โรงพยาบาลนครพิงค์สร้างอาคาร 8 ชั้นรองรับผู้ป่วย

เมื่อเร็วๆ นี้ นพ.ผดุงชัย เคียนทอง ผู้ช่วย ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารพักคนไข้ 8 ชั้บ ณ โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ ปีงบประมาณ 2559 วงเงินประมาณ 132,000,000 บาท เพื่อรองรับการให้บริการของประชาชน

โรงพยาบาลนครพิงค์ เป็นโรงพยาบาลศูนย์ ได้รับการจัดบริการศูนย์ความเชี่ยวชาญด้านอุบัติเหตุ โรคหัวใจ โรคมะเร็งและทารกแรกเกิด รับผิดชอบประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ และรองรับส่งต่อผู้ป่วยจากจังหวัดใกล้เคียง ได้แก่จังหวัดลำพูน และจังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวนประมาณ 2.4 ล้านคน ซึ่งในกลุ่มประชากรดังกล่าว จำนวนมากถึง 1.6 ล้านคน อยู่ ในการดูแลรับผิดชอบภายใต้โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ที่มีความจำเป็นต้องได้รับการดูแลด้านสุขภาพจาดภาครัฐ

ดังนั้น โรงพยาบาลนครพิงค์ จึงได้กำหนดนโยบายด้านคุณภาพในการให้บริการสุขภาพแบบผสมผสานอย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ ตลอดจนมุ่งเน้นให้ประชาชน และองค์กรท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการสร้างเสริมสุขภาพ และพึงพอใจในบริการของโรงพยาบาล จึงมีความมุ่งมั่นในการได้รับการรับรองคุณภาพโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นหลักประกันด้านคุณถาพสำหรับผู้รับบริการ

นอกจากนี้เตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลนครพิงค์ มีจำนวนจำกัด ในปี พ.ศ. 2553 โรงพยาบาลนครพิงค์ ได้รับกานสนับสนุนอาคาร ผู้ป่วยใน 8 ชั้น 204 เตียง ทำให้มีเตียงรองรับผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 673 เตียง (รวมหอผู้ป่วยหนัก) แต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาผู้ป่วยไม่มีเตียงรักษาได้จำเป็นต้องส่งไปรักษาต่อ ณ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และโรงพยาบาลเอกชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีนโยบาย การจัดตั้งศูนย์สำรองเตียงกับโรงพยาบาลเอกชนได้แก่ โรงพยาบาลเทพปัญญา แมคคอร์มิค และราชเวช เพื่อรองรับการส่งต่อผู้ป่วยสิทธิ์ประกันสุขภาพ ให้ได้รับบริการอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม แต่ก็ยังเพียงพอต่อความต้องการ มีอัตราครองเตืยงที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2555-2557 ดังนี้ 87.10 100.50 และ 105.19 ตามลำดับ.

ร่วมแสดงความคิดเห็น