ประสานผู้ค้า เร่งมาตรการเยียวยาน้ำท่วมใต้

ประสานผู้ค้า หวังทำอาหารสำเร็จรูปช่วยเหลือผู้ประสพภัยน้ำท่วมภาคใต้ พร้อมทำข้าวสารบรรจุถุงแจกจ่าย ส่วนภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบนั้น กำลังเร่งพิจารณาเพื่อหามาตรการออกมาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน รวมถึงแผนการป้องกันน้ำท่วมในอนาคต

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้หารือกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย โดยจะประสานผู้ค้าข้าวในการทำข้าวสุกพร้อมรับประทาน รวมทั้งอาหารสำเร็จรูป เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งคาดว่า จะเริ่มจัดส่งอาหารชุดพร้อมรับประทานได้ทันที 2,000 ชุด

พร้อมกันนี้ ยังได้หารือที่จะจัดทำข้าวสารบรรจุถุงเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) อนุมัติข้าวสารในสต็อกรัฐบาลปริมาณ 1,500 ตัน ซึ่งจะนำมาบรรจุถุงขนาด 2 กิโลกรัม เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนผู้ประสบภัยภายหลังจากน้ำลดแล้ว

“การช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจะแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วนที่ประชาชนต้องการน้ำดื่ม อาหารที่รับประทานได้ทันที ไม่ต้องใช้ไฟฟ้า ก็จะเร่งประสานและนำไปช่วยเหลือ ส่วนระยะที่สอง หลังจากน้ำลดแล้ว จะต้องการอาหารแห้ง เช่น ข้าวสารและเครื่องกระป๋อง จะจัดทำเป็นชุดนำไปช่วยเหลือ” ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุ

ส่วนของการดูแลราคาสินค้าในพื้นที่น้ำท่วมนั้น ได้ประสานผู้ผลิตสินค้าจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน เช่น น้ำดื่ม อาหาร เข้าไปในพื้นที่ไม่ให้เกิดการขาดแคลน ซึ่งผู้ผลิตพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ และได้มีหารือผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างและสินค้าทำความสะอาด เตรียมพร้อมเข้าไปในพื้นที่หลังจากน้ำลด เพื่อให้มีการฟื้นฟูบ้านเรือนและร้านค้าอย่างเร่งด่วน
สำหรับการช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบนั้น รัฐบาลกำลังเร่งพิจารณา โดยเชื่อว่าจะมีแนวทางออกมาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน รวมถึงการป้องกันปัญหาน้ำท่วมในอนาคตที่จะใช้งบส่วนหนึ่งจากงบกลุ่มจังหวัด 100,000 ล้านบาท เฉพาะในส่วนของจังหวัดภาคใต้ อาจจะพิจารณานำมาใช้เกี่ยวกับการจัดการระบบน้ำก่อนโครงการอื่นๆ เพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น