พาไปกินแกงคั่วหอยขม ที่.. ร้าน “ครัวชะพลู” ถนนระแกง

พูดถึงร้านอาหารไทยในภาคเหนือที่อร่อยๆ แล้ว หลายๆ คนคงนึกออกกันได้ไม่กี่ร้าน ส่วนมากที่พอจะนึกออกก็จะเป็นพวกสวนอาหารหรือร้านใหญ่ๆตามชานเมืองแทบทั้งนั้น ในเมืองนี่แทบหาทานไม่ได้ จะมีก็ราคาแพงๆ ปริมาณน้อย หรืออาหารตามสั่งทั่วๆ ไปเท่านั้นเอง

วันนี้ แม่รำเพย ป้าอบเชย ขอพาไปชิมร้านอาหารไทยๆที่ยังมีความเป็นไทยแท้ๆ ด้วยสูตรและรสชาติแบบต้นตำรับ ราคาก็ไม่แพงหรือถูกเลยดีกว่าถ้าเทียบกับร้านอาหารไทยร้านอื่นๆ ในระดับนี้ ไปกันเลยดีกว่า ที่ “ร้านครัว ชะพลู” นั่นเองที่สำคัญร้านที่แนะนำได้รับเกียรติจาก พี่รอง หรือ เกรียงเดช สดใสกิจ อดีตหัวหน้าตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานเชียงใหม่ แวะเวียนมาใช้บริการประจำและแนะนำ แม่รำเพย ป้าอบเชย มารีวิว “ร้านครัวชะพลู” เปิดให้บริการย่านถนนระแกง ตำบลช้างคลาน อำเภอเมือง จังหวัด เชียงใหม่ (ตรงข้ามโรงแรมลานนา พาเลซ)

“ครัวชะพลู” ถือเป็นสูตรอาหารไทยมีเมนูขึ้นชื่อ แกงคั่วหอยขม ที่ถือว่าอร่อย สูตรต้นตำรับเป็นเมนูที่ขึ้นชื่อของร้าน นอกจากนี้ยังมีเมนูที่ขึ้นชื่อไม่ว่า ยำผักบุ้งกรอบ ยำผักตำลึงกรอบ หลนเต้าเจี้ยว นํ้าพริกไข่เค็ม คะน้าปลาเค็ม
รวมไปถึงผัดเผ็ดเห็ดเผาะ ผัดเผ็ดกบพริกไทยอ่อน ผัดเผ็ดกุ้งยอดมะพร้าวอ่อน ปลาคังผัดฉ่า ห่อหมกทะเล แหนงหมู ไก่ ปลากะพงสามรส ปลาทับทิมสองเนื้อ ปลาช่อนแป๊ะซะ และอีกหลากหลายเมนูที่อร่อยขึ้นชื่อของร้านที่พร้อมจะให้บริการแก่ลูกค้า

ร้านครัวชะพลู เป็นร้านของ พี่ปู-เพชรรัตน์ ซึ่งเป็นเจ้าของร้านและได้รํ่าเรียนวิชาการทำอาหารไทยสืบทอดจากคุณแม่ยาย ซึ่งเป็นสูตรอาหารไทยที่เน้นความเข้มข้น รสจัด การเปิดร้านเพื่อให้ลูกค้าได้ลิ้มรสชาติอาหารไทย สูตรไทยแท้ โดยได้เปิดร้านบริการให้แก่ลูกค้าตั้งแต่เวลา 10 โมงถึง 4 ทุ่มทุกวัน โดยเน้นบรรยากาศในร้านแบบเป็นกันเอง อบอุ่นเหมือนได้แวะมาทานอาหารในบ้าน สบายๆ หรือจะใช้ร้านเป็นที่รองรับลูกค้า พูดคุยธุรกิจ ทางร้านก็ยินดีต้อนรับ

ทางด้านเมนูที่ขอแนะนำในวันนี้เริ่มจากเมนูที่ขึ้นชื่อ “แกงคั่วหอยขม” ถือเป็นเมนูเด็ดของทางร้าน รสชาติเข้มข้นถึงเครื่องแกง ทางร้านจะแกะตัวอ่อนที่ติดอยู่กับตัวหอยขมออก ล้างทำความสะอาด ต้มในนํ้าที่เดือดๆ ก่อนผัด
กับพริกแกง ปรุงรส รสชาติจะเข้มข้น ส่งกลิ่นหอมมาแต่ไกล นำมาราดข้าวสวยร้อนๆ อร่อยจนต้องบอกต่อ

เมนูต่อมา ผัดวุ้นเส้นไข่เค็ม ดูเป็นเมนูธรรมดา แต่ไม่ธรรมดาเพราะรสชาติอร่อย ความอร่อยอยู่ที่เทคนิคการผัด ทำให้ได้รสชาติกลมกล่อม ลงตัวมาก รวมไปถึงเมนู หลนปู เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารไทยที่มีรับประทานกันมาช้านาน ซึ่งในปัจจุบันอาหารไทยเมนูนี้ยังคงได้รับความนิยมอยู่เสมอ หากได้รับประทานเมื่อไหร่เป็นต้องติดใจทุกครั้ง ด้วยรสชาติเข้มข้น มีความหอม ของกะทิ เต้าเจี้ยว และเนื้อปู พอได้ทานร่วมกับข้าวสวยอร่อยเช่นกัน

อีกหนึ่งเมนูที่พลาดไม่ได้ก็คือ แกงส้มชะอมทอด เข้มข้นถึงรสเครื่องแกงแท้ๆ อร่อยถึงใจมากเลย ทางเชฟ จะใช้นํ้าพริกแกงส้มแบบเข้มข้น (ทำเอง) รสชาติที่ออกมาจะมีรสชาติเปรี้ยวอมหวานกำลังดี เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ต้องขอนำเสนอ

หากลูกค้าท่านใดมีน้องๆ (เด็ก) แวะไปด้วยขอนำเสนอ ทอดมันปลากราย ขอบอก เนื้อปลาสด รสชาติมีเค็มนำ มีรสหวานตามธรรมชาติของเนื้อปลากรายและรสเผ็ดเล็กน้อยจากเครื่องแกง สรุปแล้วรสชาติดี “ยำผักบุ้งกรอบ”
ใช้ผักบุ้งจีน ตัดเป็นท่อนๆ พอคำแล้วนำไปชุบแป้งก่อนทอด กินกับเครื่องยำ ประกอบด้วย กุ้งสับ หมูสับ ปรุงรสด้วยนํ้าปลา มะนาว นํ้าตาลปี๊บ พริกขี้หนู ตามสูตร ปรุงรส หวาน เผ็ด เปรี้ยว เค็มคลุกเคล้าให้เข้ากัน

ความอร่อยของเมนูอาหารที่ร้านครัวชะพลูแนะนำยังไม่จบเพียงเท่านี้อยากให้ลูกค้าแวะเวียนมาใช้บริการได้ทุกวัน ร้านอยู่ในเมือง มีหลากหลายเมนูให้ได้เลือกท่าน บรรยากาศดี อยู่ในตัวเมือง หรือจะโทรสอบถามได้ที่ 053-820089 ก็ได้เช่นกัน

แม่รำเพย & ป้าอบเชย

ร่วมแสดงความคิดเห็น