ปลูกฝัง “อนุรักษ์” ชวนเด็กสร้างฝาย

สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน ปลูกฝังให้เด็กเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และรักษาทรัพยากรป่าไม้ ด้วยการสร้างฝายในวันเด็ก หวังให้เด็กเห็นความสำคัญและช่วยกันอนุรักษ์ป่าให้ต่อเนื่องยาวนาน

เมื่อวันที่ผ่านมา นายมานพ สายอุ่นใจ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ในห้วงงานวันเด็กที่ผ่านมา ทางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ฯ ได้ร่วมกับ โรงเรียนบ้านห้วยโป่งอ่อน ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จัดทำฝายชะลอน้ำถวายพ่อ ร.9 บริเวณลำห้วย บ้านห้วยโป่งอ่อน จำนวน 1 ฝาย โดยมีส่วนราชการหลายหน่วยงานเข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าว ได้แก่ ผอ.ส่วนทุกส่วนในสังกัดสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ฯ, อำเภอเมือง มส, ผู้ใหญ่บ้าน ม.7ตำบลหมอกจำแป่, ศูนย์จัดการกลุ่มป่าสงวนแห่งชาติที่ 31 ป่าแม่ปายฝั่งซ้าย, หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ในสังกัดทุกหน่วย, หน่วยควบคุมไฟป่าท้องที่ มส. สังกัดกรมป่าไม้, หน่วยทหาร ฉก ร.17, ตำรวจป่าไม้สังกัด บก.ปทส., สถานีตำรวจภูธรเมือง มส., ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 336, องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน, อบต.หมอกจำแป่, อุทยานถ้ำปลาผาเสื่อ, อุทยานน้ำตกแม่สุริน และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดแม่ฮ่องสอน

การจัดกิจกรรมวันเด็ก ที่บ้านห้วยโป่งอ่อน หมู่ 7 ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากพื้นที่ของหมู่บ้านดังกล่าว และใกล้เคียง เริ่มมีการบุกรุกป่า โดยทราบมาว่ามีกลุ่มผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบ และ ต่างด้าวสัญชาติพม่า เริ่มลอบเข้ามาบุกรุกพื้นที่ ป่า โดยเฉพาะป่าต้นน้ำบ้านห้วยโป่งอ่อน ต.หมอกจำแป่ และ บ้านไม้สะเป่ ต.ปางหมู ซึ่งมีพื้นที่ติดกันตามเทือกเขา ซึ่งก่อนหน้านั้น ทางหน่วยป่าไม้ได้เข้าทำการจับกุมผู้ลักลอบแผ้วถางป่า มาแล้วหลายครั้ง ทางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการป้องกันรักษาป่าในระยะยาว จึงหวังปลูกฝังให้เด็กรุ่นใหม่ มีจิตสำนึกในการรักป่า และ หวงแหนผืนป่าของหมู่บ้าน และคอยแจ้งความเคลื่อนไหนของผู้บุกรุกป่าให้ทางราชการ จึงได้มีการดำเนินการทำโครงกรนำร่องที่บ้านห้วยโป่งอ่อนและ จากนั้นจะมีการขยายโครงการไปตามหมู่บ้านอื่น ๆ ต่อไป โดยเฉพาะหมู่บ้านที่มีป่าต้นน้ำติดหมู่บ้านและกำลังตกในภาวะเสี่ยงต่อการลอบบุกรุกป่าต้นน้ำ

ร่วมแสดงความคิดเห็น