สวนสัตว์เชียงใหม่ เตรียมให้แพนด้าผสมพันธุ์ เผยอากาศเป็นใจ

ผอ.สวนสัตว์เผย ทีมวิจัยแพนด้าเตรียมกระตุ้นแพนด้าช่วงช่วง หลังจากนี้หากตรวจสุขภาพแข็งแรงดีแล้ว เตรียมรีดน้ำเชื้อแช่แข็ง พร้อมผสมเทียมช่วงฤดูเป็นสัด อีกไม่ถึงเดือนข้างหน้านี้ ทีมวิจัยจัดออกกำลังกายนำกลิ่นแพนด้าหลินฮุ่ย กระตุ้นให้คึกคัก น้ำเชื้อแข็งแรงมากที่สุด

เมื่อวันที่ 12 มกราคม พ.ศ.2560 นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ เผยว่าคณะทีมสัตวแพทย์พร้อมทีมวิจัย เตรียมตรวจสุขภาพของแพนด้าทั้งสองตัว ช่วงช่วงและหลินฮุ่ย เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ฤดูผสมพันธุ์ในราวต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ จากการตรวจดูสภาพร่างกายเบื้องต้น สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดีมาก มีความรื่นเริงต่อการปรับเปลี่ยนด้านอาหาร สภาพแวดล้อมที่ใกล้เคียงบ้านเกิดมากที่สุด แสง อุณหภูมิ ต่างๆ เป็นไปตามแผนทุกอย่าง

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นทีมวิจัยพร้อมทีมสัตวแพทย์ จะมีการรีดน้ำเชื้อของแพนด้าช่วงช่วงเก็บไว้แช่แข็ง เพื่อสำรองช่วงผสมเทียมที่จะรีดน้ำเชื้อสด เพื่อหาความสมบูรณ์แข็งแรงของน้ำเชื้อให้มากที่สุด ต่อการผสมเทียมในปีนี้ นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผอ.กล่าว

ด้านนายไมตรี อินโปธา หน.ฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์ กล่าวว่าหลังจากตรวจสุขภาพแล้ว ทีมวิจัยจัดเตรียมแผน เพื่อจะทำการกระตุ้นให้แพนด้าช่วงช่วง เกิดอาการเป็นสัดขึ้นมา โดยใช้การออกกำลังกาย การกระตุ้นจากกลิ่นปัสสาวะของแพนด้าหลินฮุ่ยเข้ามาช่วยให้เกิดการเป็นสัด เพื่อจะดำเนินการรีดน้ำเชื้อไว้ชุดแรกในการแช่แข็ง ซึ่งจะมีการตรวจเชื้ออสุจิถึงความสมบูรณ์แข็งแรงของตัวอสุจิ ให้มีปริมาณมากที่สุด ไว้สำรองในการผสมเทียมในช่วงที่แพน ด้าหลินฮุ่ยเป็นสัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น