ฝนตกอากาศหนาว บนดอยยังเนืองแน่น เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว ขณะที่แผ่นดินไหว ยังสั่นถี่เตือนอันตราย

ฝนตกอากาศหนาวบนดอยยังเนืองแน่น เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวสัมผัสอากาศหนาว ขณะที่แผ่นดินไหวที่เชียงใหม่ สั่นถี่บ่อยครั้ง สัญญาณเตือนอันตราย

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 12 มค 60 ที่เชียงใหม่ นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หน.อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า ที่บนดอยอินทนนท์ มีฝนตกปรอย ๆ อุณหภุมิยอดดอยต่ำสุด วัดได้ 8 องศา ที่กิ่วแม่ปานวัดได้ 10.5 องศา อุณหภูมิสูงสุด 15.4 องศา ปริมาณน้ำฝน 28 มิลลิเมตร อากาศปิด ฝนตกปรอยๆ หมอกลงจัด นักท่องเที่ยวยังคงทยอยขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาว และลุ้นพระอาทิตย์ ทะเลหมอกกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดแผ่นดินไหวเชียงใหม่ ขนาด 2.4 ริกเตอร์ รอยเลื่อนย่อยแม่วาง รวม 95 ครั้งในรอบ 1 เดือน กรมทรัพยากรธรณี ระบุเป็นการขยับตัวปกติ แต่วิเคราะห์มีโอกาสเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 5.5 สูงถึงร้อยละ 5 ในวงรอบ 17 ปี

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หน.ปภ.เชียงใหม่ ได้รายงานการเกิดแผ่นดินไหวบนบก ขนาด 2.4 ริกเตอร์ ที่ระดับความลึก 1 กม.ศูนย์กลางบริเวณ อ.จอมทอง เมื่อเวลา 02.30 น.ของวันนี้ 12 มกราคม 2560 แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย ซึ่งการเกิดแผ่นดินไหวช่วงนี้ ตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินไหวบริเวณ อ.แม่วาง อ.จอมทอง และอ.ดอยหล่อ รวมทั้งหมด 95 ครั้ง

ด้านนายสมบูรณ์ โฆษิตานนท์ ผอ.สำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า แผ่นดินไหวช่วงนี้เกิดจากการเลื่อนตัวของรอยเลื่อนย่อยแม่วางในกลุ่มรอยเลื่อนแม่ทา ที่มีความยาวประมาณ 35 กม. มีการเลื่อนตัวตามแนวระนาบ เป็นการขยับตัวปกติ แต่มีโอกาสเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 5.5 สูงถึงร้อยละ 5 ในวงรอบ 17 ปี

ขณะที่ นายรักชัย ศรีนวน เวรพยากรณ์อากาศ ศุนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ ได้รายงานมาว่า สถานการณ์ฝนในภาคใต้ได้คลี่คลายแล้ว และเข้าสู่สภาวะปกติตามฤดูกาล สาหรับภาคเหนือยังคงมีอากาศเย็นโดยทั่วไป กับมีฝนตกต่อเนื่องได้อีก 1 วัน ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพ เนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณอ่าวมะตะบัน คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ประเทศเมียนมา โดยจะอ่อนกาลังลงในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกได้ สาหรับลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าว จะมีฝนตกได้ในระยะหนึ่ง

ภาคเหนือตอนบนมีฝนกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ตอนเช้าอากาศเย็น อุณหภูมิต่าสุด 19-21 องศา อุณหภูมิสูงสุด 25-28 องศา สาหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาว อุณหภูมิต่าสุด 8-12 องศา ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. อุณหภูมิต่าสุดวันนี้ วัดได้ 11.2 องศา ที่ยอดดอยอินทนนท์  มีฝนกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ อากาศเย็นในตอนเช้า อุณหภูมิต่าสุด 21 องศา อุณหภูมิสูงสุด 27 องศา สาหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-12 องศา ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

ร่วมแสดงความคิดเห็น