ระลึกวันครู “พระผู้ทรงเป็น บูรพาจารย์” ประจำปี 2560

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 จัดงานวันครูประจำปี 2560 ในคำขวัญ “ ชาติพัฒนา ด้วยครูดี มีคุณภาพ ศิษย์ ซาบซึ้ง ในพระคุณครู ” โดยมีพิธีมอบโล่ และเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติให้แก่ครูตัวอย่าง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการทำหน้าที่เป็นแม่พิมพ์ของชาติ

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 จัดงานวันครูประจำปี 2560 โดยมีนายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน มีข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา ข้าราชการครูบำนาญ พนักงานราชการ
และลูกจ้าง หน่วยงานทางการศึกษาในเขตพื้นที่อำเภอเมืองลำพูน ร่วมพิธี จำนวน 1,000 คน

ในงานมีการประกอบพิธีทางศาสนา พิธีแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช, กิจกรรมรำลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ พิธีบูชาครู และ พิธีปฏิญาณตนเป็นครูที่ดี โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนได้มอบโล่และเกียรติบัตรชูเกียรติให้ แก่ ข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษาในสังกัดครุสภาเขตพื้นที่การศึกษาลำพูนเขต 1 จำนวน 9 รางวัล โดยแบ่งเป็นรางวัล ครูผู้มีคุณูปการต่อแผ่นดิน จังหวัดลำพูน ประจำปี 2560 จำนวน 1 รางวัล,
รางวัลทรงคุณค่า สพฐ. (OBEC AWARDS) ประจำปี 2559 จำนวน 4 รางวัล, รางวัล บุคลากร สพฐ. ดีเด่น
ระดับจังหวัด ประจำปี 2559 จำนวน 2 รางวัล และ รางวัล หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม จำนวน 2 รางวัล

นายสมภพ ทิพย์เวียง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมลำพูน เขต 1 กล่าวว่า การจัดงานวันครูได้เริ่มจัดเป็นครั้งแรก ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2500 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน โดยกำหนดให้วันที่ 16 มกราคมของทุกปีเป็นวันครู สำหรับการจัดงานวันครู ครั้งที่ 61 ประจำปี 2560 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมลำพูน เขต 1 ครั้งนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมลำพูน เขต 1 เป็นผู้นำหลักในการจัดงาน โดยประสานแนวทางการจัดงานวันครูไปยังหน่วยงานการศึกษาทุกสังกัดภายในจังหวัด ร่วมกันจัดงานวันครูทั้งในระดับจังหวัดและอำเภอ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช “ พระผู้ทรงเป็นบูรพาจารย์ ” และเพื่อร่วมระลึกถึงพระคุณของบูรพาจารย์ ผู้สร้างคุณูปการต่อการศึกษาของชาติบ้านเมืองและปกป้องบ้านเมืองให้พัฒนาเจริญก้าวหน้าเป็นปกติสุขอยู่ได้

ด้านจังหวัดเชียงใหม่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พร้อมใจเข้าร่วมประกอบพิธีเนื่องในวันครู ประจำปี 2560 เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช “พระผู้ทรงเป็นบูรพาจารย์”

จัดพิธีเนื่องในวันครู ประจำปี 2560 ซึ่งปีนี้เป็นครั้งที่ 61 เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช “พระผู้ทรงเป็นบูรพาจารย์” พร้อมทั้งส่งเสริมยกย่องเชิดชูเกียรติครูและพัฒนาวิชาชีพครู พัฒนาการศึกษาของชาติ และธำรงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงามของชาติ โดยมี หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในการประกอบพิธี ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุและสามเณร จำนวน 108 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และเป็นสิริมงคล เนื่องในวันครู ประจำปี 2560 จากนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ถวายพวงมาลัยพร้อมจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย สวดคำฉันท์เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช พระผู้ทรงเป็นบูรพาจารย์ และยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 89 วินาที แสดงความอาลัย และประกอบพิธีทางศาสนาและอ่านสารวันครูของนายกรัฐมนตรี อ่านสารวันครูของประธานคุรุสภา สวดระลึกถึงบูรพาจารย์ วางพานดอกไม้และพานธูปเทียน และพิธีมอบเกียรติบัตร “รางวัลเกียรติยศวันครู 2560” และร่วมถวายความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร

นอกจากนี้ ยังได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมสัปดาห์วันครู ระหว่างวันที่ 11 – 17 มกราคม 2560 ด้วยการรณรงค์ให้สถานศึกษา ครู นักเรียน ครูภูมิปัญญา และชุมชนร่วมทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ หรือกิจกรรมจิตอาสา แสดงถึงความรับผิดชอบและความเสียสละของครูที่มีต่อสังคม รวมถึงกำหนดคำขวัญวันครูให้เป็นคำขวัญประจำสถานศึกษา One Slogan One School เพื่อกระตุ้นให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญของงานวันครู และความภาคภูมิใจในความเป็นครู

ร่วมแสดงความคิดเห็น