สดร.มอบความสุข ปันของให้น้องเรียน รับวันเด็ก ปี 2560

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดกิจกรรม “สานต่อ..ที่พ่อฝัน” ปันของให้น้องเรียน รับวันเด็กแห่งชาติ ปี 2560 นำโดย รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถาบันฯ มอบสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์แก่โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 1 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ อาทิ แผนที่ดาว ตามรอยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชที่ทรงใช้แผนที่ดาวเป็นหนึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจ และจุดประกายความสนใจในวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ครั้งทรงพระเยาว์ หนังสือความรู้ดาราศาสตร์ต่างๆ เช่น โมเดลดาวเคราะห์ ร่มลายแผนที่ดาว รวมถึงอุปกรณ์การเรียนต่าง ๆ พร้อมสอนการใช้แผนที่ดาว และจัดกิจกรรมสันทนาการ ตอบคำถามชิงรางวัลต่าง ๆ มากมาย นอกจากนี้ ได้มอบทุนการศึกษาและเลี้ยงอาหารกลางวันแก่น้อง ๆ กว่า 130 คน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณด้านดาราศาสตร์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 1 ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2501 โดยกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน เขต 5 ค่ายดารารัศมี จากพระเมตตาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 ต่อเยาวชนที่อยู่ในท้องถิ่นห่างไกลบนภูเขา ในปี พ.ศ. 2505 ทรงโปรดเกล้าฯ พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ ก่อสร้างอาคารเรียนไม้ชั้นเดียว ขนาด 2 ห้องเรียน และทรงโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามโรงเรียนว่า “โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 1” ปัจจุบันเปิดสอนในระดับก่อนประถมและประถมศึกษา มีนักเรียนซึ่งเป็นชาวไทยภูเขาชนเผ่าม้ง กว่า 130 คน เปิดโอกาสให้ชาวไทยภูเขาได้มีโอกาสเรียนรู้หนังสือ ขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมไทยยิ่งขึ้น

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)โทร. 053-225569 ต่อ 210 , 081-8854353 โทรสาร 053-225524

ร่วมแสดงความคิดเห็น