ลำพูนหาทางแก้รับซื้อ ผลผลิตมันสำปะหลัง

คณะอนุกรรมการกำกับดูแลการดำเนินการบริหารจัดการมันสำปะหลัง ระดับจังหวัดลำพูน จัดประชุมหารือแนวทางมาตรการ การแก้ไขปัญหาการรับซื้อผลผลิตมันสำปะหลังในพื้นที่ลำพูน ปีการผลิต 2560

นางสาวปาณี นาคะนาท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลการดำเนินการบริหารจัดการมันสำปะหลัง ระดับจังหวัดลำพูน เพื่อติดตามสถานการณ์การผลิต/การตลาด และผลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง และเพื่อกำหนดแนวทางมาตรการ การบริหารจัดการมันสำปะหลัง ปีการผลิต 2559/60 ของจังหวัดลำพูน

นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน กล่าวว่า สถานการณ์ผลผลิตมันสำปะหลัง จังหวัดลำพูนในปีการผลิต 2559/60 นี้ประมาณการผลผลิตไว้ จำนวน 21,000 ตัน พื้นที่เพาะปลูก 6,000 กว่าไร่เศษ มีเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดลำพูน จำนวน 1,173 ราย ผลผลิตจะออกประมาณกลางเดือนมกราคม สำหรับสถานการณ์การตลาดได้รับปัจจัยลบจากผู้รับซื้อรายใหญ่จากประเทศจีนชะลอการซื้อเนื่องจากหันไปใช้ผลผลิตคงเหลือในประเทศแทน

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาการรับซื้อผลผลิตในพื้นที่อำเภอลี้ เบื่องต้นได้ประสานโรงงานแปรรูปในจังหวัดตาก ช่วยรับซื้อมันสำปะหลังในพื้นที่จังหวัดลำพูน เพื่อช่วยลดตัวแทนหรือพ่อค้าคนกลาง ซึ่งเป็นการช่วยให้เกษตรกรได้รับราคาขายที่สูงขึ้น ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ขอความร่วมมือสำนักงานเกษตรจังหวัดลำพูน จัดทำข้อมูลต้นทุนผลตอบแทนของพืชเศรษฐกิจทุกชนิด เผยแพร่ให้เกษตรกรได้ทราบเป็นข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจเพาะปลูกและการจำหน่ายผลิตผลต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น