สวนสัตว์เชียงใหม่เฮ!ได้ “ลูกเลียงผา” สัตว์ป่าสงวนของไทย หายากใกล้สูญพันธุ์ ออกลูก 1 ตัว

 

สวนสัตว์เชียงใหม่ได้ “ลูกเลียงผา” สัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ เกิดใหม่ เพิ่มมาอีก 1 ตัว เบื้องต้นสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี แต่ยังไม่ทราบเพศเนื่องจากแม่หวงไม่ยอมให้เข้าใกล้ เตรียมจัดกิจกรรมร่วมตั้งชื่อสวนสัตว์เชียงใหม่ได้สมาชิกใหม่เพิ่มเป็นลูกเลียงผาเกิดใหม่จำนวน 1 ตัว ซึ่งเกิดเมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 14 มกราคม 2560 บริเวณส่วนแสดงสวนสัตว์เปิด

โดยลูกเลียงผาเกิดจากพ่อชื่อ “ถุงเงิน” อายุ 3 ปี และ แม่ชื่อ “ฟ้า” อายุ 3 ปี ของสวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งยังไม่ทราบเพศ เนื่องจากแม่หวง ไม่ยอมให้ทีมสัตวแพทย์และพี่เลี้ยงเข้าใกล้ ลูกเลียงผาตัวนี้นับเป็นสมาชิกเลียงผาตัวที่ 14 ของสวนสัตว์เชียงใหม่ แบ่งเป็นอยู่ในส่วนจัดแสดงเลียงผา 4 ตัว และส่วนเพาะขยายพันธุ์ ที่จุดสวนสัตว์เปิด 11 ตัว รวมทั้งหมด 15 ตัว


สำหรับเลียงผานั้นเป็นสัตว์ป่าหายาก มีสถานภาพการคุ้มครองอยู่ในชนิดพันธุ์อนุรักษ์ บัญชีหมายเลข 1 ของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส (CITES)และเป็น1 ใน 15 สัตว์ป่าสงวนของไทย ขณะที่สหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประเมินสถาน ภาพให้เลียงผาอยู่ในระดับอันตรายที่จะสูญพันธุ์

เลียงผาเป็นสัตว์กีบ รูปร่างคล้ายแพะ ลำตัวสั้น ขายาว ขนดำยาว ขนชั้นนอกชี้ฟู ขนบริเวณตั้งแต่โคนเขาจนถึงหัวไหล่ยาวและฟู อาจมีสีแตกต่างกันไปตั้งแต่ขาวถึงดำ หัวโต หูใหญ่ตั้ง มีเขาเป็นรูปกรวยเรียว โค้งไปทางข้างหลังเล็กน้อย ตัวผู้เขายาวกว่าตัวเมียมาก ตัวที่เขายาวที่สุดเคย วัดได้ถึง 28 เซนติเมตร โคนเขาเป็นลอนย่น ชอบอาศัยอยู่ตามภูเขาที่เปิดโล่ง มักอาศัยอยู่ตัวเดียวหรือบางครั้งเป็นฝูงเล็ก ปีนป่ายและกระโดดไปตามหน้าผาชัน ได้อย่างคล่องแคล่วและปีนต้นไม้ก็ได้

สวนสัตว์เชียงใหม่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาชมความน่ารักและติดตามรายระเอียด กิจกรรมการประกวดตั้งชื่อได้ทางwww.chiangmaizoo.comและเฟซบุ๊คwww.facebook.com/FanpageChiangMaiZoo และ 053-221179 , 053-358116.

ร่วมแสดงความคิดเห็น