ชาวนา ต.เกาะช้าง ชุมนุมวอนรัฐช่วยผันน้ำเข้านา 12,000 ไร่ หลังคลองส่งน้ำแห้งสนิท

เกษตรกรชาวนา –ชาวสวน ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 1 พันคน วอนรัฐช่วยแก้ไข นำน้ำจากแม่น้ำแม่สาย ซึ่งไหลกั้นเขตแดนไทย-เมียนมา เข้าคลองส่งซึ่งอยู่ระดับสูงกว่า ทำให้พื้นที่ทำการเกษตร 12,000 ไร่ ไม่มีน้ำใช้

เวลา 11.00 น.วันที่ 13 ม.ค. 2560 ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ กลุ่มผู้ใช้น้ำ ชลประทานแม่สาย บ้านปิยะพร ม. 13 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้มี เกษตรกร ชาวนา-ชาวสวน จาก ต.เกาะ ช้าง รวม 12 หมู่บ้าน กว่า 1,000 คน รวมตัวกันเพื่อขอหน่วยงานของรัฐช่วยเหลือ ในการผันน้ำจาก แม่น้ำแม่สาย เข้าประตูน้ำคลองส่ง RMC3 ซึ่งปัจจุบันคลองส่งแห้งสนิท

โดยก่อนหน้านั้นทางตัวแทนกลุ่มชาวนา ได้ทำหนังสือขอความช่วยเหลือไปยัง สำนักงานชลประทานแม่สายที่ 5 แล้ว แต่ปรากฏเรื่องก็เงียบ ในเวลาต่อมา นายชุติเดช มีจันทร์ นายอำเภอแม่สาย ,นายไพโรจน์ แอบยิ้ม เจ้าพนักงานการ เกษตรชำนาญการ โครงการชลประทานเชียงราย ได้เดินทางมาพบปะกับกลุ่ม เกษตรกรชาวนาและชาว สวน โดยนายชุติเดช มีจันทร์ นายอำเภอแม่สาย กล่าวว่าเบื้องต้นทราบ ว่า ทาง อบจ.เชียงราย เตรียมนำเครื่องสูบน้ำ 2 เครื่อง เร่งติดตั้งสูบน้ำจากแม่น้ำแม่สาย เข้าคลองส่งภายใน 1 ถึง 2 วันนี้ ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว ในวันที่ 26 ม.ค.นี้ จะมีการประชุมร่วมกับ รัฐบาลเมียนมา ที่กรุงเนปิดอว์ เรื่องเขตแดนคงที่ ช่วงแม่น้ำแม่สายและแม่น้ำรวก ซึ่งจะมีการประชุมเรื่องของคลองส่งน้ำ RMC3 ด้วย

ด้านนายไพโรจน์ แอบยิ้ม เจ้าพนักงานชลประทานเชียงราย ได้ชี้แจงกับเกษตรกรว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นและการเตรียมแก้ไข มีเรื่องของเทคนิคมาเกี่ยวข้อง รวมถึงระดับความสูงต่ำของพื้นที่ จากพื้นที่ฝั่งไทย สูงกว่า ฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ในฤดูน้ำหลากน้ำท่วมชุมชน ฝั่งเมียนมาบ่อยครั้ง ซึ่งจะได้เตรียมข้อมูลในส่วนของ ชลประทาน เข้าร่วมประชุมที่ กรุงเนปิดอว์ ด้วยเช่นกัน เพราะเป็นแม่น้ำระหว่างประเทศ เพื่อหาทางแก้ไขในระยะยาวต่อไป หลังชี้แจงเสร็จ เกษตรกรชาวนาและ ชาวสวนได้รับคำตอบที่พึงพอใจ จึงได้แยกย้ายกันกลับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น