ร่วมแบ่งปันน้ำใจ เติมความรัก ความสุขให้น้องบนดอยสามหมื่น โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน

วันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2560 ที่ผ่านมาเป็นวันเด็กแห่งชาติ กลุ่มผู้ใหญ่ใจดีมี ศรี อยุธยา เจนเนอรัล ประกันภัย (SAGI), TOP MEDIA2U,EAGLE TRACK ,Chaw alit auto & body service , ROCKCAMP, PHOENIX Adventure Park ร่วมแบ่งปันน้ำใจ เติมความรักมอบความสุขให้น้องในโรงเรียนห่างไกลบนดอยสามหมื่น ครั้งที่ 4 ประจำปี 2560 ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเบญจมะ1 อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่

05.00 น.คณะออกเดินทางจากเชียงใหม่โดยรถ W4 บรรทุกสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ข้ามขุนเขาผืนป่ามายัง โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเบญจมะ 1 ตั้งอยู่ที่บ้านสามหมื่น หมู่ที่ 6 ตำบลเมืองแหง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ บนความสูง 1,400 เมตร จากระดับน้ำทะเลบนพื้นที่ 4 ไร่ ได้จัดตั้งขึ้นเมื่อ วันที่ 1 มิถุนายน 2508 โดยราษฎรบ้านสามหมื่น เป็นชาวเผ่าลีชอ ซึ่งได้ร้องขอไปยัง กก.ตชด.เขต 5 (เดิม) ให้จัดตั้งโรงเรียน ตชด.ขึ้นที่บ้านสามหมื่น เพื่อให้เด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารได้เรียนหนังสือ สามารถอ่านออก เขียนได้ และพูดภาษาไทยได้ เปิดทำการเรียนการสอนครั้งแรก มีนักเรียนจำนวน 38 คน เป็นนักเรียนชาย 20 คน นักเรียนหญิง 18 คน มีครูทำการสอน 2 คน คือ ส.ต.อ.แช่ม ศักดิ์เอี่ยม ทำหน้าที่ครูใหญ่ และ พลฯสมัคร ประสิทธิ์ อินทราโมทย์ เป็นครูผู้สอน

ต่อมาสมาคมเบญจมบพิตรได้ทูลถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อสร้างอาคารเรียน จำนวน 20,000 บาท โดยอาคารเรียนถาวร ขนาดกว้าง 9 เมตร ยาว 16 เมตร สร้างเสร็จเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2508 และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดอาคารเรียน เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2510 และได้พระราชทานนามว่า “โรงเรียนเบญจมะ 1”

ต่อมาในปี พ.ศ.2528 กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เพิ่มคำว่า ตชด.นำหน้า เบญจมะ 1 เป็น “โรงเรียน ตชด.เบญจมะ 1” สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยม และติดตามงานโครงการพระราชดำริที่โรงเรียนถึง 4 ครั้ง 1.วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2535 2.วันที่ 9 มกราคม 2544 3.วันที่ 9 มกราคม 2550 4.วันที่ 9 มกราคม 2555 ปัจจุบันมีระดับ อนุบาล ถึงชั้นประถม 6 มีนักเรียน 70 คน มีคุณครู 7 คน เป็นโรงเรียนที่ยังไม่มีไฟฟ้า


คณะร่วมช่วยกันทำอาหารเที่ยงเลี้ยงเด็กนักเรียนมีเมนู ข้าวผัด และก๋วยเตี๋ยว ช่วงบ่ายร่วมมอบสิ่งของเครื่องใช้เครื่องเขียน เสื้อผ้า รองเท้า ถุงเท้า ของเล่น และขนม ให้กับเด็กนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเบญจมะ 1 ชั่วโมงการแสดง 3 ชุด ต้อนรับจากเด็กนักเรียนโดยมี ดาบตำรวจวิภาสกร หมื่นโฮ้ง ครูใหญ่กล่าวต้อนรับคณะ นายรังสรรค์ สงวนศรี กรรมการ ผู้จัดการ ROCKCAMP กล่าวให้โอวาสกับเด็กๆ รอยยิ้มเสียงหัวเราะพร้อมตุ๊กตาตัวใหญ่ของขวัญมากมายให้ความอบอุ่นกับเด็กๆบนดอยสามหมื่น คณะค้างแรมกางเต็นท์กลางสนามโรงเรียนในคืนอันหนาวเหน็บ

เช้าวันใหม่คณะมาร่วมต้อนรับวันใหม่ชมพระอาทิตย์ขึ้น และทะเลหมอกที่จุดชมวิวดอยสามหมื่น บนความสูง 1,725 เมตร จากระดับน้ำทะเลเป็นอีกจุดที่สวยงามไม่แพ้ที่ไหนๆสามารถเห็นดอยหลวงเชียงดาวอย่างงดงาม ชมดอกนางพญาเสือโคร่ง ชิมกาแฟคุณภาพดอยสามหมื่น ลิ้มอาหารพื้นบ้าน “ข้าวฟืน” เก็บของเดินทางกลับ


ความสุขจากการเดินทาง จากการให้ เป็นความสุขอิ่มเอมที่ไม่มีวันหมดไปจากใจที่เราได้ร่วมกัน…ให้

ร่วมแสดงความคิดเห็น