“ปวิณ” ชวนชาวเชียงใหม่ ร่วมบริจาคช่วยชาวใต้

นายปวิณ ชำนิประศาสตร์ ผวจ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ส่งผลให้มีผู้ได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันได้มีคนไทยผู้มีจิตศรัทธา แสดงความประสงค์ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยการบริจาคเงิน และสิ่งของผ่านหน่วยงานราชการเป็นจำนวนมากเช่นกัน เพื่อให้การรับและใช้จ่ายเงินที่ได้รับบริจาคเป็นไปอย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุด

ทางคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งมี นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2560 ได้มีมติให้ทุกส่วนราชการถือปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับบริจาค และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยปี พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2547 (ฉบับที่3) พ.ศ.2548 อย่างเคร่งครัด

นายปวิณ กล่าวว่า ในวันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2560 นี้ รัฐบาลจะจัดรายการพิเศษช่วยเหลือผู้ประสบภัยภาคใต้ ชื่อรายการ “ประชารัฐร่วมใจ ช่วยอุทกภัยภาคใต้” ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ระหว่างเวลา 18.00 – 20.00 น. เพื่อเปิดรับบริจาคจากประชาชนทั่วประเทศ และหลังจากนั้น ยังจะถ่ายทอดสด ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ และ สถานีโทรทัศน์ไทย พีบีเอส.(Thai PBS) จนถึงเวลา 23.00 น. ประชาชนชาวเชียงใหม่และชาวไทยทั่วประเทศ สามารถโทรศัพท์เข้าไปบริจาค ตามหมายเลขโทรศัพท์ ที่ทางสำนักนายกรัฐมนตรี กำหนดขึ้นหน้าจอโทรทัศน์ในวันถ่ายทอดสด

ทั้งนี้ การับบริจาคเงิน ให้โอนเข้าบัญชี “กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี” ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาทำเนียบรัฐบาล เลขบัญชี 067-0-06895-0 โดยสำเนาใบโอนให้จังหวัด เพื่อจัดทำบัญชีรายชื่อ ที่อยู่ผู้บริจาค หมายเลขโทรศัพท์ และออกใบรับ ใบสำคัญรับเงิน 2 ฉบับ ให้แก่ผู้บริจาค และส่งให้สำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อจะได้ออกใบเสร็จรับเงินให้กับผู้บริจาคต่อไป

ในกรณีผู้ที่บริจาคทรัพย์สินอื่นที่ไม่ใช่เงิน ให้สำนักงานจังหวัดเป็นผู้รับบริจาค จัดทำรายการทรัพย์สินและเก็บรักษาไว้ โดยให้รายงานสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีทราบโดยเร็ว หากมีความประสงค์จะขอใช้ทรัพย์สินนั้นๆ ให้แจ้งใช้ได้ในคราวเดียวกัน ในกรณีที่ทรัพย์ที่ได้รับบริจาคมีสภาพเป็นของสด เสียหายง่าย ให้สำนักงานจังหวัดจำหน่ายทรัพย์สินนั้นได้และรายงานให้ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีทราบโดยเร็ว โดยแนวทางดังกล่าวกระทรวงมหาด ไทย ได้แจ้งให้ทุกจังหวัดดำเนินการให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น