พาณิชย์ลำพูนติวเข้มเกษตรกร เสริมศักยภาพการตลาดลำไย

พาณิชย์จังหวัดลำพูน จัดทีมนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดชุดใหญ่ ติวเข้มความรู้แก่เกษตรกรด้านการรุกตลาดยุค Thailand 4.0 ในหัวข้อ “การบริหารจัดการด้านการตลาด และ การปรับเปลี่ยนการผลิตลำไยให้ได้คุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการตลาดทั้งภายในและตลาดส่งออกต่างประเทศ” ฉีกแนวการแก้ไขปัญหาด้านการตลาดลำไย เพื่อสร้างเกราะป้องกันและเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ในยุคการตลาดที่เปลี่ยนไปแก่เกษตรกร

นางสาวปาณี นาคะนาท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยนางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน ร่วมบรรยายการอบรมถ่ายทอดความรู้ด้านการบริหารจัดการด้านตลาดลำไย หัวข้อ “การบริหารจัดการด้านการตลาด และการปรับเปลี่ยนการผลิตลำไยให้ได้คุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการตลาดทั้งภายในและตลาดส่งออกต่างประเทศ ” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมด้านการตลาด ตามโครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ปีงบประมาณ 2560 สอดคล้องกับความต้องการตลาดทั้งภายในและตลาดส่งออกต่างประเทศ โดยเน้นการเพิ่มมูลค่าสินค้า ภายใต้ความเปลี่ยนแปลงด้านการตลาดในยุค Thailand 4.0 ฉีกแนวการแก้ไขปัญหาด้านการตลาดลำไย โดยเน้นการแก้ไขปัญหาตั้งแต่ภาคการผลิต จนถึงมือผู้บริโภค เพื่อสร้างเกราะป้องกันและเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ในยุคการตลาดที่เปลี่ยนไป แก่เกษตรกร (ลำไยแปลงใหญ่) อำเภอเมืองลำพูน จำนวน 150 คน ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน

ทั้งนี้งานดังกล่าวจัดโดยสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองลำพูน ซึ่งในการอบรมในครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จากท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน มาพูดและให้แนวทางการพัฒนาผลผลิตลำไยของจังหวัดลำพูน ให้ได้คุณภาพ โดยได้ย้ำให้เกษตรกรได้ตระหนักว่า ลำไยคือลมหายใจของคนลำพูน โดยเน้นการนำวิถีชีวิตดั้งเดิมมาพัฒนาต่อยอดการผลิตให้ได้มาตรฐานและตรงกับความต้องการของตลาด เพื่อให้เกิดความมั่นคงและความยั่งยืนในอาชีพเกษตรกรในสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป และในการบรรยายในทั้งนี้ พาณิชย์จังหวัดฯ ได้นำวิทยากรนักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด พร้อมทั้งกลุ่มวิสาหกิจที่ประสบความสำเร็จในการแปรรูปผลผลิตลำไย สร้างมูลค่าเพิ่ม และสามารถก้าวสู่ตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ จนสามารถสร้างรายได้และเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง จากการยกระดับตลาดของผลิตภัณฑ์แปรรูปจากลำไย ตลอดทั้งได้มีการบรรยายถึงสภาพและข้อเท็จจริง ความต้องการด้านการตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดผู้บริโภคที่สำคัญ ของลำไย ซึ่งวิทยากรที่ร่วมการบรรยายตลาดเชิงรุกในวันนี้ประกอบด้วย ดร.ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ หัวหน้าศูนย์บ่มเพาะอุตสาหกรรมและโลจีสติกส์ วิทยาลัยนานาชาติ, นางปิยะภรณ์ สมพงษ์ ประธานกลุ่มสมาชิกวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านริมร่อง, นางจิราภรณ์ วงศ์เจริญไพร ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และแผนงาน และนางจินตนา นิตยราช นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น