เริ่มแล้วกิจกรรม วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2560 ที่เชียงใหม่ โรงเรียนเปิดให้เด็กแสดงความสามารถ

เริ่มแล้วกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2560 ตามโรงเรียนต่างๆ ภายในตัวเมืองเชียงใหม่ จัดกิจกรรมล่วงหน้า เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ร่วมกิจกรรม โดยที่โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ คณะครู และผู้บริหาร ร่วมกันจัดกิจกรรมตลาดนัดอนุบาล ให้เด็กๆ ได้นำสินค้ามาขาย ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน รู้จักการประหยัดเก็บออมและหาเงินเป็น พร้อมทั้งกิจกรรมสนุกๆ ตลอดทั้งวัน ขณะที่หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ-เอกชน รวมถึงห้างร้านต่างๆ เตรียมความพร้อมต้อนรับเด็กๆ แล้ว

ช่วงเช้าเวลา 08.00 น. วันที่ 13 ม.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดกิจกรรมวันเด็กและวันตลาดนัดอนุบาล ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทางโรงเรียนได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งในปีนี้กิจกรรมได้เป็นไปอย่างคึกคัก บรรยากาศภายในงานมีผู้ปกครอง นำบุตรหลาน และนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนาน โดยมี นายทวนทอง ศรีสวัสดิ์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 เป็นประธานเปิดงาน โดยซุ้มตลาดนัด ที่ได้มีการจัดให้นักเรียนนำสินค้า อาทิ ผักสด ผลไม้ ขนม และอาหาร ต่างๆ จำนวนมากมาจำหน่าย ซึ่งเป็นฝีมือของเด็กทำขึ้นมาด้วยตัวเอง ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนรู้จักการประหยัดเก็บออมและหาเงินเป็น นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายให้เด็กได้ร่วมสนุกตลอดทั้งวัน

ทาง นายทวนทอง ศรีสวัสดิ์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้ถือเป็นกิจกรรมที่ดีที่ทางคณะผู้บริหาร คณะครู สมาคมผู้ปกครอง และนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ ได้ร่วมกันจัดขึ้นโดยบูรณาการอย่างเหมาะสม จากหลักสูตรสู่ประสบการณ์ตรง และทราบมาว่านักเรียนได้มีการวางแผนการทำงานตามขั้นตอนในการฝึกประสบการณ์ด้านงานอาชีพ รู้จักการร่วมทุนทำการค้า การเสียภาษีการค้า การคิดคำนวน กำไร ขาดทุน เป็นต้น

อีกทั้งนักเรียนยังมีโอกาสแสดงความสามารถด้านดนตรี – นาฏศิลป์ ที่แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาโดยรวมของนักเรียนทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม วิชาการ และคุณธรรม เหมือนคำขวัญวันเด็กแห่งชาติ พุทธศักราช 2560 โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ว่า “เด็กไทย ใส่ใจศึกษา พาชาติมั่นคง”

สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้มีโอกาสฝึกประสบการณ์ การวางแผน การทำงานธุรกิจ การพาณิชย์เบื้องต้น และเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักการใช้จ่ายเงิน ในการซื้อของอย่างมีคุณค่า และพัฒนาทักษะชีวิตในเรื่องพื้นฐาน ด้านการเงินให้แก่นักเรียน ตลอดจนพัฒนาขีดความสามารถ ในด้านการบริหารการจัดการ การเงินของตนเองอย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการจัดการ และกระบวนการกลุ่ม ตลอดจนมีทักษะ และความเข้าใจในความถนัด ความสามารถของตนเอง รวมถึงการแสวงหาโอกาสและใช้โอกาสอย่างเหมาะสม ในงานอาชีพต่างๆ ทั้งนี้กิจกรรมภายในงานวันนี้ มีการออกร้านจำหน่ายสินค้าของนักเรียนแต่ละกลุ่ม รวม 105 ร้านค้า โดยนักเรียนแต่ละกลุ่มได้จัดหาสินค้าที่เหมาะสมมาจำหน่าย โดยคำนึงถึงราคา คุณภาพสินค้า และประโยชน์ที่คุ้มค่าต่อผู้บริโภคอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะเดียวกัน ในวันนี้ตามโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ก็ได้มีการจัดกิจกรรมวันเด็กล่วงหน้า 1 วัน เพื่อให้ทางเด็กนักเรียน ได้ร่วมกิจกรรมที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น ก่อนจะหยุดสุดสัปดาห์ไปร่วมกิจกรรมวันเด็ก ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 14 ม.ค.60 ในวันพรุ่งนี้ นอกจากนี้ยังมีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ-เอกชน และห้างร้าน ต่างพร้อมใจกันจัดงานวันเด็ก เพื่อเตรียมพร้อมในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้เด็กๆ ได้ร่วมกิจกรรม

โดยได้มีการจัดเตียมพื้นที่และอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะเปิดให้เด็กๆ ได้เข้าร่วมกิจกรรม อาทิ ที่อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว ซึ่งได้มีการตระเตรียมพื้นที่ออกแบบบริเวณลานกว้างของอุทยานเป็นพื้นที่ เพื่อให้เด็กๆ ได้ร่วมกิจกรรม รวมไปถึงสวนสัตว์เชียงใหม่ ที่ได้มีการจัดกิจกรรมต้อนรับวันเด็ก โดยเปิดให้เข้าชมความน่ารักของสัตว์ป่า ที่อยู่ภายในส่วนจัดแสดงต่างๆ ของสวนสัตว์ อีกทั้งยังมีการจัดกิจกรรมเพื่อให้ร่วมสนุกอีกมากมาย

นอกจากนี้ที่ คณะแพทยศาสตร์ มช. ก็ได้มีการจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2560 ภายใต้คำขวัญ ” เด็กไทยใส่ใจศึกษา พาชาติมั่นคง ” เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้มีส่วนร่วมกิจกรรมให้ความรู้ด้านวิชาการ มีความรักใคร่สามัคคี มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ซึ่งกิจกรรมภายในงานครั้งนี้ประกอบด้วย การแจกทุนการศึกษา จักรยาน คูปองแลกของที่ระลึก และของรางวัลต่างๆ การให้ความรู้ทางด้านวิชาการ การแสดงบนเวที ซุ้มประเทืองปัญญา กิจกรรมเล่นเกมส์และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้แสดงออกในทางที่ดีงาม ได้รับความรู้ ความสนุกสนาน ที่เหมาะสมกับวัย และซุ้มสานฝัน สร้างจินตนาการ ให้เด็กๆได้ถ่ายภาพ นอกจากนี้ได้จัดเลี้ยงอาหารกลางวัน และอาหารว่างสำหรับเด็กและเยาวชนเป็นจำนวนมาก ตลอดทั้งงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น