ดันศักยภาพทักษะ สื่อสารเชิงธุรกิจ

พาณิชย์จังหวัดลำพูน ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และเครือข่าย Biz Club จังหวัดลำพูน นำผู้ประกอบการจังหวัดลำพูน เข้าร่วม “อบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาศักยภาพทักษะการสื่อสารเชิงธุรกิจ สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน” เพื่อพัฒนาศักยภาพทักษะการสื่อสาร “ภาษาจีน” เชิงธุรกิจ และเชื่อมโยงสินค้าภายในจังหวัดฯ ต่อยอดช่องทางการตลาดร้านค้า Online ทักษะในการสื่อสารเชิงธุรกิจ หวังสร้างให้เป็นนักการตลาดยุคใหม่ 4.0

เมื่อวันที่่ผ่านมา นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน เป็นประธานพิธีเปิดการอบกรม โครงการ “อบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาศักยภาพทักษะการสื่อสารเชิงธุรกิจ สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน” นำโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และเครือข่าย Biz Club จังหวัดลำพูน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 มกราคม 2560 ณ ห้องประชุมสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน ชั้น 2 ตำบลเวียงยอง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน

โดย นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน ประธานพิธีเปิดการอบรมฯ กล่าวว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน มียุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดฯเป็นเมืองท่องเที่ยว ประเพณี และวัฒนธรรม ซึ่งมีนักท่องเที่ยว นักธุรกิจจากประเทศจีนเข้ามาท่องเที่ยว และทำธุรกิจในจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน เป็นจำนวนมากในปีที่ผ่านมา โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน เป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลและกำกับเศรษฐกิจการค้าของจังหวัดฯ โดยเล็งเห็นผู้ประกอบการ OTOP/วิสาหกิจชุมชน/SMEs ในจังหวัดลำพูนส่วนใหญ่มีจุดอ่อนทางด้านการเจรจาเชิงธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านภาษาจีนที่ปัจจุบันมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากประเทศจีนได้ก้าวเข้ามาเป็นมหาอำนาจของโลกรายใหม่แทนชาติตะวันตกทั้งด้านเศรษฐกิจการค้า และการลงทุน อีกทั้งเป็นตลาดใหญ่ที่สามารถรองรับสินค้าชุมชนในสัดส่วนที่สูง การไม่เข้าใจภาษาจีนทำให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจไทยประสบปัญหาในการสื่อสารและไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารเชิงลึกของชาวจีน ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการดำเนินธุรกิจกับชาวจีนยุคใหม่จะสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้บ้าง แต่ถ้าผู้ประกอบการไทยสามารถสื่อสารด้วยภาษาจีนไก้ดีจะช่วยในการดำเนินธุรกิจกับประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ง่านขึ้น

พาณิชย์จังหวัดลำพูน กล่าวต่อว่า สำนักงานฯ จึงเกิดแนวคิดทำโครงการ “อบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาศักยภาพทักษะการสื่อสารเชิงธุรกิจ สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน” โดยนำผู้ประกอบการ OTOP/วิสาหกิจชุมชน/SMEs/สมาชิก Biz Club ลำพูน/กลุ่มเกษตรกร จำนวน 50 คน เข้าร่วมอบรมฯ มีเพื่อเสริมสร้างทักษะในการพัฒนาช่องทางการตลาดร้านค้าออนไลน์ให้ผู้ประกอบการ ได้ทราบความรู้พื้นฐานการทำธุรกิจผ่านเว็บไซต์ ไลน์ เฟซบุ๊ค เทคนิคการถ่ายภาพสินค้า และการบริหารจัดการร้านค้า และเพื่อพัฒนาทักษะในการสื่อสารเชิงธุรกิจ การเจรจาโน้มน้าวเพื่อให้เกิดการขาย รวมไปถึงทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะภาษอังกฤษและภาษาจีน ทั้งนี้ โดยเฉพาะช่วยสร้างเครือข่ายทางธุรกิจของผู้ประกอบการในการสร้างความเชื่อมโยงสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในอยู่ประเภทเดียวกัน ให้เป็นที่รู้จักและขยายฐานลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งวิทยากรที่ร่วมการบรรยายในวันนี้ประกอบด้วยอาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยแม่โจ้

ร่วมแสดงความคิดเห็น