ปภ.เชียงใหม่ ลงพื้นที่ได้ความรู้ และซักซ้อมความพร้อม รับมือเหตุแผ่นดินไหวอาคารถล่ม ให้แก่แกนนำ-ผญบ. และผู้นำชุมชน

ปภ.เชียงใหม่ และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ให้ความรู้ความเข้าใจ แกนนำ-ผญบ. ผู้นำชุมชน อ.จอมทอง จ.เชียง ใหม่ เพื่อซักซ้อมความพร้อมรับมือเหตุแผ่นดินไหวอาคารถล่ม ไม่ให้ตระหนก หลังมีเหตุมากเป็นประวัติการณ์แค่เดือน ม.ค.เกิดถึง 80 ครั้ง

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ปภ.เชียงใหม่เปิดเผยว่า วันนี้ที่ห้องประชุมที่ว่าการ อ.จอมทอง สำนักงานปภ.เชียงใหม่ ร่วมกับ สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ สำนักทรัพยากรธรณีเขต 1 ลำปาง ที่ดูแลภาคเหนือตอนบน จัดประชุมทำความเข้าใจ และให้ความรู้ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จากเหตุแผ่นดินไหว และอาคารถล่มให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชน และผู้เกี่ยวข้องของ อ.จอมทอง เพื่อจะได้ให้ความรู้เผยแพร่แก่ชุมชน

เนื่องจากมีเหตุแผ่นดินไหวขนาดเล็กเกิดขึ้นทุกวันในระยะนี้ ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตกใจ ซึ่งตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นมา มีเหตุแผ่นดินไหวขนาดเล็ก ขนาด 1-2 ตามมาตราริกเตอร์ ในพื้นที่ อ.จอมทอง และ อ.แม่วางที่เป็นรอยเลื่อนผ่านบริเวณดังกล่าวกว่า 50 ครั้งแล้ว เฉพาะ อ.จอมทอง มีเหตุมากถึง 35 ครั้ง จากทั้งหมดกว่า 80 ครั้งใน 8 อำเภอที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนมกราคมนี้ ในขณะที่ปี 2559 ที่ผ่านมามีเหตุเพียง 39 ครั้งใน 11 อำเภอ โดยในวันที่ 27 ม.ค. 60 ก็จะทำการฝึกซ้อมแผนบนโต๊ะในพื้นที่ เพื่อซักซ้อมความพร้อมความเข้าใจด้วย ซึ่งจะมีการทำความเข้าในพื้นที่อ.แม่วาง ต่อไป ก่อนทำการซ้อมแผนใหญ่ร่วมกัน ในเดือน ก.พ.นี้

อย่างไรก็ตามในพื้นที่ภาคเหนือโดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ จะมีกลุ่มรอยเลื่อนผ่าน 2 กลุ่มคือ กลุ่มรอยเลื่อนแม่ฮ่องสอน ที่จะผ่านในพื้นที่แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่และตาก และกลุ่มรอยเลื่อนแม่ทาที่ผ่านเชียงใหม่ ลำพูนและเชียงราย จากภาพรวมที่มี 14 รอยเลื่อนของภาคเหนือ ทั้งนี้ทำให้เป็นพื้นที่ ที่เสี่ยงภัยหากมีเหตุรุนแรงขึ้น จึงต้องสร้างความเข้าใจและความพร้อมแก่ประชาชนในพื้นที่ ให้เรียนรู้ในการรับมือกับภัยธรรมชาติ ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น