ฟ้าหลังฝน สุดสดใส เหมยขาบแรกของปี 60 โผล่โชว์ความงาม บนยอดดอยอินทนนท์

มาแล้วเหมยขาบแรกของปี 60 หลังฝนเลิกตก อากาศอุณหภูมิลดฮวบ ยอดดอยอินทนนท์เหลือ 4 องศา น้ำค้างแข็งเกาะติดเต็มหลังคารถ กระโปรงรถ เหมยขาบเกิดเกาะตามยอดหญ้า และดอกไม้ สวยงามมาก

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 13 มค 60 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากนายรุ่ง หิรัญวงษ์ หน.อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ว่า ที่ดอยอินทนนท์หลังฝนหยุดตกแล้ว ปรากฏว่าอุณหภูมิลดฮวงฮาบเลยทีเดียว ที่ยอดดอยอุณหภูมิวัดได้ 4 องศา ที่กิ่วแม่ปาน อุณหภูมิก็วัดได้ 4.8 องศา จุดที่ทำการอุทยานฯ วัดได้ 8 องศา อุณหภูมิสุงสุดวัดได้ 14.7 องศา อากาศเปิด มีทะเลหมอก และเกิดปรากฏการเหมยขาบ ครั้งแรกในรอบปี 60 จุดเกิดเหมยขาบบริเวณตั้งแต่กิ่วแม่ปานมาถึง กม.ที่ 42 กม.43+700 และ กม.44 พระอาทิตย์ขึ้นเมื่อเวลา 06.57 น. นักท่องเที่ยวได้เห็นพระอาทิตย์ยามเช้า เหมยขาบ ทะเลหอมก สัมผัสอากาศหนาว เดินศึกษาธรรมชาติ ตามโครงการของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้สมบูรณ์สุด ๆ

หลังฝนหยุดตกเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวเต็มสูบเลยทีเดียว ตอนนี้สภาพอากาศที่หนาวเย็นอุณหภูมิ ลดอย่างรวดเร็วหลังฝนหยุดตก ทำให้เกิดเหมยขาบและยังเกิดน้ำค้างแข็งเป็นเกร็ดเกาะติด ตามหลังคารถยนต์และกระโปรงรถยนต์ รวมทั้งขอนไม้เหมยขาบเกาะขาวโพล สวยงามมาก นักท่องเที่ยยังคงคึกคัก และในช่วงวันหยุดที่จะถึงนี้คาดมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาที่ดอยอินทนนท์จำนวนมาก ทางเราได้เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ ทั้งให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวก

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวใน จ.เชียงใหม่ หลังฝนหยุดตก ก็เริ่มพบทะเลหมอก ทั้งดอยอ่างขาง ดอยผ้าห่มปก ดอยหลวงเชียงดาว ห้วยน้ำดัง ดอยม่อนแจ่ม นักท่องเที่ยวเริ่มกลับไปเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ อย่างไม่ขาดสาย การจราจรทุกจุดเริ่มหนาแน่น และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเชียงใหม่ ได้ประกาศให้นักท่องเที่ยวทราบ กรณีขุนช่างเคี่ยน ที่เป็นจุดดอกพญาเสือโคร่งบาน นั้นตอนนี้ดอกพญาเสือโคร่งยังไม่บานเท่าไหร่ ต้องรออีกระยะหนึ่ง ก็ขอแจ้งให้กับนักท่องเที่ยวอดใจรอไปก่อน หากเริ่มเบ่งบานแล้วจะแจ้งให้ทราบอีกภายหลัง คาดว่าไม่เกิน 2-3 วันนี้ สาเหตุนั้นเนื่อง จากถนนไปขุนช่างเคี่ยน อ.เมือง เขตติดต่อ อ.แม่ริม นั้น ถนนคับแคบมาก

นางพรนภา ทองด้วง เวรพยากรณ์อากาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ ได้รายงานมาว่า ตอนล่างมีฝนตกในระยะนี้ ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา คือ ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนาความชื้น จากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทาให้บริเวณภาคเหนือตอนล่างมีฝนเกิดขึ้นในระยะนี้ อนึ่ง ในช่วงวันที่ 14-19 ม.ค. 60 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลาง จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทาให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นลง โดยอุณหภูมิจะลดลง 3-6 องศา

ภาคเหนือตอนบนอากาศเย็น และอุณหภูมิจะลดลง 3-6 องศา อุณหภูมิต่าสุด 19-22 องศา อุณหภูมิสูงสุด 26-30 องศา บริเวณยอดดอยอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-11 องศา ลมตะวันตก ความเร็ว 10-25 กิโลเมตร/ชั่วโมง อุณหภูมิต่ำสุดวันนี้ วัดได้ 4.8 องศา ที่กิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์  สำหรับในพื้นที่ จ.เชียงใหม่อากาศเย็น และอุณห ภูมิจะลดลง 3-6 องศา อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศา อุณหภูมิสูงสุด 28 องศา บริเวณยอดดอยอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-11 องศา ลมตะวันตก ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

ร่วมแสดงความคิดเห็น