นักเที่ยวจีนลด SMEs เหนือบ่น! ธุรกิจขาดสภาพคล่องกำไรหด

ความคิดเห็นของผู้ประกอบการ SMEs ภูมิภาคเหนือ ต่อจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยน้อยลง ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจการท่องเที่ยวทำให้หดตัวลง ผู้ประกอบการติดต่อค้าขายขาดความคล่องตัว ธุรกิจขาดสภาพคล่อง ขาดเงินทุนหมุนเวียน นำไปสู่รายได้กิจการลดลง กำไรลดลง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชัยวุฒิ ตั้งสมชัย ประธานโครงการศูนย์เตือนภัยทางธุรกิจภาคเหนือ (BWC) ร่วมกับ ศูนย์นวัตกรรมการจัดการ (MIC) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำการสำรวจผู้ประกอบการ SMEs ในจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงระหว่างวันที่ 26 กันยายน – 10 ตุลาคม 2559 ถึงความคิดเห็นของผู้ประกอบการ SMEs ภูมิภาคเหนือ จำนวน 900 ราย (รวมทุกหมวดธุรกิจ) ต่อจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยน้อยลง เนื่องจากการที่คนไทยบางส่วนมีทัศนคติและแสดงความคิดเห็นเชิงลบต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีน พบว่า ผู้ประกอบส่วนใหญ่ จำนวน 564 คน คิดเป็นร้อยละ 62.7 ได้รับผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลง

โดยระบุสาเหตุส่วนใหญ่คือ อาจจะส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจการท่องเที่ยวทำให้หดตัวลง คิดเป็นร้อยละ 22.3 รองลงมาคือ รายได้กิจการลดลง ส่งผลให้กำไรลดลง คิดเป็นร้อยละ 20.3 ยอดสั่งซื้อหรือยอดจองลดลง คิดเป็นร้อยละ 16.0 ลดอัตราการผลิตลง คิดเป็นร้อยละ 10.1 ปริมาณลูกค้าลดจำนวนลง คิดเป็นร้อยละ 9.0 การติดต่อค้าขายขาดความคล่องตัว คิดเป็นร้อยละ 8.5 ยอดขายสินค้าหรือบริการลดลง คิดเป็นร้อยละ 8.0 และ ธุรกิจขาดสภาพคล่อง ขาดเงินทุนหมุนเวียน คิดเป็นร้อยละ 5.9 สำหรับผู้ประกอบการที่ระบุว่าไม่ได้รับผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลง มีจำนวน 336 คน คิดเป็นร้อยละ 37.3 สาเหตุที่ผู้ประกอบไม่ได้รับผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลง คือ กลุ่มลูกค้าหลักของกิจการไม่ใช่กลุ่มนักท่องเที่ยวจีน คิดเป็นร้อยละ 65.2 รองลงมาคือ กิจการมีฐานลูกค้าเดิมอยู่แล้ว คิดเป็นร้อยละ 26.8 การดำเนินธุรกิจยังปกติดีไม่ได้รับผลกระทบอะไร คิดเป็นร้อยละ 4.5 กิจการเน้นการส่งออกเป็นหลักและกิจการเป็นธุรกิจขนาดเล็ก จึงคิดว่าไม่น่าจะได้รับผลกระทบ คิดเป็นร้อยละ 1.8 เท่ากัน

จากคำถามที่ว่า “ท่านได้รับผลกระทบหรือไม่ อย่างไร จากการที่นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยน้อยลง เนื่องจากการที่คนไทยบางส่วนมีทัศนคติและแสดงความคิดเห็นเชิงลบต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีน”ผลการสำรวจ: ความคิดเห็นของผู้ประกอบการ SMEs ภูมิภาคเหนือ ต่อจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยน้อยลง

จากผลการสำรวจผู้ประกอบการ SMEs จำนวน 900 ราย ในเขตภูมิภาคเหนือ ทั้งภาคการผลิตและการบริการ ในช่วงระหว่างวันที่ 26 กันยายน – 10 ตุลาคม 2559 เกี่ยวกับต่อจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยน้อยลง เนื่องจากการที่คนไทยบางส่วนมีทัศนคติและแสดงความคิดเห็นเชิงลบต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีน พบว่า ผู้ประกอบส่วนใหญ่ จำนวน 564 คน คิดเป็นร้อยละ 62.7 ได้รับผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลง โดยระบุสาเหตุส่วนใหญ่คือ อาจจะส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจการท่องเที่ยวทำให้หดตัวลง คิดเป็นร้อยละ 22.3 รองลงมาคือ รายได้กิจการลดลง ส่งผลให้กำไรลดลง คิดเป็นร้อยละ 20.3 ยอดสั่งซื้อหรือยอดจองลดลง คิดเป็นร้อยละ 16.0 ลดอัตราการผลิตลง คิดเป็นร้อยละ 10.1 ปริมาณลูกค้าลดจำนวนลง คิดเป็นร้อยละ 9.0 การติดต่อค้าขายขาดความคล่องตัว คิดเป็นร้อยละ 8.5 ยอดขายสินค้าหรือบริการลดลง คิดเป็นร้อยละ 8.0 และ ธุรกิจขาดสภาพคล่อง ขาดเงินทุนหมุนเวียน คิดเป็นร้อยละ 5.9 แสดงตามตารางที่ 1

สำหรับผู้ประกอบการที่ระบุว่าไม่ได้รับผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลง มีจำนวน 336 คน คิดเป็นร้อยละ 37.3 สาเหตุที่ผู้ประกอบไม่ได้รับผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลง คือ กลุ่มลูกค้าหลักของกิจการไม่ใช่กลุ่มนักท่องเที่ยวจีน คิดเป็นร้อยละ 65.2 รองลงมาคือ กิจการมีฐานลูกค้าเดิมอยู่แล้ว คิดเป็นร้อยละ 26.8 การดำเนินธุรกิจยังปกติดีไม่ได้รับผลกระทบอะไร คิดเป็นร้อยละ 4.5 กิจการเน้นการส่งออกเป็นหลักและกิจการเป็นธุรกิจขนาดเล็ก จึงคิดว่าไม่น่าจะได้รับผลกระทบ คิดเป็นร้อยละ 1.8 เท่ากัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น