โลกโซเชียลแชร์เรื่องราว ลุงวัย 68 ป่วยอัมพาตครึ่งตัว อาศัยอยู่บ้านเพียงลำพัง วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

วันที่ 17 ม.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ทางสมาชิกผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อว่า Rodbump Rb ได้โพสต์ข้อมูลและเรื่องราวของพระธุดงค์ ที่ได้เดินทางมาช่วยเหลือลุงวัยชราป่วยเป็นอัมพาต ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ที่บริเวณเลยทางขึ้นน้ำตกมณฑาธาร ดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ โดยทางผู้โพสต์บอกเล่าเรื่องราวของลุงคนดังกล่าว ที่น่าสงสารและต้องการความช่วยเหลือ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนทั้งที่อยู่อาศัย และอาหารการกิน รวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้

ซึ่งภายหลังเรื่องราวดังกล่าว ได้ถูกเผยแพร่ไปในโลกโซเชียล ก็ทำให้กลายเป็นเรื่องที่น่าสนใจ และมีคนอยากเข้าไปช่วยเหลือกันเป็นจำนวนมาก และในเวลาลาต่อมาทางผู้สื่อข่าวทราบเรื่อง จึงได้เดินทางไปตรวจสอบตามเรื่องราวที่ผู้โพสต์ได้ระบุไว้ ซึ่งเมื่อไปถึง ก็พบบ้านไม้หลังหนึ่งสภาพทรุดโทรมมุงด้วยสังกะสี อยู่ห่างจากทางขึ้นน้ำตกมณฑาธารประมาณ 500 เมตร ภายในบ้านพบลุงบุญศรี ปัญญา อายุ 68 ปี อาศัยอยู่ ตั้งอยู่เลขที่ 69 ม.1 ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งทางเจ้าตัวป่วยเป็นอัมพาต ไม่สามารถเดินเหินได้ และต้องนอนอยู่แต่ในที่นอนเก่าๆ

โดยจากการสอบถามทาง ลุงบุญศรี ปัญญา ทราบว่า ตนได้อยู่อาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้มานานแล้ว ตั้งแต่สมัยเส้นทางขึ้นดอยสุเทพยังไม่ลาดยาง ซึ่งได้อาศัยอยู่กับภรรยา ชื่อนางบัวแก้ว ปัญญา พร้อมทั้งลูกสาว ชื่อนางอำพร ปัญญา และลูกชายชื่อ นายประชุม ปัญญา แต่ต่อมาทั้งหมดได้เสียชีวิตลง โดยภรรยานั้นเสียชีวิตไป เมื่อปี 2553 ทำให้ตนต้องอยู่เพียงลำพัง มาได้ 6-7 ปีแล้ว และก่อนหน้านี้ตนเคยเดินเหินได้เป็นปกติดี แต่หลังจากประสบอุบัติเหตุตกต้นไม้จึงทำให้ป่วยเป็นอัมพาตครึ่งตัว เนื่องจากกระดูกไขสันหลังแตก และต้องรอการช่วยเหลือจากน้องชาย ที่จะแวะเวียนมาหา เดือนละ 2-3 ครั้งเท่านั้น โดยทุกวันนี้ตนก็ต้องทำอาหารและช่วยเหลือตัวเองอยู่ตลอด เวลาจะเข้าห้องน้ำก็ต้องพยายามคลานไปจากจุดที่นอนอยู่ห่างประมาณ 6-7 เมตร นอกจากนี้ยังมีโรคประจำตัวป่วยเป็นความดันอีกด้วย

ทั้งนี้ที่ผ่านมาตนก็ได้รับความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญที่ทราบข่าว ช่วยซื้อของใช้ ข้าวสารอาหารแห้งมาฝากบ้าง โดยตนนั้นก็มีรายได้จากเงินเบี้ยเลี้ยงคนชรา และเบี้ยเลี้ยงคนพิการ เพียงเดือนละแค่ 1,100 บาท ซึ่งก็ใช้ได้เพียงแค่พอจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ และซื้อของใช้เล็กๆ น้อยๆ ส่วนการรักษาตัวนั้น ทางเจ้าหน้าที่ประจำจาก รพ.ส่งเสริมสุขภาพ ต.สุเทพ ก็ได้แวะเวียนเข้ามาตรวจสุขภาพ และให้ยาเดือนละครั้งโดยประมาณ เนื่องจากทางตนไม่สะดวกที่จะเดินทางไปรับการรักษาเอง เพราะเคยไปแล้วแต่เกิดมีอาการปวดหลัง ก็ต้องลำบากให้ทางเจ้าหน้าที่นำตัวมาส่งกลับมาพักที่บ้านตามเดิม

ส่วนการดำรงชีพนั้น ตนก็อาศัยนำสิ่งของจำเป็นมาวางให้ใกล้ตัวมากที่สุด เช่น ตู้เย็น เตาถ่านที่ใช้ก่อไฟ รวมไปถึงหม้อน้ำ หม้อหุงข้าว เพื่อสะดวกในการทำอาหาร และหากน้องชายมาเยี่ยม ก็จะฝากเงินซื้อข้าวของจำเป็นทิ้งไว้
ส่วนบ้านที่อยู่อาศัยนี้นั้น ก็อาศัยความช่วยเหลือจากชาวบ้าน และผู้ใจบุญช่วยซ่อมแซม ซึ่งช่วงนี้เป็นฤดูหนาว ตนก็ต้องอาศัยความอบอุ่นจากผ้าห่มเก่าๆ ทำให้อบอุ่นมากที่สุด มีหนำซ้ำช่วงก่อนที่มีฝนตกลงมามาก ทำให้หลังคารั่วลงมาที่นอน ตนก็ต้องนอนตากน้ำฝนที่หยดลงมา เนื่องจากไม่สามารถทำอะไรได้ แต่ก็ยังดีที่ได้ทางชาวบ้านเข้ามาช่วยซ่อมแซมให้แล้ว

ส่วนฤดูแล้งก็ต้องทนกับสภาพขาดแคลนน้ำ หรือบางทีน้ำไม่ไหล เนื่องจากตนก็อาศัยใช้น้ำประปาของ ต.สุเทพ อยู่ และสิ่งที่อยากร้องขอให้ผู้เกี่ยวข้องหรือผู้ใจบุญ ช่วยเหลือมากที่สุดในตอนนี้คือ ตนอยากได้แทงค์น้ำหรือถังใส่น้ำพลาสติกขนาดใหญ่ เพื่อใช้ในการรองน้ำฝนไว้ใช้อุปโภค-บริโภคในช่วงฤดูแล้ง ส่วนข้าวของเครื่องใช้และเงินนั้นก็แล้วแต่ทางผู้ช่วยเหลือจะมอบให้ ซึ่งตนนั้นก็ไม่ได้ขัดข้องแต่อย่างใด และสำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธาเข้าช่วยเหลือนั้นก็สามารถเดินทางเข้าไปเยี่ยมเยียนที่บ้านได้โดยตรง เนื่องจากโทรศัพท์นั้นพังแล้ว และไม่สามารถติดต่อได้ โดยบ้านของ ลุงบุญศรี ปัญญา นั้นจะอยู่เลยจากทางขึ้นน้ำตกมณฑาธาร ไปประมาณ 500 เมตร สงเกตุซ้ายมือจะมีทางรถลงไป ซึ่งบ้านจะอยู่ด้านใน

ร่วมแสดงความคิดเห็น