ม.แม่โจ้บุกแดนอีสาน คว้าถ้วยพระราชทาน งานประเพณี 4 จอบแห่งชาติ ครั้งที่ 34 พร้อมรางวัลพิเศษ “คนดีศรีเกษตร” แบบ 100 คะแนนเต็ม

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ คว้ารางวัล 11 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน ครองถ้วยพระราชทาน ในงานประเพณี 4  จอบแห่งชาติ ครั้งที่ 34 “เกษตรเมืองนักปราชญ์ ราชธานีอีสาน สืบสานประเพณี 4 จอบแห่งชาติ” ณ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี  เมื่อวันที่ 21 – 27 ธันวาคม 2559

งานประเพณี 4 จอบ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2526 ในชื่อ “กีฬา 4 จอบ” เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดี เชื่อมความสามัคคี รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านวิทยาศาสต ร์และเทคโนโลยีทางการเกษตร รวมไปถึงการถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นของแต่ละสถาบันที่ตั้งอยู่ ให้แก่เพื่อนต่างสถาบัน โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและการเกษตรที่ยั่งยืน อันเป็นองค์ประกอบสำคัญในการบูรณาการร่วมกัน  

ในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 34 โดย มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพ มี 12 สถาบันอุดมศึกษาที่มีหลักสูตรทางการเกษตร จาก 4 ภาค ของประเทศไทยเข้าร่วมโครงการ เป็นภาคีสมาชิก 4 จอบแห่งชาติ  ได้มีการบรรจุการแข่งขันทักษะเกษตร จำนวน 18 ประเภท ได้แก่ 1. การจัดสวนถาด 2. การกรอกวัสดุปลูกใส่ถุง 3. การขยายพันธุ์พืช ติดตา-ต่อกิ่ง-ทาบกิ่ง 4. การเข้าด้ามจอบเตรียมแปลง 5. การคำนวณอัตราการใช้และการฉีดพ่นสารกำจัดวัชพืช 6. การแข่งขันเซทแมลง 7. การประเมินเนื้อดินโดยวิธีภาคสนาม และการวัดค่าความเป็นกรดเป็นด่างของดิน 8. การวินิจฉัยโรคพืช 9. การตอนสุกร 10. การรีดเต้านมเทียม

11. การตัดแต่งซากสัตว์ปีก 12. การวิเคราะห์อาหารสัตว์ 13. การคล้องโคและล้มโค 14. การแข่งขันบรรจุพันธุ์ลูกปลา 15. การพูดส่งเสริมการเกษตร 16. การผลิตแผ่นประชาสัมพันธเพื่อส่งเสริมการเกษตร 17. การตอบปัญหาทางการเกษตร 18. โครงงานทางการเกษตร  นอกจากนั้นยังมีการแข่งขันกีฬาสากล กิจกรรมการแสดงและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ การทำบุญตักบาตรร่วมกัน การสัมมนาร่วมระหว่างผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่และนิสิตนักศึกษาสมาชิกภาคี ทั้ง 12 สถาบัน ซึ่งเป็นการนำความรู้ทางด้านการเกษตรที่ได้ศึกษามาปฏิบัติจริง รวมทั้งเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ ประสบการณ์ และยังเป็นการสร้างความสามัคคีได้เป็นอย่างดี

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้นำนักศึกษาที่มีการเรียนการสอน ทางด้านการเกษตร จำนวน 87 คน เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ ประกอบไปด้วยนักศึกษาคณะผลิตกรรมการเกษตร จำนวน 47 คน คณะสัตวศาสตร์ และเทคโนโลยี จำนวน 25 คน คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ จำนวน 15 คน เข้าแข่งขันกีฬาทักษะเกษตร โดยสามารถคว้ามาได้ 11 เหรียญทอง  3 เหรียญเงิน  ดังนี้

เหรียญทอง  จาก  ทักษะการจัดสวนถาด/การผลิตแผ่นประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการเกษตร/การเข้าด้ามจอบเตรียมแปลง/การพูดส่งเสริมการเกษต/การคำนวณอัตราการใช้และการฉีดพ่นสารกำจัดวัชพืช/การขยายพันธุ์พืช ติดตา-ต่อกิ่ง-ทาบกิ่ง/การแข่งขันบรรจุพันธุ์ลูกปลา/การรีดเต้านมเทียม/การตอนสุกร/การตัดแต่งซากสัตว์ปีก/การคล้องโคและล้มโค  เหรียญเงิน จาก ทักษะการเชตแมลง/โครงงานทางการเกษตร/การประเมินเนื้อดินโดยวิธีภาคสนามและการวัดค่าความเป็นกรดเป็นด่างของดิน

จากผลการแข่งขัน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้รับคะแนนรวมสูงสุด ได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี มาครอง  ซึ่งถือเป็นการครองถ้วยพระราชทานครั้งที่ 4 ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ นอกจากนั้น มหาวิทยาลัยแม่โจ้ยังได้รับรางวัล “คนดีศรีเกษตร”ซึ่งเป็นรางวัลที่จัดโดย สภาคณบดี สาขาการเกษตรแห่งประเทศไทย เพื่อมอบให้กับนักศึกษาที่ผ่านการพิจารณาตามเกณฑ์ ซึ่งเป็นรางวัลที่มุ่งเชิดชู นักศึกษาสาขาเกษตร ด้านความประพฤติ คุณธรรม จริยธรรมดีเด่น ได้แก่ นายพิพัฒน์ หงษ์สำโรง นักศึกษาสาขาวิชาพืชไร่ นายกสโมสรคณะผลิตกรรมการเกษตร ได้คะแนนเต็ม 100 คะแนน

ผลงานในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า  มหาวิทยาลัยแม่โจ้ สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา ที่มีรากฐานทางการเกษตรที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย  ยังคงไว้ซึ่งความเข้มข้นทั้งทาง ด้านวิชาการ และวิชาชีวิต ที่ฝึกให้นักศึกษาแม่โจ้ รู้จริง ปฏิบัติได้  จบไปเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ สามารถช่วยเหลือ และสร้างประโยชน์สูงสุดต่อภาคการเกษตรไทย อย่างยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น