายสินค้าท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ท้องถิ่น หรือที่เรียกว่า “โลคอล เอ็กซ์พีเรียนส์” สอดแทรกเข้าไปในทุกตลาด

พร้อมบอกอีกว่า ล่าสุดฝ่ายนโยบายและแผนของ ททท.ได้จัดทำการวิเคราะห์แนวโน้มจำนวนและรายได้ รวมถึงคาดการณ์การใช้จ่ายเฉลี่ยต่อทริปของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ปี 2560 พบว่า รายได้รวมของทุกตลาดอยู่ที่ 1.859 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.74% เมื่อเทียบกับปี 2559 ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวคาดว่ามี ทั้งสิ้น 35.25 ล้านคน เพิ่มขึ้น 8.13%

ซึ่งการเติบโตในเชิงรายได้ที่สูงกว่าปริมาณนั้น เป็นไปตามยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยว ที่มุ่งยกระดับสู่การใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น แทนการขยายตัวเชิงจำนวน  อย่างไรก็ตาม ยังคงมองว่าตลาดนักท่องเที่ยวจีน ยังคงเป็นตัวแปรสำคัญ เนื่องจากครองสัดส่วนมาก ถึง 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด

ดังนั้น จึงต้องจับตาการปรับตัวของผู้ประกอบการ หลังรัฐบาลดำเนินนโยบายปราบทัวร์ผิดกฎหมาย เพื่อเป้าหมายการสร้างรายได้ท่องเที่ยวอย่างมีคุณภาพ หากผู้ประกอบการสามารถปรับตัวได้ดี มั่นใจว่าตลาดจีนสดใสขึ้นแน่นอน “ยังมีตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกหลาย ๆ ประเทศที่ ททท.สนใจจะเข้าไปเปิดสำนักงานในต่างประเทศ โดยในปี 2560 เตรียมเปิดสำนักงานที่ เซาเปาโล ประเทศบราซิล และโตรอนโต ประเทศแคนาดา ส่วนใน ปี 2561-2562 มีแนวคิดว่าต้องการให้เปิดสำนักงานที่กัลกัตตา ประเทศอินเดีย, ย่างกุ้ง เมียนมา ,มะนิลา ฟิลิปปินส์”

ทั้งนี้ ททท.วางยุทธศาสตร์ไว้ด้วยว่า จะไม่พึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติมากเกินไป ยังต้องรักษาสัดส่วนรายได้ตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศไว้ที่ ประมาณ 33% ผ่านแผนการตลาด เพื่อสร้างกระแสการเดินทางไม่ให้น้อยกว่าปัจจุบัน ด้วยการเข้าไปแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง และพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวไทย ให้หันไปเที่ยวในวันธรรมดามากขึ้น และกระจายการเดินทางไปยังเมืองท่องเที่ยวรอง โดยคาดว่าปี 2560 ตลาดไทยเที่ยวไทยจะดีขึ้น

ททท.ได้ประเมินภาพรวมรายได้ท่องเที่ยวไทยปี 2559 ว่าน่าจะอยู่ที่ 2.51 ล้านล้านบาท เติบโต 11.27% เมื่อเทียบกับปี 2558 ทะลุเป้าหมาย 2.4 ล้านล้านบาท โดยแบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1.65 ล้านล้านบาท เติบโต 13.17% หรือสัดส่วน 66% และรายได้จากนักท่องเที่ยวในประเทศ 8.66 แสนล้านบาท เติบโต 7.84% ในแง่จำนวน คาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทย กว่า 32.60 ล้านคน เติบโต 9% ส่วนตลาดในประเทศ คาดว่าจะปิดยอดที่ 145 ล้านคน/ครั้ง เพิ่ม 4.3% ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อหัวเพิ่ม 3% หรือจาก 4,338 บาทต่อหัวเป็น 4,465 บาท

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออก กลาง และอเมริกา บอกว่า กลยุทธ์หลักที่จะดำเนินในปี 2560 คือการเพิ่มความเข้มข้นในการทำงาน ร่วมกับพันธมิตรสายการบิน ในแถบตะวันออกกลางและเอเชีย

โดยเตรียมเซ็นเอ็มโอยูกับอีก 2 สายการบิน คือกาตาร์แอร์เวย์ส และอีวีเอแอร์ เพื่อดึงนักท่องเที่ยวจากยุโรป ตะวัน   ออกกลาง อเมริกา และแอฟริกา เข้ามาเที่ยวไทยมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้จับมือกับ 5 สายการบินในตะวัน ออกกลางไปแล้ว ได้แก่ สายการบินเอมิเรตส์, เอทิฮัด, กัลฟ์แอร์, โอมานแอร์ และฟลายดูไบ

ด้าน นายศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) เชื่อว่าในปี 2560 นี้ธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม จะมีโอกาสเติบโตดีขึ้น เพราะยังไม่เห็นปัจจัยเสี่ยงรุนแรงที่น่าจับตามองเป็นพิเศษ โดยคาดการณ์ว่าธุรกิจโรงแรมในไทย จะมีอัตราเข้าพักเฉลี่ยที่ 75% ใกล้เคียงกับปี 2559 และสามารถเพิ่มราคาห้องพักได้ แต่ไม่เกิน 10%

ทั้งนี้ กระแสนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ จะหันมาท่องเที่ยวด้วยตัวเองมากขึ้น ตามการพัฒนาของเทคโนโลยี ทำให้รายได้ไม่กระจุกตัวอยู่ที่โรงแรม 5 ดาวอีกต่อไป โดยเลือกเที่ยวและเข้าพักกระจายตามรสนิยม และไม่ต้องพึ่งพิงการเดินทางผ่านบริษัทนำเที่ยว คาดว่าในอีก 3 ปีข้างหน้า หรือปี 2562 จะเห็นสัดส่วนของนักท่องเที่ยวกลุ่ม เดินทางด้วยตัวเองเพิ่มขึ้น มาเป็น 50% เท่ากับนักท่องเที่ยวกรุ๊ปทัวร์

ร่วมแสดงความคิดเห็น