จับมืออาเซี่ยน ลุยยาเสพติต เหลี่ยมทองคำ ป.ป.ส.เจ้าภาพใหญ่ วาดฝันปริมาณลด

ประชุมใหญ่…….นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมหัวหน้าหน่วยงานกลางด้านยาเสพติดของประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และผู้แทนสำนักเลขาธิการอาเซียนร่วมแถลงสรุปผลการประชุมจัดทำแผนความร่วมมืออาเซียนเพื่อต่อสู้กับการลักลอบผลิตและค้ายาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ

เลขาธิการ ป.ป.ส.จัดประชุมใหญ่ หัวหน้าหน่วยงานกลางด้านยาเสพติด จับมือ10 ประเทศอาเซียน ร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ เพื่อต่อสู้กับการลักลอบผลิตและค้ายาเสพติดในพื้นที่ โดยเน้นมาตรการและแผน 3 ปี โครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย วาดฝันให้การลักลอบนำเข้ายาเสพติดและปริมาณลดลง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 ม.ค.60 นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) พร้อมหัวหน้าหน่วยงานกลางด้านยาเสพติดของประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และผู้แทนสำนักเลขาธิการอาเซียนร่วมแถลงสรุปผลการประชุมจัดทำแผนความร่วมมืออาเซียนเพื่อต่อสู้กับการลักลอบผลิตและค้ายาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ โดยวัตถุประสงค์ของการประชุมเพื่อหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับแผนงาน/กิจกรรมความร่วมมือของประเทศสมาชิกอาเซียนในการร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ โดยจะยึดตามแผนระยะ 3 ปีโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย สถานการณ์ปัญหายาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำยังคงเปลี่ยนปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงภูมิภาคอื่นๆ ของโลก ในเวทีการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านยาเสพติด ครั้งที่ 5 เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ณ ประเทศสิงคโปร์

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้เสนอแนวคิดที่จะให้ประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ ที่อยู่นอกลุ่มแม่น้ำโขง ให้ความช่วยเหลือประเทศในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ เพราะปัญหายาเสพติดจากบริเวณนี้อาจส่งผลกระทบถึงประเทศสมาชิกอาเซียนประเทศอื่นๆได้ และที่ประชุมฯ ก็ได้มีมติให้บรรจุแผนการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำไว้ในแผนปฏิบัติการอาเซียน เพื่อสร้างความมั่นคงให้อาเซียนปลอดภัยจากยาเสพติดระยะ 10 ปี (พ.ศ. 2559-2568) ซึ่งประเทศไทยได้รับมอบหมายให้จัดประชุมจัดทำแผนความร่วมมืออาเซียนเพื่อต่อสู้กับการลักลอบผลิตและค้ายาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ

โดยทาง นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส.เปิดเผยว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ได้จัดการประชุมแผนความร่วมมืออาเซียนเพื่อต่อสู้กับการลักลอบผลิตและค้ายาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำขึ้น ระหว่างวันที่ 11-13 ม.ค.60 โดยเชิญหัวหน้าหน่วยงานกลางด้านยาเสพติดของประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และผู้แทนสำนักเลขาธิการอาเซียนเข้าร่วม ซึ่งเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2560 สำนักงาน ป.ป.ส. ได้นำผู้เข้าร่วมประชุมฯ ไปศึกษาดูงานในพื้นที่จังหวัดเชียงรายโดยเฉพาะบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ เพื่อให้ได้เห็นลักษณะทางภูมิศาสตร์ของทั้งสามประเทศว่ามีจุดเชื่อมโยงกันอย่างไร ก่อนที่จะประชุมฯ ร่วมกัน ในวันที่ 12-13 มกราคม 2560 ณ จังหวัดเชียงใหม่

กรอบแนวคิดความร่วมมืออาเซียนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ (Concept Paper on ASEAN Cooperation to Tackle Illicit Drug Production and Trafficking in the Golden Triangle) วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ มีหลักการสำคัญ 6 ประการ ประกอบด้วย 1.การสกัดกั้นสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ไม่ให้รั่วไหลเข้าสู่พื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ 2.ความร่วมมือในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดที่ผลิตจากพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ไม่ให้ลักลอบนำออกสู่อาเซียนและภูมิภาคอื่นๆ 3.การเสริมสร้างความสามารถให้แก่หน่วยงานสกัดกั้นยาเสพติดของประเทศที่อยู่บริเวณพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ 4.การแสวงหาความช่วยเหลือและการสนับสนุนจากประเทศ/นอกภูมิภาคอาเซียนรวมทั้งองค์การระหว่างประเทศ ในการผลักดันนโยบายการพัฒนาทางเลือก (ศาสตร์พระราชา) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำไม่ต้องพึ่งพาการปลูกพืชเสพติด 5.การเสริมสร้างความร่วมมือและการประสานงานร่วมกับกลไกอื่นๆ ที่มีอยู่แล้ว เช่น โครงการสกัดกั้นยาเสพติด ณ ท่าอากาศยานสากลในอาเซียน (AAITF) และโครงการสกัดกั้นยาเสพติด ณ ท่าเรือสากลในอาเซียน (ASITF) เป็นต้น 6.การสนับสนุนโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย

ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมได้ร่วมกันพิจารณาร่างแผนความร่วมมืออาเซียนเพื่อต่อสู้กับการลักลอบและผลิตค้ายาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งทุกประเทศได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยเฉพาะประเทศที่ไม่ได้อยู่ในสามเหลี่ยมทองคำ ได้แก่ ประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และบรูไน ลักษณะความช่วยเหลือก็คือ จะมีแผนความร่วมมือที่เน้นการสกัดกั้นสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการผลิตยาเสพติด เน้นการให้ความช่วยเหลือด้านฝึกอบรมเพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่เจ้าหน้าที่ด้านปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำและอาเซียน โดยแผนความร่วมมือประกอบด้วย แผนสกัดกั้นและปราบปรามสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ที่ผิดกฎหมาย, แผนปราบปรามการลักลอบค้ายาเสพติดโดยผ่านเส้นทางทางบก ทางทะเล/ทางน้ำ/ทางอากาศ, แผนสืบสวนจับกุมนักค้ายาเสพติด/ผู้ผลิตยาเสพติดรายสำคัญ ผู้หลบหนีหมายจับและการปราบปรามเครือข่ายนักค้ายาเสพติด, แผนการสนับสนุนมาตรการด้านลดอุปสงค์ ด้านสาธารณสุขและด้านการพัฒนาพื้นที่, แผนการพัฒนากลไกการบริหารจัดการ, แผนการแสวงหาความร่วมมือจากภาคีนอกภูมิภาค

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่าอีกว่า การประชุมเพื่อจัดทำแผนความร่วมมือในการช่วยเหลือแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำครั้งนี้ ประสบผลสำเร็จอย่างดียิ่ง มีความเป็นรูปธรรมตามความประสงค์ของที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ครั้งที่ 5 เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งผลจากการประชุมจะถูกนำเสนอต่อรัฐบาลของแต่ละประเทศ และต่อที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านยาเสพติดครั้งต่อไป เพื่อให้ภูมิภาคอาเซียนปลอดภัยจากยาเสพติด ตามแนวคิดที่ว่า เราจะไม่ทิ้งให้ประเทศใดประเทศหนึ่งเผชิญปัญหาเพียงลำพัง อาเซียนจะเป็นหนึ่งเดียวและก้าวเดินไปข้างหน้าพร้อมๆ กัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น