ลำพูนทอดผ้าป่า วัดทิพย์อัปสรฯ

พุทธศาสนิกชน ร่วมประกอบพิธีอัญเชิญพระรูปเหมือนของพระนางจามเทวี ขึ้นประทับในพระตำหนัก และทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี วัดทิพย์อัปสรอมรอินทร์ อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน

เมื่อวันที่ผ่านมา ที่วัดทิพย์อัปสรอมรอินทร์ อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน คณะศรัทธาประชาชน ชาวอำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน จังหวัดใกล้เคียง และกรุงเทพมหานครฯ ร่วมกันทำบุญอัญเชิญรูปเหมือนพระนางจามเทวี ปฐมกษัตรีแห่งนครหริภุญชัย ขึ้นประทับในพระตำหนัก และร่วมทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคีวัดทิพย์อัปสรอมรอินทร์ โดยมี พล.ร.อ.อมรเทพ ณ บางช้าง อดีตรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระนางจามเทวี จากนั้นมีพิธีถวายผ้าป่าสามัคคี โดยมีพระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เป็นประธานสงฆ์ มี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พลเอกศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ และคณะศรัทธาประชาชนร่วมพิธี

สำหรับความเป็นมาของวัดทิพย์อัปสรอมรอินทร์ ( วัดน้อยวังสะแกง ) มีการเล่าสืบต่อกันมาว่า สร้างขึ้นในสมัยของพระนางจามเทวี ปฐมกษัตรีแห่งนครหริภุญชัย ต่อมาได้ชำรุดทรุดโทรม และร้างไปจนกระทั่งเมื่อประมาณร้อยกว่าปี ที่ผ่านมา ได้มีการค้นพบวัดแห่งนี้และได้มีการบูรณะ โดยพระจันโตกาวิชโย หรือ ครูบากาวิชัยได้มาจำพรรษาอยู่ และพัฒนาวัด แต่เนื่องจากวัดตั้งอยู่ห่างไกลชุมชน ทำให้ไม่ค่อยมีผู้มาทำบุญจนกลายเป็นวัดร้างมาถึงปัจจุบัน ต่อมาคณะศรัทธาประชาชนในอำเภอเวียงหนองล่อง จึงร่วมกันบูรณปฏิสังขรณ์วัด โดยสำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมพัฒนา จนเป็นวัดซึ่งมีสถานที่อันงดงาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น