ฮือฮาชาวหนองครก ไม่กลัวหนาว มีน้ำพุร้อนใช้ ทุกหลังคาเรือน อาบน้ำอุ่นทั้งปี ล้วนมีสุขภาพดี ต้องยกนิ้วให้ผู้นำ

น่าอิจฉา…………นายกวน เชาว์ทิพวัลย์ ผู้ใหญ่บ้านหนองครก หมู่ที่ 10 ตำบลสันทราย อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะกรรมการหมู่บ้าน ได้ใช้งบประมาณของ อบต.สันทราย ดำเนินการต่อท่อน้ำจากบ่อน้ำพุร้อนขนาดใหญ่ที่เชิงเขา ให้ชาวบ้านได้ใช้ทุกครัวเรือน โดยเฉพาะช่วงนี้ชาวบ้านต่างไม่หวั่นกับสภาพอากาศที่หนาวเย็น มีน้ำอุ่นได้อาบกัน

พบหมู่บ้านไม่กลัวหนาวกรรมการหมู่บ้านต่อน้ำพุร้อนผ่านท่อประปา ระยะทางกว่า 1 กิโลเมตรให้ชาวบ้าน 147 หลังคาเรือนได้อาบน้ำอุ่นถึงในบ้านตลอดปีเป็นระยะเวลากว่า 15 ปี โดยน้ำพุร้อนที่ไหลไปที่บ้านเรือนชาวบ้านจะมีอุณหภูมิเฉลี่ย 50-60 องศาชาวบ้านเปิดน้ำเย็นจากประปาหมู่บ้านผสมกับน้ำอุ่นใช้อาบและซักล้าง ถึงแม้ช่วงอากาศที่หมู่บ้านแห่งนี้จะหนาวเย็นเด็กๆ และผู้สูงอายุที่นี่ก็ไม่หวั่นไหว

ผู้สื่อข่าวรายงานที่บ้านหนองครก ตำบลสันทราย อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ชาวบ้านที่นี่ 147 หลังคาเรือนทั้งเด็ก ผู้ใหญ่รวมถึงผู้สูงอายุไม่หวั่นไหวต่อสภาพอากาศไม่ว่าจะหนาวเย็นขนาดไหนเนื่องจากกรรมการหมู่บ้านได้นำท่อประปามาต่อกับบ่อน้ำพุร้อนขนาดใหญ่ที่อยู่เชิงเขาทางทิศตะวันตกของหมู่บ้านแล้ววางท่อมาตามชายป่าระยะทางยาว 1 กิโลเมตรทำเป็นประปาหมู่บ้านให้ชาวบ้านได้ใช้น้ำอุ่นตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะใช้อาบหรือซักล้าง ซึ่งชาวบ้านที่นี่เวลาอาบน้ำส่วนใหญ่จะไม่นิยมถูสบู่เนื่องจากอาบน้ำร้อนจากน้ำพุร้อนจะรู้สึกสะอาดสดชื่นไม่เหนียวตัว

ด้านนายกวน เชาว์ทิพวัลย์ ผู้ใหญ่บ้านหนองครกเปิดเผยว่า ชาวบ้านและกรรมการหมู่บ้านได้ของบประมาณจากองค์การบริหารส่วนตำบลสันทราย เพื่อต่อท่อน้ำจากบ่อน้ำพุร้อนมาใช้อาบและซักล้างมาเป็นเวลา 15 ปีแล้วซึ่งในหมู่บ้านจะมีระบบประปาน้ำเย็นอยู่โดยบ้านแต่ละหลังจะมีการต่อท่อน้ำเย็นและน้ำร้อนและเปิดใช้ด้วยกันซึ่งน้ำที่ต่อแร่ที่อยู่ในบ่อใหญ่จะมีอุณหภูมิประมาณ 90 องศา เมื่อไหลตามท่อมาถึงบ้านชาวบ้านจะมีอุณหภูมิประมาณ 50-60 องศาเซลเซียส เมื่อเปิดน้ำเย็นผสมอุณหภูมิจะอุ่นพอเหมาะสามารถใช้อาบ ได้เลย

ซึ่งช่วงฤดูหนาวที่หมู่บ้านอุณหภูมิจะอยู่ที่ 9-10 องศาชาวบ้านสามารถใช้น้ำอุ่นทำอย่างอื่นได้เช่นล้างจาน โดยไม่ต้องกลัวว่ามือจะแข็งหรือชาเลย ซึ่งจะมีการเก็บค่าบำรุงรักษาระบบประปาน้ำอุ่นเพียงหลังคาเรือนล่ะ 50 บาทเท่านั้น นอกจากนี้ช่วงฤดูหนาวชาวบ้านต่างหมู่บ้านและตำบลใกล้เคียงมักจะนิยมมาอาบน้ำแร่ที่บ่อน้ำพุร้อนที่นี่ โดยได้มีการทำบ่ออาบน้ำแร่ไว้บริการ 6 บ่อทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านและชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียงให้ความนิยมมาอาบน้ำพุร้อนที่นี่โดยเปิดให้อาบกันแบบฟรีๆ นอกจากนี้การแช่น้ำแร่อาบน้ำพุร้อนช่วยผ่อนคลายความเครียดและความเหนื่อยล้าของร่างกายอีกด้วย

ด้านนายหล้า หงส์ทอง อายุ 76 ปี ผู้สูงอายุในหมู่บ้านหนองครกเปิดเผยว่า ตน อาบน้ำจากน้ำพุร้อนทุกเช้าเย็นทำให้มีความสดชื่นและสุขภาพแข็งแรง ถึงแม้จะอายุมากแล้วแต่ยังสามารถอาบน้ำได้ถึงแม้อากาศจะหนาวเย็นแค่ไหนก็ตาม ตั้งแต่เกิดมาก็มีน้ำพุร้อนให้ได้อาบแล้ว และถือว่าเป็นโชคดีของหมู่บ้านผมที่มีน้ำพุร้อนธรรมชาติได้อาบ เพราะมีประโยชน์ต่อสุขภาพคือ ทำให้ปรับอุณหภูมิในร่างการได้ดี เลือดในร่างกายไหลเวียนได้ดีและดีต่อสุขภาพหลายๆ ด้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น