“จักรคำ” สร้างชื่อคว้ารางวัล แข่งหุ่นยนต์ระดับนานาชาติ

ทีมหุ่นยนต์ นักเรียนโรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน ได้เข้าร่วมการแข่งขัน WRO 2016 :World Robot Olympiad 2016 และสามารถคว้ารางวัลชมเชยลำดับที่ 6

ในที่ประชุม คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดลำพูน ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูนเขต 1 ทีมหุ่นยนต์ของ โรงเรียนจักรคำคณาทร ได้นำ หุ่นยนต์ และนวัตกรรม ที่เป็นผลจากการศึกษาของนักเรียนมาจัดแสดง ให้แก่ นายวีระชัย ภูเพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน และ คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดลำพูน ซึ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้กล่าวชื่นชมในความสามารถของนักเรียน ซึ่ง จังหวัดลำพูนจะสนับสนุน , ส่งเสริมให้เยาวชน มีโอกาสในการแสดงความสามารถ โดยเฉพาะในด้านวิชาการเพื่อให้นักเรียนมีความเชี่ยวชาญสามารถประดิษฐ์ อุปกรณ์ที่สามารถ ให้ความช่วยเหลือมนุษย์ ในชีวิตประจำวัน อาทิ หุ่นยนต์ผ่าตัด , หุ่นยนต์ช่วยเหลือผู้พิการ และ หุ่นยนต์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย เป็นต้น อันจะเกิดประโยชน์ต่อ เศรษฐกิจ และสังคม

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( สพฐ.) และสถาบันพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เป็นตัวแทนประเทศไทย ส่ง การแข่งขัน WRO 2016 :World Robot Olympiad 2016 ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 25 – 27 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา โดย เด็กนักเรียนเข้าร่วมในการแข่งขันทั้งหมด 19 ทีม จากประเทศเข้าร่วมทั้งหมด 64 ประเทศ ผู้เข้าประกวด 303 คน ซึ่ง ทีมหุ่นยนต์ นักเรียนโรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน ซึ่งประกอบด้วย นายณัฐธัญญนนท์ อภิรชตานนท์ , ด.ช.รามฤทธิ์ สุดใจ และ ด.ช.ธนกฤต เมืองสุวรรณ ได้เข้าร่วมการแข่งขันและสามารถคว้ารางวัลชมเชยลำดับที่ 6 ( ทำกติกาเซอร์ไพรส์ได้คะแนนเต็ม 120 คะแนน ) ประเภททั่วไป ( หุ่นยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ปฏิบัติตามภารกิจ ) รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปีมาครองได้ สร้างความยินดีให้แก่ คณะครู และ นักเรียนในโรงเรียน

ในช่วงที่ผ่านมา ทีมหุ่นยนต์ โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน ได้รับรางวัลอันดับ 1 รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี และรางวัล Champ Of Champ ได้รับรางวัลจาก Thailand Stem Festival 2016 ภาคเหนือตอนบน ประเภทการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ระดับมัธยมศึกษา และ ก่อนหน้านั้นเคยได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 3 การแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ WRO 2013 : World Robot Olympiad 2013 ชิงแชมป์ระดับประเทศ เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันชิงแชมป์โลก ณ เมืองจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีซีย และรองชนะเลิศอันดับ 2 การแข่งขันหุ่นยนต์ สสท.ยุวชน ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2556 ในปีต่อมาได้รองชนะเลิศอันดับ 1 การแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ชิงแชมป์โลก World Robot Olympiad 2014 หุ่นยนต์อัตโนมัติ ประเภททั่วไป Robots And Space ณ เมืองโซซิ สหพันธรัฐรัสเซีย และได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ จากการได้รับรางวัลโอลิมปิกหุ่นยนต์ระดับนานาชาติ จากสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น