โครงการหลวงห้วยส้มปอย

ท่องเที่ยวเส้นตามรอยพระบาทเสด็จประพาสต้นบนดอยสูง เสด็จไปตามดอยต่างๆ ยิ่งในช่วงอากาศหนาวเย็นเช่นนี้เหมาะมากกับการเดินทางท่องเที่ยวไปในพื้นที่ต่างๆ ศูนย์เรียนรู้ โครงการพระราชดำริ โครงการหลวง ให้ได้ศึกษาเรียนรู้อย่างมากมายใครที่ชื่นชอบความเป็นส่วนตัวที่เงียบสงบห่างไกลผู้คนมากันที่ “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยส้มป่อย”

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยส้มป่อย ตั้งอยู่หมู่ที่ 8 ตำบลดอยแก้ว อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ มีลักษณะพื้นที่เป็นเนินเขาสลับซับซ้อน ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ.2543 อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ มีเขตติดต่อและทับซ้อนกับอุทยานแห่งชาติอินทนนท์ และอุทยานแห่งชาติออบหลวง โดยมีจุดประสงค์เพื่อในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติรวมทั้งพัฒนาอาชีพ สังคม ความเป็นอยู่ของชาวปกาเกอะญอในพื้นที่ ซึ่งแต่เดิมนั้นทำไร่แบบหมุนเวียนไม่มีเกษตรแบบถาวร มีความเป็นอยู่ค่อนข้างยากจน ขาดปัจจัยพื้นฐานในด้านต่างๆ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยส้มป่อย

กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่น่าสนใจ เที่ยวชมแปลงสาธิตภายในศูนย์ห้วยส้มป่อย เช่น บีทรูท แตงกวา ถั่วแขก สลัดแก้ว กะหลํ่าหัวใจ พลับ อะโวกาโด และเสาวรส เที่ยวกันได้ตลอดปีตามฤดูกาล ชมแปลงสาธิตปลูกพืชแบบผสมผสาน พืชสมุนไพรที่ฟาร์มตัวอย่างตามแนวพระราชทานที่บ้านขุนแตะ และเที่ยวชมสวนของเกษตรกรรอบศูนย์ห้วยส้มป่อย ถ้าในช่วงเดือนกรกฎาคมจนถึงเดือนสิงหาคม เป็นช่วงที่พลับกำลังออกสะพรั่งทั่วดอยแบบว่าได้ชิมกันในทุกสวนของชาวบ้าน

ในส่วนแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในพื้นที่น่าสนใจ “นํ้าตกแม่เตี๊ยะ” เกิดจากห้วยแม่เตี๊ยะตอนล่าง มีลักษณะเป็นนํ้าตกจากผาสองชั้นติดต่อกัน มีความสูงของนํ้าตกประมาณ 80 เมตร ความกว้างประมาณ 40 เมตร เป็นนํ้าตกที่มีความสูงใหญ่ สวยงามที่สุดกลางป่าลึกในอุทยานแห่งชาติออบขาน ถัดมาอีก “นํ้าตกสะเคอ” เป็นนํ้าตกขนาด 3 ชั้น มีความสูงประมาณ 10 เมตร สุดท้ายเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ และเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ดอยสองเมีย ที่อยู่สูงจากระดับนํ้าทะเลที่ 1,500 เมตร เป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ของชุมชน ที่แห่งนี้ยังเป็นจุดชมนาข้าวขั้นบันไดที่สวยงามอีกด้วยซึ่งเป็นนาข้าวขั้นบันได ในหุบเขา 4,000 กว่าโครงการ บนเส้นทางท่องเที่ยวเดินทางที่เราได้ร่วมเรียนรู้กันอย่างไม่จบสิ้น

การเดินทาง / จากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 108 (สายเชียงใหม่-ฮอด) ถึงอำเภอจอมทองบริเวณ กม.58 แล้วเลี่ยวขวาเข้าถนนจอมทอง-นํ้าตกแม่เตี๊ยะ (ข้างที่ว่าการอำเภอจอมทอง) เข้าไปอีก 7 กิโลเมตร จะพบแยกขวาเข้าไปอุทยาน นํ้าตกแม่เตี๊ยะ เป็นถนนลูกรังตรงไปจนถึงทางเข้าบ้านห้วยส้มป่อย ไม่มีบริการรถรับจ้าง

ที่พัก / บ้านพัก ภายในศูนย์ มีจำนวน 1 หลัง รองรับได้จำนวน 10 คน มีสถานที่กางเต็นท์ และมีบริการให้เช่าเต็นท์ ขนาด 2 คน หากต้องพักแบบโฮมสเตย์มีบริการที่บ้านขุนแตะ

ภายในศูนย์ไม่มีบริการร้านอาหารต้องเตรียมมาเอง
ติดต่อ / ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยส้มป่อย หมู่ที่ 8 ตำบลดอยแก้ว อำเภอจอมทอง
จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-228240, 053-318327, GPS N 2031127.79 E 450572.43

เรื่อง และ ภาพ : ทับทิม มั่นมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น