จัดตั้งกรมการขนส่งทางราง


สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน รายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมา เห็นชอบให้กระทรวงคมนาคมจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง เพื่อบริหารจัดการระบบรางของประเทศไทย ทั้งระบบที่ผ่านมาไม่มีหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง ทำให้การขนส่งทางรางจะมีสัดส่วนเพียง 2 เปอร์เซ็นต์ของการขนส่งทั้งระบบ หลังจากนี้จะต้องมีการปรับแก้พระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อให้สอดคลองกับพระราชบัญญัติการขนส่งทางรางฯ จัดตั้งบริษัทใหม่ขึ้น 3 บริษัท ได้แก่ บริษัทเดินรถภายในปี 2563 บริษัทซ่อมบำรุงและล้อเลื่อน และบริษัทบริหารทรัพย์สินที่จะต้องจัดตั้งภายในปี 2567
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า รัฐบาลจะพัฒนาระบบการขนสงทางรางของประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมในปี 2560 กระทรวงฯให้ความสำคัญกับการลงทุนระบบราง ได้แก่รถไฟคู่ 4 เส้นทางเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบการขนส่งสนค้าและโลจิสติกส์เชื่อมโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และนายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในส่วนของพระราชบัญญัติการขนส่งทางรางฯจะช่วยส่งเริมงานบริการประชาชนและขนส่งสินค้าในอนาคตให้เป็นสากล มีหน่วยงานกลางเข้ามากำกับดูแล ส่งผลให้ต้นทุนและค่าบริการขนส่งสินค้าลดลง มีคุณภาพ
เนื่องจากผู้ประกอบการใส่ใจและเพิ่มความระมัดระวัง โดยเฉพาะโครงการรถไฟทางคู่ ซึ่งพระราชบัญญัติการขนส่งทางรางฯจะช่วยเพิ่มปริมาณขนส่งสินค้าและรายได้ให้กับรถไฟไทยากขึ้น และระหว่างที่รอออกกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ คือ พระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ. ………. และพระราชบัญญัติการขนส่งทางรางฯ เสนอผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนข.) ในส่วนของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)ได้เตรียมความพร้อมในเรื่องของบุคลากร โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน
เมื่อมีการจัดตั้งงกรมการขนส่งทางรางโดยมีสถานะเป็นกรมแล้ว จะทำให้มีบทบาทให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย กำหนดยุทธศาสตร์แนวทางการพัฒนารูปแบบการลงทุน และการบริหารจัดการโครงข่ายการขนส่งทางรางของประเทศ จัดทำแผนแม่บทกำกับดูแลมาตรฐานความปลอดภัย การซ่อมบำรุงเป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น