เที่ยวสวนป่าพื้นที่เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน


วันนี้ขอเป็นเชิงท่องเที่ยวกันบ้างในพื้นที่ป่าไม้ในเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆเกิดขึ้นอีกเยอะที่วันนี้นายนิพล ปาอิน ผู้จัดการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้เขตเชียงใหม่ พร้อมข้าราชการและเจ้าหน้าที่ จัดเลี้ยงปีใหม่ที่สำนักงานถนนแก้วนวรัฐ ตำบลวัดเกต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกันนั้นได้แนะนำแหล่งท่องเที่ยวของ (ออป.)แห่งใหม่ให้นักท่องเที่ยวได้ทราบกัน

นายนิพล ปาอิน ผู้จัดการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้เขตเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สวนป่า ออป.ในภาคเหนือ เป็นที่ท่องเที่ยวที่เปิดบริการมานาน เช่น ป่าสนบ้านวัดจันทร์ อำเภอกัลยาณิวัฒนา โดย องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) ได้รับความนิยมมากที่สุด หนึ่งแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่คือ สวนสนน้ำบ่อหลวง อยู่ ต.บ่อหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ อยู่ในพื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,500 เมตร มีพื้นที่กว่า 17,000 ไร่ ได้งบประมาณจากรัฐบาลให้ปรับปรุงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559-2560 ก่อสร้างไปแล้ว 70% มีบ้านพักสร้างเสร็จไปแล้ว 9 หลัง จะสร้างเพิ่มอีก 5 หลัง และมีอาคารที่พักให้นักท่องเที่ยวรวมให้ได้ 20 ห้อง ยังมีห้องประชุม และห้องอาหาร คาดว่าปลายปีนี้จะเสร็จสิ้นทั้งหมด อย่างไรก็ตามช่วงนี้ก็สามารถรองรับนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าเที่ยวชมได้แล้ว

สถานท่องเที่ยวเดิมมีสวนป่าแม่แจ่ม ที่อยู่ใกล้กันกับสวนป่าบ่อหลวง เดินทางใช้เวลาครึ่งชั่วโมง มีบ้านพัก 25 หลัง มีจุดชมวิว รองรับนักท่องเที่ยวได้กว่า 100 คน ก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง และที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่ง มีน้ำพุร้อนป่าสาละวิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน มีพื้นที่มากประมาณ 3,000 ไร่ มีบ้านพัก และมีแม่น้ำไหลผ่าน มีสะพานข้าม และที่น่าสนใจน้ำพุร้อนที่นี้ไม่มีกลิ่นใดๆเลย เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบความสงบ

สำหรับสวนป่าดังกล่าว เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ รัชกาลที่ 9 พระองค์เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรที่ บ้านวัดจันทร์ และ หมู่บ้านใกล้เคียง เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2522 ทรงพบว่าราษฎรมีความแร้นแค้น ไม่มีเส้นทางคมนาคม เชื่อมกับอำเภอ ด้อยโอกาสทางการศึกษาและสุขภาพอนามัย ผลผลิตข้าวสำหรับบริโภคมีไม่พอเพียงตลอดทั้งปี แต่หมู่บ้านอยู่ในสภาพแวดล้อมซึ่งอุดมด้วยทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะทรัพยากรป่าไม้ที่ยังคงสภาพสมบูรณ์

จึงทรงมีพระกระแสรับสั่งให้ ม.จ.ภีศเดช รัชนี องค์ผู้อำนวยการโครงการหลวง หาทางช่วยเหลือราษฎร ตำบลบ้านจันทร์ ซึ่งในขณะนั้นมีอยู่ด้วยกัน 15 หมู่บ้าน และประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง โดยให้คำนึงถึงการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมไว้ด้วย องค์ผู้อำนวยการโครงการหลวง ได้นำพระราชกระแสรับสั่ง หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารโครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ อ.อ.ป. หรือ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เป็นหนึ่งในคณะกรรมการจัดตั้งโครงการหลวง

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้สนใจเดินทางไปท่องเที่ยวส่วนป่า สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ส่วนโครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ 291 ถนนแก้วนวรัฐ ตำบลวัดเกต อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 50000 โทรศัพท์: 053-249349 โทรสาร: 053-260072 ในวันเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น